3 ก.ค. 2021 เวลา 11:26 • สุขภาพ
ถอดรหัสวัคซีน!!! ทำไมบางประเทศที่ได้รับวัคซีนจากจีนยังมีการระบาดของเชื้อโรค
หลังจากที่หลายๆ ประเทศมีการรณรงค์การฉีดวัคซีน หลายประเทศที่เลือกใช้วัคซีนจากจีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี อย่างเช่นพี่จีนแผ่นดินใหญ่ แต่ก็มีบางประเทศที่อาจควบคุมได้ไม่ดีนัก เรามาหาคำตอบกันครับว่าทำไม บางประเทศถึงมียอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่ยังสูงแม้จะได้รับวัคซีนครบ 2 โดสไปแล้ว
เหล่าประเทศที่ใช้วัคซีนจากจีน
เป็นที่แน่ชัดว่าวัคซีนจากแดนมังกรเป็นวัคซีนที่ได้มาตรฐานและได้รับการรับรองจาก องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) และมีผลการป้องกันที่เห็นได้ชัดจากประเทศจีนที่สามารถควบคุมการระบาดของ COVID-19 ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามก็มีบางประเทศ เช่น ประเทศมองโกเลีย สาธารณรัฐเซเชลส์ (ประเทศที่เป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดีย) และประเทศชิลีที่ได้ใช้วัคซีนสัญชาติจีนกลับไม่เป็นแบบนั้น เพราะประเทศเหล่านี้มีการรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะอย่างต่อเนื่องทั้งๆ ที่มีอัตราการได้รับวัคซีนมากกว่า 50% ขึ้นไปครับ
ในอดีตระหว่างที่ชาติตะวันตกแย่งกันกักตุนวัคซีนเพื่อให้ประชาชนมีวัคซีนเพียงพอ (หลายๆ ประเทศมีวัคซีนมากเกินไป) พญามังกรจีนกลับดำเนินนโยบายต่างกันออกไปคับ โดยประเทศจีนได้ส่งออกวัคซีนไปกว่า 35 ล้านโดสไปที่มากกว่า 80 ประเทศทั่วโลกครับ นักวิเคราะห์มองว่าการส่งออกวัคซีนเป็นจำนวนมากนี้เป็นการใช้วัคซีนนำการเมืองเพื่อให้จีนชนะใจประเทศต่างๆ ทั่วโลกในระหว่างที่ประเทศจีนกำลังมีประเด็นทางการเมืองกับชาติตะวันตกครับ
ทำไมผู้ที่ได้รับวัคซีนก็ยังเจ็บป่วยอยู่
เป็นที่ทราบกันอย่างกว้างขวางว่าไม่มีวัคซีนใดๆ ที่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสมรณะ COVID-19 ได้ 100% วัคซีนดังกล่าวจะช่วยลดการเสียชีวิตและการเจ็บป่วยหนักจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลครับ ดังนั้นจึงมีโอกาสที่ผู้ได้รับวัคซีนไม่ว่าจะมาจากบริษัทใดก็ตามก็ยังมีโอกาสติดเชื้อได้ครับ
2
วัคซีน Sinopharm และ Sinovac ซึ่งได้รับการรับรองการใช้งานเร่งด่วน (Authorized for Emergency Use) โดย WHO ครับ โดยทาง WHO ได้ระบุว่า Sinovac มีประสิทธิภาพในการป้องกันการมีอาการประมาณ 50% และป้องกันอาการรุนแรงได้ 100% ในขณะที่ Sinopharm สามารถป้องกันการมีอาการได้ 79% ครับ
อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวว่าประเทศที่ใช้วัคซีนยังสามารถทำได้ตามที่ทาง WHO ระบุไว้คือสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้ครับ โดยสอดคล้องกับศาสตราจารย์ Jin Dong-yan ศาสตราจารย์ทางด้านไวรัสโมเลกุลจาก Hong Kong University ที่กล่าวว่า Sinopharm และ Sinovac สามารถลดอัตราการเสียชีวิตได้จริงครับ
นอกจากนี้ศาสตราจารย์ Ben Cowling จากมหาวิทยาลัย Hong Kong University ก็มีความเห็นสนับสนุนเช่นกันว่าวัคซีนแดนมังกรสามารถจำกัดจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยที่ติดเชื้ออย่างรุนแรงได้ครับ และเขายังเชื่อว่าวัคซีนทั้งคู่สามารถรักษาชีวิตของประชาชนได้มากครับ
แล้วเกิดอะไรขึ้นที่ประเทศเหล่านี้
จุดร่วมที่เหมือนกันของชิลี มองโกเลีย และ เซเชลส์ คือมีประชากรมากกว่า 50% ของประชากรทั้งหมดได้รับวัคซีน COVID-19 โดยประชากรส่วนใหญ่ของประเทศได้รับวัคซีนจากแดนมังกรครับ โดยปัจจุบันผู้เสียชีวิตหรือต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลส่วนใหญ่คือคนที่ได้รับวัคซีนน้อยกว่า 2 เข็มครับ อย่างไรก็ผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มก็มีเช่นกันครับ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลของแพทย์อย่างน้อย 20 ท่านที่ได้รับวัคซีน Sinovac ครบ 2 โดสได้เสียชีวิตในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมิถุนายนครับ
จากขอมูลของ Dr. Adib Khumaidi หัวหน้าทีมบรรเทาความเสี่ยงของสมาคมการแพทย์ชาวอินโดนีเซียกล่าวว่าแพทย์ที่เสียชีวิตอาจมาจากการปฏิบัติงานในสภาวะพิเศษครับ พวกเขาทำงานอย่างหนักและต่อเนื่อง ได้รับการพักผ่อนที่น้อยมาก และต้องดูแลคนไข้จำนวนมากครับ
2
ทาง Dr. Adib กล่าวว่าการเสียชีวิตของแพทย์ไม่ได้มาจากประสิทธิภาพของ Sinovac ครับ แต่มาจากสาเหตุอื่นๆ มากกว่า ดังนั้นผู้ที่ได้รับวัคซีนจำเป็นต้องปฏิบัติตามแนวทางการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดครับ
นอกจากนี้สาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งๆ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดสไม่ว่าจะมาจากวัคซีนของบริษัทใดก็ตามมาจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธ์ต่างๆ ที่ลดทอนประสิทธิภาพของวัคซีนให้ลดลงครับ
1
จากการรายงานของ Public Health England ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแต่เสียชีวิตถึง 50 รายเป็นผลมาจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธ์ Delta ครับ นักวิจัยกล่าวว่าผู้ที่ป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลแม้ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว อาจมาจากร่างกายของบางคนไม่สามารถตอบสนองต่อวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันครับ
ดังนั้นอาจจะสรุปได้ว่ามีหลายเหตุและปัจจัยที่ทำให้หลายประเทศที่ได้รับวัคซีนจากจีนไม่สามารถควบคุมจำนวนผู้เสียชีวิตและเจ็บป่วยได้ครับ อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าวัคซีนดังกล่าวมีคุณภาพที่ดี แต่ต้องระมัดระวังปัจจัยต่างๆ เช่น ไวรัสกลายพันธ์เข้ามาครับ ดังนั้นการป้องกันที่ดีที่สุดคือการรักษาระยะห่างทางสังคม การล้างมือสวมหน้ากาก ควบคู่ไปกับการรับวัคซีนครับ
3
โฆษณา