11 ก.ค. 2021 เวลา 03:02 • ไลฟ์สไตล์
ทุกอย่างบนโลกใบนี้ อยู่บนกฎของสามัญลักษณะ หรือไตรลักษณ์ครับ ทุกสิ่งมีเกิดและมีดับ ลองมองดูทุกอย่างรอบตัวสิครับ
อย่างไรมันก็ต้องจบลง โรคซึมเศร้าก็เช่นกัน
เราต้องคิดว่าวันหนึ่งโรคนี้จะต้องสิ้นสุดไปจากชีวิตเรา ผมอยากบอกเท่าที่ทราบเพื่อช่วยนะครับ
ข้อที่ 1 ปรึกษาแพทย์และกินยาต่อไปตามการรักษาแผนปัจจุบัน
ข้อที่ 2 ให้ซื้อขมิ้นชันแคปซูลของอภัยภูเบศมากิน เช้า 2 เม็ดเย็น 2 เม็ด
มีงานวิจัยแล้วว่าช่วยลดอาการซึมเศร้าได้
ข้อที่ 3 ขยับร่างกายให้มากที่สุด ขยับให้เหนื่อยมากเท่าไหร่ยิ่งดี ฝืนมัน ยิ่งหดหู่ซึมเศร้ามากเท่าไหร่ ยิ่งต้องเพียรพยายามลุกออกไปทำสิ่งตรงกันข้าม ใช้พลังงานในแต่ละวันให้เยอะที่สุด ถ้าไม่อยากวิ่งก็ไม่ต้องวิ่ง ไม่อยากออกกำลังกายก็ยังไม่ต้องออก แต่ต้องเดินต้องขยับร่างกายให้เหงื่อไหลไคลย้อย
ข้อที่ 4 ทำสมาธิแบบง่ายๆ ทุกครั้งที่รู้สึกตัวหรือนึกขึ้นมาได้ให้มองลมหายใจแล้วท่องพุทโธ จะทำ 5 นาที 3 นาที ทุกคืนก่อนนอนก็ได้ ทำไปเรื่อยๆครับ จากนั้นจึงค่อยๆขยับเวลาเพิ่มขึ้นไป
ข้อที่ 5 พยายามมองใจตัวเองอย่าไปรับสิ่งภายนอกที่เข้ามากระทบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบวกหรือเรื่องลบ ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตให้ท่องคำว่า "เป็นเช่นนั้นเอง" ซ้ำๆครับ ทุกอย่างมันก็เป็นของมันอยู่อย่างนั้น เดี๋ยวมันก็ผ่านพ้นไป
ข้อที่ 6 นวดร่างกายเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จะซื้อเครื่องมานวดเองในยุค covid นี้ก็ได้ เครื่องนวดแบบที่นวดด้วยตัวเองได้ใน lazada shopee ประมาณ 200 กว่าบาทเอามานวดตัวเองครับ
ทุกข้อที่กล่าวมามีงานวิจัยรับรองชัดเจนว่าสามารถช่วยลดความซึมเศร้าได้ครับ
สุดท้ายจงจำไว้ว่าไม่ใช่คนที่ทุกข์อยู่คนเดียว
ยังมีคนอีกจำนวนมากที่เผชิญกับโรคนี้ และเราต้องเชื่อมั่นอย่างหนักแน่นว่ามันจะต้องหาย สักวันมันจะต้องหาย แต่อย่าไปบีบบังคับตัวเองว่าต้องหายเดี๋ยวนี้นะครับ แต่ขอให้เชื่อมั่น มันเกิดได้มันก็ต้องหายได้ครับ.
โฆษณา