28 มิ.ย. 2021 เวลา 09:40 • ข่าว
ชมคลิป: เสียงจากหมอด่านหน้า ระบบสาธารณสุขไทยใกล้ล่มสลาย เมื่อหมอต้องปฏิเสธคนไข้ให้กลับไปตายที่บ้าน
“เท่าที่เจอคือเรื่องเคสที่หนักมากขึ้น ต้องพูดให้ผู้ป่วยหนักที่ห้องฉุกเฉินกลับไปเสียชีวิตที่บ้าน การทำงานใน ICU และสภาพหอผู้ป่วยโควิด-19 ปัจจุบันที่เบียดเสียด” กลุ่มหมอไม่ทน โดย หมอเปิ้ล จากโรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่งในเขตปริมณฑล บอกกับ THE STANDARD
25 มิถุนายน เราเห็นข่าวสามี-ภรรยาอยู่ในห้องเช่า 7 วันเพราะติดโควิด-19 แต่ไม่มีเตียงรักษา ต้องกักตัวเองในห้องแคบๆ สุดท้ายสามีนั่งมองภรรยาสิ้นใจไปต่อหน้า
 
26 มิถุนายน เราเห็นข่าวยายวัย 84 ย่านถนนตก ติดโควิด-19 รอเตียงมา 10 วัน เสียชีวิตคาบ้าน
 
แต่คุณหมอด่านหน้าต้องเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ทุกวัน วันละหลายเคส เรามาถึงจุดที่แพทย์ต้องโทรไปบอกญาติคนป่วยว่าคนที่คุณรักคงไม่ได้ไปต่อ เราขอเตียง ICU นี้ให้กับคนที่มีโอกาสรอดชีวิตมากกว่า นี่คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยวันนี้ ถ้าจะบอกว่าระบบสาธารณสุขของไทยตอนนี้ ‘วิกฤต’ อาจจะฟังดูเฝือ และไม่สะท้อนปัญหาที่บุคลากรทางการแพทย์หน้างานต้องเจอด้วยซ้ำไป
 
หมอเปิ้ลทิ้งท้ายว่า “คิดว่าคนทั่วไปในฐานะประชาชนดูแลตัวเองเต็มที่แล้ว แต่ตอนนี้อยากให้ทุกคนช่วยกดดันไปถึงรัฐบาลว่ามันถึงคราวล่มสลายแล้วของระบบสาธารณสุข อย่าปฏิเสธ ให้ยอมรับและหาทางแก้ไข” และนี่คือเสียงจริงจากแพทย์ด่านหน้าที่ระบายความอัดอั้นผ่านทาง THE STANDARD
เรื่อง: พลวุฒิ สงสกุล
โฆษณา