10 ก.ค. 2021 เวลา 16:27 • กีฬา
#พี่คนนี้ที่ต้องชำระ
#โคปารำลึก
โดย มิสมาต้า
ฟุตบอล​โคปา อเมริกา​ 2021 เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว
ซึ่งก็ต้องถือว่าโชคดีมากๆ ที่วงการฟุตบอล​จะได้เห็นอดีตคู่หูพี่น้อง หรือ อดีตหนึ่งในสามประสาน MSN ที่ว่ากันว่าเป็นสามทหารเสือที่มีผลงานที่ดีที่สุดในศตวรรษ​ที่21
ขออนุญาต​แฟนคลับของ BBC แห่งราชันขุดขาว
ขออนุญาต​แฟนคลับของ R2C แห่งเมืองแมนเชสเตอร์​ชุดแชมป์ยุโรปเมื่อปี 2008
และ ขออนุญาต​แฟนคลับ SMF แห่งเมืองลิเวอร์พูล
เพราะทั้งหมดที่ผู้เขียนได้ยกตัวอย่างขึ้นมาเทียบเคียง ทุกชุดคือเจ๋งมากๆ เจ๋งสุดๆ แต่ขออภัยที่ต้องบอกว่า MSN คือที่สุดของที่สุด
1
อันที่จริงต้องถือว่าเป็นบุญเก่าของ ลีโอเนล เมสซี ที่แม้จะโชคร้ายด้วยการเกิดมาพร้อมกับโรคประหลาดที่ต้องใช้เงินระดับเศรษฐี​ในการรักษาการ​
1
โดยเป็นบอร์ด​บริหารของบาร์เซโลนารับอุปการะทุกค่าใช้จ่ายเอาไว้เอง จนในที่สุดวงการฟุตบอล​ก็ได้มีนักเตะจากต่างดาวที่ดีที่สุดในโลกลงมาสร้างสรรค์ผลงานระดับกาแล็คซี่​ให้พวกเราได้ดูกัน
ค่าใช้จ่ายในตอนนั้น รวมกับความมีน้ำใจ และ ความเชื่อใจที่สโมสรมีให้เขาโดยที่ยังไม่มีอะไรตอบแทน นอกจากความหวังว่าเด็กชายลีโอเนลจะเติบโต​ขึ้นมาเป็นนักฟุตบอล​ที่เก่งจนคุ้มค่าทุกเปเซตาที่ได้จ่ายไป
ฝีเท้าอันเลอค่าอมตะ และ ความภักดีที่เมสซีได้ฝากเอาไว้ให้ตั้งแต่วันแรกจนถึงทุกวันนี้ จึงมีค่าเท่ากับการตอบแทนอู่ข่าวอู่น้ำที่ชุบชีวิตเขาในวันนั้น
แม้ว่าใครต่อใครจะค่อนขอด​เขาว่าไม่กล้าย้ายออกไปเสี่ยงดวงที่อื่น แต่คุณต้องไม่ลืมว่านับตั้งแต่วินาทีที่ ชาบี กับ อิเนียสตา​ เลิกเล่นฟุตบอล​ให้บาร์เซโลน่า​ เมสซีเป็นผู้แบกทั้งสโมสรแต่เพียงผู้เดียวมาตลอด
1
ผลงานอาจจะลดลงมาบ้างนิดๆ ตามสภาพร่างกาย แต่คลาสบอลของเขายังคงเอกอุจนเด็กรุ่นใหม่ยังทาบไม่ติด
1
วกกลับมาที่เรื่องของบุญ​เก่าของเมสซีกันต่อ เขาเริ่มต้นชีวิตในคัมป์นู​ด้วยการมีพี่เลี้ยง​อย่าง ซามูเอล เอโต กับ โรนัลดินโญ จากนั้นก็มี เธียร์รี อองรี เข้ามาช่วยฟูมฟัก
พอเขาตั้งต้นแสดงความเป็นเอกบุรุษ​ของวงการฟุตบอล​ขึ้นมาได้ นอกจากระบบของบาร์​ซ่า​ที่บรรพชนหลายรุ่นได้ร่วมกันสร้างสรรค์​เอาไว้แล้ว ชาบี -​ อิเนียสตา -​บุสเก็ตส์​ ก็คืออีกหนึ่งองค์ประกอบชั้นสูงที่ช่วยพัฒนาการเล่นให้กับเขา
