29 มิ.ย. 2021 เวลา 14:21 • ไลฟ์สไตล์
“You story is the privilege to hear”
ไม่ใช่ทุกคนที่คู่ควรกับ ‘เรื่องราว’ ของเรา
---
1.
เพราะเรื่องราวในชีวิตเรา คือ ‘สิทธิพิเศษ’ หนึ่ง
ที่เราต้องเลือกว่า ‘ใคร’ ควรเข้าถึงมันได้บ้าง
2.
นี่คือสิ่งที่ Brene’ Brown นักจิตวิทยาชื่อดัง
พูดไว้ใน ‘The call of courage’ ทาง Netflix
3.
กับคำถามที่ว่า เราควรจะแชร์
‘ความเปราะบาง’ ของเรากับทุกคนมั้ย
4.
เพื่อให้ทุกคนเข้าใจเรา
และ ‘ยอมรับเรา’ มากยิ่งขึ้น
5.
ปัญหาคือ บางครั้งเราต่างก็
ทำแบบนั้นกันไปแล้ว จนกลายเป็นว่า
6.
เราเผลอเล่า ‘เรื่องของตัวเอง’ ออกไปมากมาย
ให้คนที่ ‘ไม่เหมาะสม’ ได้ฟัง เพราะหวังว่า
 
“เขาจะ ‘เปิดใจ’ ให้เรามากขึ้น”
7.
แต่สุดท้าย เราก็กลายเป็นคน
ที่โดนเขาเหล่านั้น ‘ทำร้าย’ เสียแทน
8.
เพราะไม่ใช่ว่า คนทุกคนจะเข้าใจ เห็นใจ
ยินดี ตื่นเต้นไปกับทุกเรื่องในชีวิตเรา
9.
ไม่ใช่ต้องมองคนทั้งโลกเป็นศตรู
ไม่ใช่ต้องเยินยอตัวเองจนดูวิเศษวิโส
10.
แต่มันคือการมองอย่างเข้าใจ
มันคือการ ‘เผชิญหน้า’ กับความจริงที่ว่า
11.
‘การยอมรับ’ หรือ ‘ความเข้าใจ’ จากคนบางคน
ก็ไม่ได้คุ้มค่าพอ ที่เราจะเสี่ยงเอาความรู้สึกเรา
ไปกางเป็น ‘เป้านิ่ง’ ให้เขายิงแล้วยิงเล่า
12.
มันคือการตั้งสติ ‘คัดกรอง’
โดยที่ไม่ต้องรอ ‘เวลามาคัดกรอง’ ให้
ว่าใครควรอยู่ในชีวิตเราด้วย ‘สถานะ’ ไหน
13.
สุดท้าย ขอปิดบทความด้วยอีกประโยคหนึ่ง
จาก Brene’ Brown คือ...
“You share with people who’ve earned
the right to hear your story.
14.
“คุณแค่ต้องเล่าให้กับคนที่คู่ควร
กับเรื่องราวของคุณฟังเท่านั้นเอง”
ขอให้มีวันที่ดี.
#ทิงและวัยเลขสามของเขา
#วันนี้เจอนั่น
#Thirtytingstory
โฆษณา