1 ก.ค. 2021 เวลา 10:35 • สุขภาพ
# สวนสยาม คือทะเลกรุงเทพ
แต่สวนสยอง ต้องโควิด "เดลต้า" #
4
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยุโรปออกมาเตือน โควิด “สายพันธุ์เดลต้า” กำลังคุกคามหนักทั่วยุโรป แม้ประชาชนจะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่ที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศส เยอรมัน โปรตุเกส และสเปน ซึ่งในเดือนที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรก็มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า โดยพบว่าเป็นสายพันธุ์ “เดลต้า” ถึงร้อยละ 98 ของผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งหมด!
7
หากหวังพึ่งวัคซีนอย่างเดียว บวกกับมาตรการที่หละหลวม คงเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อได้ ทางสาธารณสุขอังกฤษได้เผยว่า ถึงแม้ผู้ที่ได้รับวัคซีน AstraZeneca ครบ 2 โดสแล้ว ประสิทธิภาพของวัคซีนจะป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้เพียงร้อยละ 60 เท่านั้น ซึ่งเป็นความแกร่งของเชื้อกลายพันธุ์ที่นักวิทยาศาสตร์ระดับโลกต่างเฝ้าดูกันอย่างใกล้ชิดทีเดียว
5
อย่างที่เราทราบกัน ชื่อเสียงของไวรัสกลายพันธุ์ “เดลต้า” มีคุณสมบัติการแพร่กระจายเร็วและรุนแรงกว่าสายพันธุ์ “อัลฟ่า" เพียงเราเดินสวนกับผู้ติดเชื้อไม่กี่วินาที ก็สามารถสูดไวรัสที่เกาะอยู่ในอากาศบริเวณนั้นกลับบ้านได้แล้ว
3
ว่าแต่รัฐบาลในประเทศอื่นๆ เขามีวิธีรับมือกับไวรัสสุดโหดนี้อย่างไรบ้าง?
ข้ามทะเลมาดูวิธีจัดการของประเทศ “อิสราเอล” ที่พอรู้แล้วต้องปรบมือให้ ไม่กี่เดือนนี้เองอิสราเอลสยบโควิดได้เกือบสำเร็จแล้ว แต่พอเจอสายพันธุ์เดลต้านี้ระบาดหนัก ยอดผู้ติดเชื้อก็กลับมาพุ่งทะยานขึ้นอีกครั้ง!
6
นายกรัฐมนตรีอิสราเอล Naftali Bennett จึงจัดตั้ง "คณะรัฐมนตรีโคโรน่า" อย่างไม่รีรอ เพื่อถอนรากถอนโคนสายพันธุ์เดลต้านี้ให้หมดไปจากประเทศ และออกนโยบายสาธารณสุขให้พลเมืองที่ฉีดวัคซีนไปแล้วที่มีแนวโน้มได้รับความเสี่ยงให้แยกตัว (Isolation) เป็นเวลา 14 วัน อีกทั้งยังเรียกเก็บ “ค่าปรับ” จำนวนไม่น้อยแก่ผู้ที่ฝ่าฝืนกฏการเดินทางของประเทศ โดยทุกมาตรการที่อิสราเอลออกมานั้น นับว่าเด็ดขาดและไม่รอช้าที่จะสู้กับศึกไวรัสกลายพันธุ์นี้แต่อย่างใด
11
วันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา Soumya Swaminathan หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนในที่ประชุมว่า “เดลต้าจะยึดครองโลก” ซึ่งดูแล้ว “เดลต้า” ก็ไม่แคล้วว่าจะเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดรุนแรงในบ้านเราเช่นเดียวกับประเทศอื่น
1
แล้วไทยล่ะพร้อมรับมือหรือยัง...?
ไม่มีคำว่า “สายไป” เสมอ หากเราตื่นตัวและทบทวนแผนการจัดการของบ้านเมืองให้ดี และมุ่งหน้าเดินบน “ยุทธศาสตร์ลดยอดติดเชื้อให้เหลือ 0” จนกว่าเราจะถึงฝั่ง
2
แล้วเราจะหยุดภัยคุกคามจากไวรัสนี้ให้สำเร็จได้อย่างไรบ้าง?