จากนั้นก็มีเหล่ากองหน้าเกรดเอวนเวียนเข้ามาในชีวิตของเขา ไม่ว่าจะเป็น ดาบิด บียา , ซลาตัน อิบรา​ฮิโมวิช​, หลุยส์​ ซัวเรซ​ และที่จะลืมกันไม่ลงเลยก็คือ เนย์มาร์​ อดีตหนุ่มน้อยที่ถูกบาร์ซ่า​สั่งสอนจนกลายเป็นเพียงเด็กอมมือเมื่อครั้งยังเล่นให้ซานโตส
3
นั่นคือการพบกันครั้งแรกในฐานะคู่แข่งของสองนักเตะระดับโลกร่วมยุค พี่เมส น้องเนย์ ที่ต่อมากลายเป็น​คู่หูมหากาฬ​ที่ยากต่อการหยุดยั้ง และ มีความสมบูรณ์​แบบมากขึ้นเมื่อ หลุยส์​ ซัวเรซ​ ได้เดินทางมาสมทบเพื่อสร้างความฝันให้เป็น​จริง​จากที่นี่
นักเตะที่เข้ามาเป็นส่วนประกอบของบาร์เซโลน่า​ย่อมต้องรับบทคนดังที่อยู่​ภายใต้​ร่มเงาของมนุษย​์ต่างดาว ซลาตันอาจจะไม่ได้ขอย้ายออกไปเพราะรัศมีของเมสซีโดยตรง แต่ก็ปฏิเสธ​ไม่ได้ว่าความเก่งของเมสซีก็พอมีส่วนอยู่บ้าง
3
แต่สำหรับนักเตะเกมรุกทุกๆ คน ไม่เคยมีใครรู้สึกว่าร่มเงาของเมสซีที่ปกคลุมพวกเขาจะทำให้หัวของแต่ละคนร้อน เราจึงไม่เคยได้ยินเรื่องราวความริษยาจากเพื่อนร่วมทีมของเมสซีเลย
ซึ่งในทางการทำงานภายในองค์กร​เดียวกันนั้น หลายที่มักมีความอิจฉา​ตาร้อนกันเป็นการภายมน โดยเฉพาะคนที่เด่นดัง , ค่าจ้างแพงกว่า , ผลงานดีกว่า หรือ ทำชื่อเสียงให้องค์กร​ได้มากกว่า มักจะถูกรังสีริษยาจากบางจิตใจ​แผ่มวลมาทำให้ทำให้รู้สึกระคายเคืองใจ
2
แต่สำหรับ​เมสซี เขาได้รับการเคารพนับถือ​ด้วยการใช้ฝีเท้าสร้าง รวมทั้งการใช้ความเป็นศูนย์กลาง​ของทีมที่เขาเป็นมาตั้งแต่เข้าวัยเบญจเพส​ในฐานะลามาเซียบอย จึงทำให้เขาได้รับการหนุนหลังตั้งแต่ประธาน​สโมสร​ยันแฟนบอลวัยสามขวบ
ไม่ต้องเสียเวลาคิดว่าการงัดกับเมสซีจะมีจุดจบอย่างไร เพราะระดัยประธาน​สโมสร​คนที่เพิ่งจบวาระไปก็มีเมสซีเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง​ในการปลิดตำแหน่งเขา
2
ซัวเรซ​มีความสัมพันธ์​ที่ดีกับเมสซีที่มีวัยใกล้เคียงกัน แต่สำหรับ​เนย์มาร์​ที่มีออร่าซูเปอร์​สตาร์​ติดตัวมาตั้งแต่สิบกว่าขวบ เขาจึงมีเอกลักษณ์​ที่ต่างไปจากอดีตเพื่อนร่วมทีมทุกคนที่เมสซีเคยเจอ
แน่นอนว่าเนย์มาร์​เคารพฝีเท้าของเมสซี และ ไม่เคยคิดทำตัวใหญ่ไปกว่าเมสซี แต่เมื่อถึงเวลาที่เขาสมควรจะโตด้วยตัวเอง บาร์เซโลน่า​จึงคับแคบไปสำหรับเขาแล้ว
2
เนย์มาร์​ไม่เคยปฏิเสธ​ความภาคภูมิใจ​ในความเป็น MSN แต่เขาจะภูมิใจมากกว่านี้ถ้าเขาเป็นโอนลีเนย์มาร์​ของแฟนๆ
