8 ก.ค. 2021 เวลา 12:08 • ท่องเที่ยว
Street Arts สวรรคโลก ..
สวรรคโลก .. เมืองเล็กๆบนดินแดนส่วนหนึ่งของจังหวัดสุโขทัย ที่ผู้คน วิถีชีวิต ชุมชน วัฒนธรรม และทุกรายละเอียดที่หล่อหลอมเป็นเมือง ล้วนน่ารัก จนสร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆคนในด้านต่างๆ
... เช่นเดียวกับต้นกำเนิดของความรู้สึกที่ศิลปินหลายคนอยากจะถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานภาพวาดสวยไ มากความหมายทางศิลปะ
Street Arts สวรรคโลก .. เป็นงานศิลปะ ณ บริเวณย่านชุมชนเก่าชาวจีน อําเภอสวรรคโลก จากฝีมือการสร้างสรรค์ชิ้นงานศิลปะวาดภาพศิลปะลงผนังตึกเก่า
… แต่ละภาพจะมีสตอรี่ภายใต้แนวคิดการสัมผัสวิถีชีวิตของชาวจังหวัดสุโขทัย ไลฟ์สไตล์ในรูปแบบของวัฒนธรรมที่เป็นที่นิยมของผู้คนในปัจจุบัน หรือวัฒนธรรมสมัยนิยม (Pop Culture)
ศิลปินจาก 4 ประเทศคือ ประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และกัมพูชา.. ร่วมใจกันมาสร้างสรรค์ผลงาน ภายใต้โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในโครงการ Experiencing ASEAN's Pop Culture เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวในประเทศแถบภูมิภาคอาเซียน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย
ศิลปินที่ร่วมแสดงผลงานครั้งนี้ ได้แก่ จักรกฤษณ์ จากประเทศไทย
Kenji ประเทศมาเลเซีย ... Peap Tarr ประเทศกัมพูชา .. Lisa Mam ประเทศกัมพูชา และ Ceno2 ประเทศสิงคโปร์
ภาพที่ศิลปินทั้งหมดถ่ายทอดออกมา จะเชื่อมโยงกิจกรรมไลฟ์สไตล์ต่างๆ ถ่ายทอดผ่านสีสันแฝงด้วยเสน่ห์ของเมืองสวรรคโลก ให้มีภาพลักษณ์การท่องเที่ยวที่สนุกสนานและมีคุณค่าด้านวัฒนธรรมร่วมสมัย
จักรกฤษณ์ .. กล่าวถึงการเดินทางมาสวรรคโลกว่า .. ผู้คน วิถีชีวิต ชุมชน วัฒนธรรม ตัวเมืองล้วนสร้างแรงบันดาลใจอันเป็นที่มาของความรู้สึกที่อยากจะบอกว่า ความรักอยู่ที่นี่นะ
Kenji Chai .. ศิลปินจากมาเลเซีย ที่มีผลงานกราฟฟิตีให้เห็นในหลายเมือง ไม่ว่าจะเป็นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มะละกา ปีนัง ยะโฮ และ อิโปห์ มองว่า เยาวชน คือ ตัวแปรสำคัญในการรักษาวัฒนธรรมให้ดำรงอยู่
ภาพ Cuture Guardian หรือ "ภาพสาวน้อยผู้มาไกลจากต่างแดน" ... ที่ Kenji นำเสนอ เป็นใบหน้าของหญิงสาวตกแต่งด้วยองค์ประกอบของภาพที่มีทั้งลายผ้า เครื่องประดับ เครื่องแต่งกายที่สะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของชาวสวรรคโลก โดยมีมังกรสื่อถึงความเชื่อมโยงกับสถานที่แห่งนี้ซึ่งเป็นชุมชนชาวจีนมาแต่เก่าก่อน
“การสืบสานวัฒนธรรมให้ดำรงอยู่จากรุ่นสู่รุ่น เราควรให้ความสำคัญในการถ่ายทอดปลูกฝังองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมที่ละเอียดอ่อนให้กับผู้สืบสานอย่างถูกวิธี” เคนจิ ชัย กล่าว
Peap Tarr & Lisa Mam พี-เอี๊ยบ ทาร์ หนุ่มลูกครึ่งกัมพูชาและนิวซีแลนด์ กับ ลิซ่า มาม สาวกัมพูชา ... นำเสนอภาพ “ดอกลำดวน” ดอกไม้ประจำชาติของกัมพูชา ให้เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนความหมายของ มิตรภาพระหว่างกัมพูชาและไทย
CENO2 หรือ มูฮัมหมัด อัสลิน ศิลปินกราฟฟิตีชื่อดังของสิงคโปร์ ... สร้างสรรค์ผลงาน “การต่อสู้ และ ความรอบรู้” ผ่านภาพของนักมวยซึ่งมีรอยสักบนเรือนร่างเป็นรูปปลา ซึ่งเป็นลายเส้นที่พบเห็นในถ้วยชามสังคโลกของสุโขทัย
“ถ้ามองความเป็นไทยและวัฒนธรรมอย่างตั้งใจแล้ว เราจะเห็นว่ามีสิ่งต่างๆให้ชื่นชมและเห็นคุณค่าเสมอ ” คือสิ่งที่เขาอยากจะบอกกับคนไทย
ภาพ “๙” ผลงานของเยาวชน จากประเทศไทย
ภาพวาดน่ารักๆเพิ่มเติม
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา