9 ก.ค. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
ในสถานการณ์ปกติ รถติด การป่วยไข้ ฯลฯ คือความไม่สะดวก เคราะห์ร้าย คนทั่วไปมีปฏิกิริยาต่อความไม่สะดวกนี้ในเชิงลบ ระบายออกมาด้วยการบ่น การสาปแช่ง ฯลฯ
ทว่าเมื่อมองในอีกมุมหนึ่ง สิ่งที่เรียกว่าเคราะห์ร้ายอาจไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป ตรงกันข้ามในบางกรณีมันอาจเป็นเรื่องที่ดีที่สุดในชีวิตที่เกิดขึ้นกับใครคนหนึ่ง
หลาย ๆ เหตุการณ์วินาศภัยในโลกมีเรื่องราวของผู้ที่รอดชีวิตจากภัยนั้นมาได้อย่างหวุดหวิด ชายคนหนึ่งรอดตายจากเหตุการณ์เครื่องบินชนอาคารที่แมนฮัตตันหรือ 9-11 เพราะรถติด จึงไปทำงานสาย หญิงสาวคนหนึ่งรอดตายจากเรือล่มเพราะป่วยในวันเดินทางพอดี ฯลฯ
เราเรียกเรื่องแบบนี้ว่า blessing in disguise หรือ ‘คำอวยพรซ่อนรูป’
เรื่องร้ายบางเรื่องทำให้เรารู้จักธาตุแท้ของคนใกล้ตัว หรือพบความสามารถพิเศษของเราเองที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีอยู่
2
วิกฤติ ‘ต้มยำกุ้ง’ เมื่อปี พ.ศ 2540 ทำให้หลายองค์กรล่มสลาย หลายคนล้มทั้งยืน แต่ผู้ที่ได้ผ่านความลำบากของเหตุการณ์นั้นมักไม่เดินซ้ำรอยความผิดพลาด
หลายคนเมื่อตกงานก็เริ่มธุรกิจใหม่ ทำสิ่งที่อยากทำมานานซึ่งแต่ก่อนนั้นไม่กล้าลาออกจากงานมาเริ่มทำ
1
เมื่อเจ็บป่วย ก็เท่ากับว่าได้รับคำเตือนจากร่างกายว่า ถึงเวลาพักผ่อนแล้ว
เมื่อสอบตกก็เป็นสัญญาณว่า ต้องปรับปรุงระบบการเรียนเสียใหม่ มิฉะนั้นชีวิตจะรุ่ง---ริ่ง!
หลังอกหัก หลายคนได้แฟนใหม่ที่ดีกว่าแฟนคนเดิมที่ทิ้งเขาหรือเธอไปหลายเท่า
คนโบราณจึงบอกว่า “อุปสรรคคือหนทางไปสู่ความสำเร็จ” และ “ผิดเป็นครู” ความหมายว่า หากรู้จักมองและคิด อุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงก็สามารถเป็นคำอวยพรซ่อนรูป
2
โจเซฟ ชูการ์แมน นักเขียน-นักการตลาดชาวอเมริกัน เคยเขียนไว้ว่า “ไม่ค่อยมีคนมากนักหรอกที่ยอมให้โอกาสที่สองแก่ความล้มเหลว พวกเขาพลาดหนึ่งครั้งแล้วก็จบแค่นั้น ยาขมของความล้มเหลวนั้นมักเกินกว่าที่พวกเขารับไหว ถ้าคุณกล้าที่จะยอมรับความล้มเหลวและเรียนรู้จากมัน ถ้าคุณยอมพิจารณาว่าความล้มเหลวเป็นคำอวยพรซ่อนรูป และเด้งกลับมาสู้ใหม่ คุณก็จะได้รับแก่นแท้ของการใช้ประโยชน์จากแรงแห่งความสำเร็จที่ทรงพลังที่สุดแรงหนึ่ง”
2
คนฉลาดย่อมรู้จักมองหรือเปลี่ยนเรื่องร้ายให้เป็นเรื่องดี
.
จากหนังสือ #คำที่แปลว่ารัก / https://bit.ly/3183W7I
1
โฆษณา