27 มิ.ย. 2021 เวลา 09:25 • ท่องเที่ยว
เจดีย์วัดช้างล้อม สุโขทัย
ในการมาเยือนสุโขทัยครั้งนี้ เราพักที่ The Laghenda Hotel ซึ่งด้านข้างอยู่ติดกับอาณาเขตของ “วัดช้างล้อม” แค่มีถนนเล็กๆกั้น .. พอข้ามถนนก็จะมองเห็น “วัดช้างล้อม” ปรากฏในสายตา
อาณาเขตที่กว้างขวางของวัดดูร่มรื่น .. มองเห็นสัตว์หลายตัวและเล็มหญ้าอยู่บนสนาม ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นที่ตั้งของวัดที่จากสภาพที่เห็น ดูเหมือนจะมีอายุเก่าแก่พอสมควร
วัดช้างล้อม (อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย) … เป็นวัดนอกเขตกำแพงเมืองฝั่งตะวันออก ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย ทางฝั่งเหนือของคลองแม่ลำพัน จังหวัดสุโขทัย
วัดช้างล้อม … มีประวัติความเป็นมาว่าได้สร้างอุทิศให้กับพระมหาธรรมราชาที่ 1 ราวศตวรรษที่ 20 เป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ อาณาเขตของวัดมีคูน้ำล้อมรอบ ขนาด ๑๐๐ x ๑๕๗ เมตร
เจดีย์ประธานเป็นเจดีย์ทรงระฆัง … ฐานเจดีย์ทำเป็นรูปช้างล้อมฐาน จำนวน ๓๒ เชือก คล้ายคลึงกับเจดีย์วัดช้างล้อม อีกแห่งในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย แต่ต่างกันที่มีฐานช้างล้อมสูงสองชั้น ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ โดยรอบฐานประกอบด้วยช้างจำนวน 32 เชือก และยังมีฐานกำแพงแก้วก่อด้วยอิฐล้อมรอบ
มีลานประทักษิณโดยรอบ มีวิหารหน้าเจดีย์ มีเจดีย์ราย มีกำแพงแก้วล้อมรอบชั้นหนึ่งก่อนที่เป็นชั้นของคูน้ำ
พบศิลาจารึกที่วัดแห่งนี้ เรียกว่าจารึกหลักที่ ๑๐๖ จารึกวัดช้างล้อม กล่าวถึงเหตุการณ์ในช่วงต้นพุทธศตวรรษที่ ๒๐ ว่า พ่อนมไสดำผัวแม่นมเทด เป็นขุนนางที่จงรักภักดีต่อพระมหาธรรมราชาลิไท มีใจศรัทธา ออกบวชตามพระมหาธรรมราชาลิไท …
และได้อุทิศที่ดินของตนสร้างวิหารใน ปี พ.ศ. ๑๙๒๗ สร้างพระพุทธรูป หอพระไตรปิฎก ปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ อุทิศบุญกุศลถวายแด่พระมหาธรรมราชาลิไทซึ่งเสด็จสวรรคตแล้ว และสร้างพระพุทธรูปหิน อุทิศบุญกุศลถวายแด่พระมเหสีของพระมหาธรรมราชาลิไทที่ทรงสิ้นพระชนม์ไปแล้วด้วยเช่นกัน
การได้เดินามรอยประวัติศาสตร์ในโบราณสถานแห่งนี้ เป็นความรื่นรมย์อย่างยิ่งค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา