11 ก.ค. 2021 เวลา 04:38 • ท่องเที่ยว
มัณฑะเลย์ (06) .. เจดีย์มิงกุน เศษซากของความทะเยอทะยานของกษัตริย์พม่าพระองค์หนึ่ง
เราขึ้นฝั่ง เลือกที่จะไม่ใช้บริการของเกวียนแท็กซี่ แล้วเดินช้าๆไม่รีบร้อนผ่านชาวบ้านหลายคนที่กำลังช่วยกันลำเลียงหญ้าจากเรือ … “คงเอาไปเลี้ยงวัว” .. ฉันคิดในใจ
เราเดินผ่านวัดแห่งหนึ่งชื่อ Settawya Paya ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำ …
ด้านหน้ามีบันไดสูงที่มีสิงห์คู่ หรือ “สิงห์ไถ่บาป” ตั้งตระหง่าน และบันไดทางขึ้นประดับด้วยรูปปั้นของเทพารักษ์ หรือ “นัต” ที่ฉันเดาเอาว่าคงถูกสมมุติให้ทำหน้าที่ปกปักรักษาวัดแห่งนี้
วิหารของวัดมีขนาดเล็ก แต่มีรูปลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมแบบพม่าที่น่าสนใจไม่น้อยค่ะ
โบราณสถานใหญ่โตที่เราเห็นเมื่ออยู่ในเรือ คือ “เจดีย์เชตตอยา” ที่พระเจ้าปดุงโปรดให้สร้างครอบรอยพระพุทธบาทจำหลักบนหินอ่อน เป็นสัญลักษณ์การก้าวย่างสู่ดินแดนที่พระองค์มีพระราชดำริจะสร้าง “เจดีย์มิงกุน” หรือ “เจดีย์จักรพรรดิ” ที่ใหญ่ที่สุดกว่าเจดีย์ใดๆในสุวรรณภูมิ
ที่เห็นในภาพ คือ เจดีย์ขนาดใหญ่โตที่สร้างไม่เสร็จ มีสิงห์คู่ประดับอยู่ด้านหน้า นี่คือ “เจดีย์มิงกุน” อันเป็นหลักฐานและร่องรอยแห่งความทะเยอทะยานของพระเจ้าปดุง ที่หลังจากที่พระองค์เคลื่อนทัพไปตียะไข่ แล้วสามารถชะลอพระมหามัยมุนีมาประดิษฐานที่มัณฑะเลย์ได้สำเร็จ จึงทรงฮึกเหิมและมั่นพระทัยว่า พระองค์ทรงมีฤทธานุภาพเหนือมหาราชทุกพระองค์ในประวัติศาสตร์ของพม่า
พระองค์ต้องการที่จะกระทำการใหญ่ขึ้นและยากขึ้น ด้วยการทำสงครามแผ่พระบารมีไปรอบด้าน และกรีธาทัพมาตีกรุงรัตนโกสินทร์ที่เพิ่งจะสถาปนาได้ไม่นานถึง 2 ครั้ง คือ สงคราม 9 ทัพและการศึกท่าดินแดง แต่ต้องพ่ายแพ้กลับไป
ขณะเดียวกันทรงเกณฑ์แรงงานทาสจำนวนมากเพื่อมาสร้าง “เจดีย์มิงกุน” เพื่อประดิษฐาน “พระทันตธาตุ” ที่ได้มาจากพระเจ้ากรุงจีน โดยทรงมุ่งหวังให้ยิ่งใหญ่เทียบเท่ามหาเจดีย์ในพุกาม และใหญ่โตโอฬารกว่า “พระปฐมเจดีย์” ในสยามประเทศ ซึ่งในเวลานั้น ถือว่าเป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในสุวรรณภูมิ
เกิดแรงกดดัน ส่งผลให้ข้าทาสชาวยะไข่ หรือชาวอาระกัน จำนานห้าหมื่นคนหลบหนีการกดขี่แรงงานไปอยู่ในเขตเบงกอล ซึ่งเป็นดินแดนในอาณัติของอังกฤษ แล้วซ้องสุมกำลังเป็นกองโจร ลอบโจมตีกองทัพพม่าอยู่เนืองๆ โดยพม่ากล่าวหาว่าอังกฤษหนุนหลัง กลายเป็นชนวนให้เกิดสงครามระหว่างพม่าและอังกฤษในเวลาต่อมา และทำให้พม่าเสียเมืองในที่สุด
