16 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
รู้จัก Silent Bully บูลลี่เงียบ ๆ ที่พบได้บ่อยในที่ทำงาน
1
In Short: ไม่พูด ไม่ด่า ไม่ทำร้ายร่างกาย แต่แสดงความไม่พอใจ และเหยียดหยามผ่านทางสีหน้าท่าทาง วันนี้ The Columnist จะชวนไปทำความรู้จัก Silent Bully กันครับ
🔴 บูลลี่ (Bully) คือการใช้พฤติกรรมหรือวาจาในการกลั่นแกล้งข่มขู่คนที่ด้อยกว่า สิ่งสำคัญคือจะต้องเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ และต่อเนื่อง
1
ปกติแล้วเวลาเราพูดถึงการบูลลี่ หลายคนอาจจะนึกถึงการใช้คำพูดต่อว่าล้อเลียนเป็นหลัก อาจจะมีบ้างที่นึกถึงการทำร้ายร่างกาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ต้องพูด ไม่ต้องด่า ไม่ต้องทำร้ายร่างกาย แค่แสดงสีหน้าท่าทางดูถูกเหยียดหยามต่อเนื่องเป็นประจำ ก็จัดเป็นการบูลลี่ได้เช่นกัน
🔴 การบูลลี่แบบนี้เราเรียกว่าบูลลี่เงียบ (Silent Bully) ครับ โดยพบได้บ่อยในสังคมผู้ใหญ่ หรือสังคมในที่ทำงาน เพราะเมื่อโตกันแล้ว เลยไม่ค่อยได้ใช้คำพูดคำจาหรือการทำร้ายร่างกายกันแบบเด็ก ๆ แต่เปลี่ยนมาใช้การแสดงออกทางสีหน้าท่าทางแทน
แม้จะไม่ได้ใช้คำพูดหรือการทำร้ายร่างกายโดยตรง แต่การบูลลี่ประเภทนี้ก็ให้ผลลบไม่ต่างกัน เผลอ ๆ อาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะเป็นการบูลลี่ที่เห็นไม่ชัดเจน แต่สามารถกระทบกระเทือนจิตใจและส่งผลต่อการทำงานได้จริง
ใครที่กำลังตกเป็นเหยื่อบูลลี่เงียบอยู่ ต้องหมั่นสังเกตและดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง และหาวิธีการรับมือและจัดการที่เหมาะสม ส่วนใครที่กำลังบูลลี่เงียบคนอื่นอยู่ ควรทบทวนพฤติกรรมตัวเองเสียใหม่ แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าเรากำลังบูลลี่เงียบคนอื่นอยู่หรือเปล่า ให้ลองใช้โอกาสนี้ในการสำรวจทบทวนตัวเองใหม่ เพราะในบางครั้ง เราอาจจะชักสีหน้าใส่คนอื่นโดยไม่รู้ตัวก็ได้
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา