27 มิ.ย. 2021 เวลา 08:02 • สุขภาพ
ผลวิจัยจากอังกฤษชี้โควิด-19 อาจระบาดในจีนตั้งแต่ ต.ค.62 ก่อนพบผู้ป่วยรายแรก 2 เดือน
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคนต์ สหราชอาณาจักร เผยแพร่งานวิจัยผ่านวารสารการแพทย์ PLOS Pathogens โดยประเมินว่าเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ปรากฏขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ต.ค. ถึงกลางเดือน พ.ย. 2652 ซึ่งแนวโน้มวันที่เป็นไปได้มากที่สุดที่ไวรัสนี้อุบัติขึ้นคือ 17 พ.ย. 2562 และอาจแพร่ระบาดไปทั่วโลกแล้วภายในเดือนม.ค. 2563
ทั้งนี้ จีนยืนยันพบผู้ติดป่วยโควิด-19 รายแรกในเดือน ธ.ค. 2562 โดยมีความเชื่อมโยงกับตลาดอาหารทะเลหัวหนานในเมืองอู่ฮั่น อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าผู้ติดเชื้อรายแรกๆ บางส่วนไม่มีความเชื่อมโยงกับตลาดดังกล่าว ซึ่งนี่อาจบอกเป็นนัยว่าเชื้อไวรัสได้แพร่อยู่ก่อนแล้วก่อนจะมาถึงตลาดในอู่ฮั่น ส่วนงานศึกษาร่วมอีกฉบับหนึ่งที่เผยแพร่โดยจีนและองค์การอนามัยโลกเมื่อปลายเดือน มี.ค.ก็ยอมรับว่าอาจมีการติดเชื้อในคนแบบประปรายก่อนการระบาดที่อู่ฮั่น
ขณะที่รายงานของ 'เจสซี บลูม' จากศูนย์วิจัยมะเร็งเฟรด ฮัทชินสัน ในซีแอตเทิลที่ระบุว่า เขาสามารถกู้คืนข้อมูลลำดับพันธุกรรมจากผู้ติดโควิด-19 รายแรกๆ ในจีนที่ถูกลบไปกลับคืนมาได้ โดยข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าตัวอย่างที่เก็บจากตลาดหัวหนานไม่ได้เป็นตัวแทนของเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ทั้งหมด และเป็นลักษณะแปรผันหนึ่งของลำดับพันธุกรรมไวรัสต้นกำเนิดที่แพร่กระจายอยู่ก่อนหน้านั้นและแพร่ไปยังพื้นที่อื่นๆ ของจีน ซึ่งการที่ข้อมูลนี้ถูกลบไปจากฐานข้อมูลระหว่างประเทศก็ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์จากนักวิทยาศาสตร์บางส่วนว่า เป็นหลักฐานอีกอย่างที่ชี้ว่าจีนกำลังพยายามปกปิดต้นกำเนิดของโควิด-19
โฆษณา