งานก่อสร้างเจดีย์มิงกุนดำเนินไปได้เพียง 7 ปี พระเจ้าปดุงเสด็จสวรรคตหลังจากที่ทรงพ่ายแพ้ไทยในศึก 9 ทัพ มหาเจดีย์ที่ยิ่งใหญ่ตามความมุ่งหวังของพระองค์จึงเสร็จเพียงฐาน ถึงกระนั้นก็ยังสูงถึง 50 เมตร ชวนให้จินตนาการว่า หากพระเจดีย์สร้างเสร็จตามแผน คงจะเป็นเจดีย์ที่ใหญ่อลังการที่สุดและสูงที่สุดในโลก ด้วยความสูงถึง 152 เมตร … รอยแตกร้าวที่ฐานเกิดจากเหตุแผ่นดินไหวในปี พ.ศ. 2381
ภายในวิหารปัจจุบันมีพระพุทธรูปขนาดเล็กประดิษฐานอยู่ มองเห็นพุทธศาสนิกชนแวะเวียนเข้าไปกราบบูชา ขอพรจากองค์พระอยู่ไม่ขาดสาย โดยมีพระสงฆ์คอยสวดมนต์อยู่ภายในวิหารด้วย
เศษซากของสิงห์คู่ริมฝั่งแม่น้ำ ทำให้จินตนาการว่า หากคงยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์จะอลังการมากนัก …
ดูเปรียบเทียบกับตัวผู้เขียนในภาพซิคะ
ระฆังมิงกุน
เราเดินจากเจดีย์มิงกุนไปอีกไม่ไกล … ผ่านร้านค้าของที่ระลึกประเภทงานหัตกรรมที่ตั้งอยู่เรียงราย สักพัก เราก็มาถึงที่ตั้งของ “ระฆังมิงกุน” ที่พระเจ้าปดุงโปรดฯให้สร้างจนสำเร็จ เพื่ออุทิศถวายแก่เจดีย์มิงกุน จึงมีขนาดที่คู่ควรกัน
ระฆังมิงกุนมีเส้นรอบวงถึง 10 เมตร สูง 3.70 เมตร น้ำหนัก 87 ตัน … เล่าขานกันมาว่า พระเจ้าปดุงไม่ทรงต้องการให้มีใครสร้างระฆังเลียนแบบ จึงรับสั่งให้ประหารนายช่างทันทีที่สร้างเสร็จ
ปัจจุบันระฆังใบนี้ถือว่าเป็นระฆังยักษ์ที่เล็กกว่าระฆังแห่งพระราชวังเคลมลินในกรุงมอสโคเพียงใบเดียว แต่ระฆังเคลมลินนั้นแตกร้าวไปแล้ว ไม่สามารถนำมาใช้งานได้อีก … ระฆังเมงกุนจึงเป็นระฆังยักษ์ที่สามารถส่งเสียงก้องกังวานได้จริงๆที่เหลืออยู่ในโลก
หากมองเข้าไปด้านในของระฆังจะเห็นว่ามีคำจารึกเป็นภาษาพม่าอยู่ แต่ไม่รู้ว่าเขียนว่าอย่างไรค่ะ
เจดีย์ชินพิวเม (เมี๊ยะเต็งดาน)
ไม่ไกลจากระฆังมิงกุน เป็นที่ตั้งของเจดีย์ที่ได้ชื่อว่าสวยมากแห่งหนึ่ง สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2359 โดยพระเจ้าบากะยีดอว์ พระราชนัดดาของพระเจ้าปดุง
พระอวค์สร้างเจดีย์องค์นี้ เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความรักต่อพระมหาเทวีชินพิวเม ซึ่งถึงแก่พิราลัยก่อนเวลาอันควร และได้รับสมญานามว่า “ทัชมาฮาล แห่งลุ่มน้ำเอยาวดี”
เจดีย์องค์นี้เป็นพุทธศิลป์ที่สร้างขึ้นด้วยหลักภูมิจักรวาล คือ มีองค์พระเจดีย์อยู่ตรงกลาง ณ ยอดเขาพระสุเมรุ ที่เชื่อกันว่าเป็นแกนกลางของจักรวาล ล้อมรอบด้วยขุนเขาและมหาสมุทรตามหลักไตรภูมิ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา