5 ก.ค. 2021 เวลา 03:08 • สุขภาพ
04.07.64
ปัญหา 'ไม่มีเตียง'​ เป็นเรื่องใหญ่มากที่สุด ณ จุดนี้ เนื่องจากเตียงไม่พอ ส่วนที่ไปตรวจที่ รพ.แล้วมีผลตรวจจาก รพ. ก็อาจจะได้คิวเร็วหน่อย คนที่ไปตรวจ lab นอก รพ. ก็อาจจะรอนาน คนไข้ไม่สามารถส่งตัวเองไป รพ.สนามได้ ต้องให้ รพ.รับและนำส่ง ดังนั้น เมื่อรู้ผลตรวจแล้วต้อง โทร.หาหน่วยที่รับผิดชอบเรื่องการหาเตียง หา รพ. ในทันที ถึงแม้มันจะต้องใช้ความพยายามหน่อยแต่ โทร. 'กวาด'​ ไปเลยนะ ดีกว่าไม่มีความหวังใดๆ พวกศูนย์บริการทางการแพทย์เบอร์ 4 ตัวทั้งหลายนั่นแหละ
กรณีที่คนไข้ยังลุกเดินได้ กินได้ ให้ แยกตัวเองออกจากคนอื่นทันทีที่ทำได้ แยกไปอยู่ซอกมุมแห่งใดแห่งหนึ่งในห้องก็ได้ ถ้าในบ้านนั้นต้องอยู่กันหลายคนและกลัวว่าจะไปแพร่เชื้อให้คนอื่น มีเต๊นท์นอนก็นอนในเต๊นท์ อาจจะลำบากหน่อย ข้าวของเครื่องใช้แยกออกมาต่างหาก ไม่ปะปนใคร เดทตอล มีติดบ้านไว้ เข้าห้องน้ำร่วมกับคนอื่นได้ แต่เรียบร้อยธุระแล้วก็ล้างห้องน้ำด้วยยาฆ่าเชื้อ (ถ้ามี)
..
กินยาตามอาการ ฟ้าทลายโจร กระชายขาว น้ำขิง อะไรเหล่านี้ ข้อมูลในเน็ตเยอะแยะมาก ตอนนี้เห็นว่าสมุนไพรไทยช่วยเรื่องไข้ได้ดี
..
ความกังวล วิตก ย่อมมีมากเป็นธรรมดา นอกจากตัวเองจะป่วยแล้วยังต้องมากังวลว่าคนในบ้านจะติดไปด้วยหรือ​เปล่า, บ้านที่มีเด็กน่ากังวลที่สุด ดังนั้นต้องแยกตัวเองออกจากคนอื่นให้ได้และคนในครอบครัวก็ต้องสังเกตอาการตัวเอง เมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้นควรต้องรีบรักษา
...
หลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน ที่คนเยอะๆ แออัด เพราะเชื้อสามารถแพร่กระจายได้​ง่าย
....
ฉีดวัคซีนแล้วก็สามารถติดเชื้อได้ จึงยังคงต้องรักษาระยะห่าง ล้างมือ ใส่แมสเหมือนเดิมที่เคยเป็นมา
ทุกอย่างเริ่มที่ตัวเราก่อน เมื่อเราป้องกัน ระวังตัวดีแล้วโอกาสเสี่ยงก็น้อยลง (นิดหน่อยก็ยังดี) เรื่องความล้มเหลว ล่าช้า ของการจัดการเรื่องวัคซีน หรือการรัักษา เราไม่พูดถึง เพราะมีคนพูดเยอะแล้ว (ไม่รู้คนถูกพูดถึงนั้นจะได้ยินบ้างหรือเปล่านะ)
...
ไม่อยากให้ 'ตระหนก'​ มาก ไม่ใช่ว่าคนติดแล้วจะให้ทำเฉยนะ แต่เคสหนักแบบลุกไม่ขึ้นนอนอยู่บ้านและพร้อมตาย ตอนนี้มีเยอะมากซึ่งส่วนหนึ่งนั้นไม่มีเตียง เพราะเตียง รพ. ถูกครองด้วยเคสสีเหลือง เกือบเขียว (รอครบ 14 วัน รพ.จึงจะปล่อยกลับบ้าน ทำให้คนที่รอเตียง อาการหนักขึ้น)​
...
ปล. เลี่ยงการเสพข่าวที่ทำให้เป็นกังวลได้จะดีมาก เพราะมันจะทำให้สุขภาพจิตไม่แย่ลงไปกับข้อมูล
...
ปล. ถ้ามีผู้เสียชีวิตเพราะโควิดต้องการให้ ทบ.ดำเนินการ​เรื่องฌาปนกิจให้ ฟรีรถรับศพ ฟรีโลง ฟรีเผา ติดต่อ ศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิดกองทัพบก 022705685-9 ตลอด 24 ชม ทุกวัน
โฆษณา