1 ก.ค. 2021 เวลา 13:15 • การศึกษา
สอนศัพท์ยากๆแบบง่ายๆ จากเหตุการณ์ในปัจจุบัน
“Moral Hazard”
หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินคำนี้ในบทเรียนหรือบทความต่างๆ แต่บางคนอาจจะไม่เคยได้ยินนะครับ ซึ่งจังหวะนี้ก็เป็นเวลาที่จะอธิบายคำศัพท์คำนี้ได้อย่างเห็นภาพสุดๆเลย
เพราะว่าช่วงนี้เรามีข่าวของพฤติกรรมที่เข้าข่ายคำว่า Moral Hazard อยู่อย่างชัดเจน นั่นคือ “การจงใจติด COVID-19 เพื่อรับเงินประกัน”
เรามาดูความหมายของคำว่า Moral Hazard กันนิดนึงก่อนนะครับ
Moral : ศีลธรรม / คุณธรรม
Hazard : อันตราย / ภัยพิบัติ
เมื่อรวมกันมันจึงมีความหมายไปในทางของการบิดเบี้ยว / พังพินาศทางศีลธรรม หรือก็คือการจงใจทำผิด สร้างผลเสียให้กับคนอื่นๆ โดยรู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่าตนเองนั้นไม่ต้องรับผิดชอบกับผลกระทบที่เกิดขึ้น (หรือ อาจจะได้ประโยชน์จากการกระทำดังกล่าว)
ซึ่งปกติเวลาผมสอนหรืออธิบายคำนี้ จะชอบยกตัวอย่างเป็นคนที่ปกติขับรถระมัดระวัง กลัวรถเป็นรอย แต่พอทำประกันรถยนต์แล้วจึงกล้าเหยียบแรงๆ ถอยเข้าออกแบบไม่ต้องระวัง เพราะรู้อยู่แล้วว่าถ้ารถพังเราไม่ต้องจ่ายค่าซ่อมเอง (แต่เรื่องชีวิตอันนี้ไม่นับนะครับ)
ดังนั้นการทำประกัน COVID-19 แล้วจงใจไปใกล้ชิดผู้ป่วยเพื่อให้ตัวเองติด และหวังจะรับเงินประกันนั้น จึงจัดเป็น Moral Hazard ได้เช่นกัน เพราะเป้าหมายของการทำประกันคือการลดความเสี่ยง ไม่ใช่ช่องทางในการหาเงินแบบนี้นั่นเอง
** แต่อันนี้ผมไม่โทษคนที่คิดแบบนี้นะครับ ในช่วงเวลาแบบนี้การหารายได้มันยากลำบากมากจริงๆ ดังนั้นความคิดแบบนี้มันจะโผล่มาบ้างก็ไม่แปลก เราควรโทษการบริหารจัดการที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นมามากกว่า ถ้าพูดกันตรงๆการทำประกัน COVID นั้นมีมานานแล้ว แต่ก็ไม่เคยมีความคิดแบบนี้เกิดขึ้นมานะครับ
สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนผ่านพ้นช่วงนี้ไปให้ได้นะครับ ใครอยากฝากร้านอะไรลองทักหลังไมค์มาได้ครับ เผื่อเพจเล็กๆจะสามารถช่วยประชาสัมพันธ์ได้
รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ
*** ใครที่กำลังรอ Noise อยู่เดี๋ยวมารีวิวให้ไม่เกินเดือนนี้แน่นอนครับผม 🤓
(AD) ขอใช้พื้นที่ฝากส่วนลด 50% จาก Future Skill ด้วยครับ เผื่อใครสนใจศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในช่วงเวลาที่ออกไปไหนมาไหนไม่สะดวกครับผม
คลิกรับสิทธิ์ : https://page.futureskill.co/fsxlao
โค้ดลด 50% : FSXLAO50
โฆษณา