14 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • ปรัชญา
ชวนย้อนเวลาสู่วัยเด็ก สำรวจปมในชีวิตตัวเอง เพื่อสะท้อนดูตัวเราในวันนี้
In Short: What Happened to You? เกิดอะไรขึ้นกับคุณ หนังสือจากโอปราห์ วินฟรีย์ ที่ไม่ใช่แค่หนังสือสร้างแรงบันดาลใจแบบเดิม ๆ แต่เป็นหนังสือที่จะชวนให้เรามองย้อนกลับไปดูปมชีวิตในวัยเด็ก เพื่อที่จะได้เข้าใจตัวตน นิสัย หรือแม้แต่ปัญหาของตัวเราในวันนี้ พร้อมกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ในการถ่ายทอดเรื่องราว
ในช่วงที่เราเป็นเด็กนั้น สมองของเราพัฒนาอย่างรวดเร็ว มีการสร้างนิวรอนหรือสารสื่อประสาทเพื่อรับข้อมูลมากถึง 20,000 เซลล์ต่อวินาที สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราในวัยเด็กจึงเป็นเหมือนกับรหัสโปรแกรมที่ฝังอยู่ในหัวเรา และแสดงผลผ่านตัวตนของเราในวันที่เติบโต
🔴 โอปร่าห์เล่าว่าตัวเธอเองมีปัญหาชอบรู้สึกเหงา โดดเดี่ยว รู้สึกเหมือนไม่เป็นที่ต้องการของคนรอบตัว แต่เมื่อได้มานั่งทบทวนตัวเองก็พบว่าน่าจะเป็นปมมาตั้งแต่ตอนเด็ก ๆ
แม่โอปร่าห์ตั้งท้องเธอในช่วงวัยรุ่น เลยไม่สามารถเลี้ยงดูเธอได้ เธอเลยต้องระเห็จไปอยู่กับญาติคนนั้นทีคนนี้ที และไม่ได้รับการเลี้ยงดูที่ดีเท่าไรนัก มิหนำซ้ำยังถูกตีอยู่บ่อย ๆ ปมในวัยเด็กนี้เองที่ทำให้เธอโตขึ้นมาแล้วรู้สึกโดดเดี่ยว ไม่เป็นที่ต้องการอยู่ตลอดเวลา
🔴 โอปราห์ยังเล่าถึงเคสของแซม เด็กผู้ชายที่ถูกพ่อติดเหล้าทำร้ายร่างกายอยู่บ่อย ๆ จนสถานสงเคราะห์ต้องมารับตัวแซมออกไปดูแล ซึ่งในช่วงแรก ๆ นั้น แซมเป็นเด็กดีมาก มีพัฒนาการด้านบวก แต่พอสถานสงเคราะห์มีครูคนใหม่เข้ามาสอน แซมกลับเริ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เริ่มดื้อ เริ่มไม่ฟัง
จนมาถึงบางอ้อเมื่อคุณหมอบรูซที่ดูแลเคสของแซมได้เจอกับพ่อของแซม และพบว่าพ่อใส่น้ำหอมกลิ่นเดียวกับครูคนใหม่ที่เข้ามาสอนเลย ซึ่งกลิ่นน้ำหอมนี้ อาจจะเป็นตัวกระตุ้นความทรงจำเก่า ๆ ของแซม จึงทำให้แซมแสดงพฤติกรรมออกมาเช่นนั้น และเมื่อครูคนใหม่ลองเปลี่ยนน้ำหอมดู ก็พบว่าแซมไม่มีพฤติกรรมนั้นอีกต่อไป
🔴 หลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นกับเราในวันนี้ อาจเป็นปมที่ติดตัวมาตั้งแต่วัยเด็ก บางคนคาดหวังเรื่องความรักมากกว่าคนอื่น เพราะตอนเด็กมีปัญหาครอบครัว พ่อแม่หย่าร้างกัน บางคนเจ้าชู้ เพราะต้องการความรักความสนใจจากคนอื่น ๆ เนื่องจากตอนเด็กรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่ได้ดูแลเอาใส่ใจเพียงพอ
หากต้องการเข้าใจตัวตน นิสัย หรือแม้แต่ปัญหาส่วนตัวที่เกิดขึ้นของเราในวันนี้ การมองย้อนกลับไปสำรวจตัวเองในอดีต อาจจะทำให้เราเจอปมปัญหาที่รอการคลี่คลายอยู่ก็ได้ครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Ref: หนังสือ What Happened to You? Conversations on Trauma, Resilience, and Healing Book โดย Bruce D. Perry and Oprah Winfrey
Image: Pexels
โฆษณา