1
(1) ออกคำสั่ง “ล็อกดาวน์อย่างเข้มข้น” ทันที ทั้งในกรุงเทพฯและจังหวัดที่มีการระบาดหนัก เพื่อเป็นการหยุดการแพร่เชื้อเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน ประชาชนทุกคนจะต้องอยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นเมื่อต้องออกไปซื้ออาหารและของใช้จำเป็นอื่นๆ ไปรับการรักษาพยาบาล หรือทำงานที่จำเป็นต่อการคงอยู่ของสังคม รวมถึงสั่งปิดสถานที่เสี่ยงทั้งหมด เช่น ห้างสรรพสินค้า สำนักงาน ฯลฯ การล็อกดาวน์ชั่วคราวแบบจริงจัง จะช่วยลดยอดผู้ติดเชื้อจากวันละ 5,000 รายเป็นวันละไม่ถึงร้อยในไม่กี่สัปดาห์
3
(2) ภาครัฐ เอกชน และอุตสาหกรรม จับมือให้ความช่วยเหลือ “ค่าใช้จ่ายขั้นพื้นฐาน” โดยตรงแก่ประชาชน เช่น อาหาร ยารักษาโรค ของใช้จำเป็น และเว้นค่าน้ำ-ไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต ฯลฯ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ เช่นเดียวกับที่รัฐบาลในหลายประเทศทำ รวมทั้งออกมาตรการช่วยเหลือธุรกิจและผู้ประกอบการ พักชำระหนี้และค่าเช่าในช่วงล็อกดาวน์ชั่วคราวนี้
3
(3) ผลักดันให้ “โควิดแพร่ทางอากาศ” (Covid is Airborne) เป็นวาระแห่งชาติ ให้ความรู้ที่ถูกต้องต่อสาธารณะเรื่องการแพร่เชื้อโควิดผ่านละอองลอย (Aerosol) รวมทั้งแจกหน้ากาก N95 ให้กับประชาชนในทุกจังหวัดอย่างต่อเนื่อง สอนวิธีปฏิบัติตนเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่สาธารณะและสถานที่เสี่ยงต่างๆ รวมถึงวิธีดูแลสมาชิกภายในบ้านที่ติดเชื้อและวิธีการอยู่ร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อประชาชนจะได้นำความรู้เหล่านี้ไปใช้ตลอดจนหลังเปิดประเทศ
7
(4) เผยความรู้เรื่อง “การระบายอากาศ” ให้กับอาคารและสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ เช่น โรงเรียน โรงงาน ร้านอาหาร ฟิตเนส ฯลฯ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อขณะเปิดทำการ โดยวิธีที่ทำได้ง่ายคือ เปิดประตู หน้าต่าง และใช้พัดลมตั้งพื้นเปิดระบายให้อากาศหมุนเวียน เลือกใช้ตัวกรองอากาศที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งให้มีการวัดผลได้จริง ถ้าจะให้ผลดีที่สุดคือ ใช้เครื่องวัดค่าคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพื่อเช็คและรักษาคุณภาพอากาศในสถานที่ต่างๆให้อยู่ระดับที่ปลอดภัย โดยระดับค่า CO2 ที่แสดงผลจะใช้แทนความเสี่ยงในการกระจายเชื้อโควิดนั่นเอง
5
นี่คือมาตรการที่จะช่วยประคองชีวิตประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตระดับชาตินี้ไปได้
2
มารวมพลังกันตัดวงจรการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทยให้เร็วที่สุดกันนะคะ เพื่อชีวิตของเราจะได้กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง
ติดตาม ZERO COVID THAILAND ได้ที่
1
อ้างอิง:
Effectiveness of COVID-19 vaccines against the B.1.617.2 variant (Bernal et al, 2021)
2
Delta variant begins to spread, threatening EU’s Covid progress: Strain that swept UK appeared in clusters across Germany, France and Spain
“NO MORE THAN MERE SECONDS”
‘Increased transmissibility’: WHO warns that Delta strain is taking over the globe
1
ชี้โควิด'เดลต้า'ระบาดแน่ ลั่นห้ามย้ายแรงงานเด็ดขาด
เผยแพร่ความรู้ หยุดแพร่ไวรัส
#zerocovidthailand #ซีโร่โควิดไทยแลนด์ #ประเทศไทยไร้โควิด #COVID19 #ฝ่าวิกฤตโควิด19
โฆษณา