2
การสลัดลุคหูราชสีห์​ที่คาตาลัน เพื่อ​ไปเป็นแสงไฟที่ปลายยอดหอคอยของหอไอเฟล​จึงได้เกิดขึ้น
เมสซีเคยตอบแทนบาร์ซ่า​ด้วยค่าของความภักดี​ แต่เนย์มาร์​ตอบแทนบาร์​ซ่า​ด้วยค่าตัวสถิติ​โลก​ ทั้งสองฝ่ายจึงไม่มีอะไรค้างคาใจกัน และ ยังเป็นการจากกันด้วยดีที่สามารถกอดคอทักทายกันอย่างสนิทใจเมื่อเจอกันได้ในทุกๆ เวที
2
รอบชิงชนะเลิศ​ฟุตบอล​โคปาในเช้าวันพรุ่งนี้จึงเป็นแมตช์​หยุดโลก
เพราะนับตั้งแต่ซานโต๊ส​พ่ายบาร์เซโลน่า​ยับเยินเมื่อหลายปีก่อน เนย์มาร์​ยังไม่เคยได้วัดรอยเท้าพี่ที่เคารพคนนี้ในรอบชิงอีกเลย
ทั้งคู่เคยปะทะกันมาแล้วหลายครั้งในเกมทีมชาติ แต่นั่นก็เป็นเพียงการกระชับ​มิตร​ และ คัดเลือกฟุตบอล​โลก​ แม้ศักดิ์ศรี​แซมบ้าฟ้าขาวจะค้ำคอ แต่พวกเขายังไม่เตะกันแบบเอาตาย
2
รวมทั้งการที่เปเอชเช กับ บาร์ซ่า ยัง​ดีไม่พอที่จะเป็นคู่ท้าชิงกันในเวทีสโมสรยุโรป​
ส่วนทีมชาติบราซิล​ กับ ทีมชาติอาร์เจนตินา​ ก็ยังเก่งไม่พอสำหรับฟุตบอลโลกรอบชิง
เจ็ดโมงวันพรุ่งนี้ บราซิลที่ได้แชมป์​ทุกครั้งในฐานะเจ้าภาพ กับ อาร์เจนตินา​แชมป์มากครั้งที่สุดที่ก็ไม่เคยแพ้บราซิลในนัดชิงที่บ้านของบราซิล​
จึงเป็นเวลาที่สมควรสำหรับพี่น้องคู่นี้ที่จะได้วัดเหลี่ยม​บอลกัน เพราะตอนนี้ทั้งคู่ที่จัดว่ากำลังอยู่ในสภาวะ​ขาลง คงจะไม่มีความพร้อมไปมากกว่านี้อีกแล้วในปีต่อๆ ไป
2
ผู้ชนะนอกจะได้ถ้วยแชมป์​ ได้เหรียญ​แชมป์​แล้ว เมสซี กับ เนย์มาร์​ ที่ยังไม่เคยเป็นแชมป์รายการ​เมเจอร์​ระดับทีมชาติ​เลยแม้แต่ครั้ง​เดียวก็จะได้สมหวังดั่งใจหมาย​เสียที
ถ้วยแชมป์​ใบนี้จึงมีความหมายสำหรับทั้งคู่แบบสุดๆ
ถ้าเมสซีได้ อย่างน้อยเขาจะได้มี​ศักดิ์ศรี​เทียบ​เท่ากับ​แชมป์​ยูโร​ของโรนัลโด​ รวมทั้งรางวัลบัลลงดอร์​ก็อาจจะเป็นของเขาอีกครั้ง
ส่วนถ้าเนย์มาร์​ได้ เขาจะสามารถสบตากับทุกคนได้อย่างเต็มที่​ ว่าเขาคือผู้ชนะอาร์เจนตินา​ที่มี ลีโอเนล เมสซี ชายที่เป็นทั้งพี่ และ เป็นขวากหนามอันเป็นที่รักได้อย่างเต็มคำเสียที
1
สำหรับผู้เขียน ไม่ได้เป็นเอฟซีของทั้งคู่ แต่บราซิลมีเฟร็ด แห่ง แมนเชสเตอร์​ และ อาร์เจนตินา​มี อังเคล ดิมาเรีย งูเง่า แห่ง แมนเชสเตอร์​
จึงขอเลือกอยู่ฝั่งบราซิลหมดทั้งตัวและหัวใจด้วยประการฉะนี้​
#PlayNowThailand #khelnow #football #footballgames #footballhighlights #footballplayers #โคปา #Copa
โฆษณา