11 ก.ค. 2021 เวลา 07:34 • คริปโทเคอร์เรนซี
PayPal บริษัทฟินเทค ที่เกิดผิดยุค
2
PayPal บริษัทที่ว่าด้วยการบริการเกี่ยวกับการเงิน ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า หนึ่งในผู้ก่อตั้งคือ ‘อีลอน มัสก์’
2
มัสก์ก่อตั้ง PayPal เมื่อปี 1999 โดยมีเจตนารมณ์หลักคือ บริการทางการเงินผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
ยุคนั้น ถือว่าคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนับเป็นสิ่งที่ผู้คนทั่วไปเข้าถึงได้ยาก ทว่า PayPal กลับถือกำเนิดขึ้นมา พร้อมกับการเติบโตของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จนปังเป็นพลุแตกดังที่เห็นเช่นปัจจุบัน
แต่รู้ไหม ต่อให้ PayPal จะประสบความสำเร็จทางธุรกิจมากแค่ไหน ฟินเทคบริษัทนี้กลับเป็นแบรนด์ที่ “เกิดผิดยุค”
เรารู้กันดีว่า สกุลเงินดิจิตอลจะเป็นสิ่งใหม่ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบการเงินโลก เพราะโครงสร้างของคริปโตหลายสกุลเงิน ถูกสร้างขึ้นมาโดยการเชื่อมโยงของผู้คนกับสินทรัพย์ ผ่านเทคโนโลยีบล็อคเชน โดยไร้ตัวกลางทางอำนาจ เช่น รัฐบาลกลางเข้ามาสอดแทรก
1
การเติบโตของคริปโตสกุลแรกของโลกอย่าง Bitcoin เมื่อ 10 กว่าปีก่อน จนถึงต้นปี 2021 ที่ผ่านมา ทำจุด All Time High เป็นประวัติการณ์ ด้วยการได้รับการยอมรับทางกฎหมายของหลายๆ ประเทศและองค์ประกอบอีกหลายอย่าง จนถูกยกย่องให้เป็น ‘สกุลเงินของประชาชน’
6
แม้ปัจจุบัน จะมีบางประเทศที่ยังไม่ให้การยอมรับ และพยายามกีดกันสกุลเงินดิจิตอลสกุลนี้ออกจากระบบ จนราคาของ Bitcoin ร่วงลงจากจุด All Time High
2
แต่ทว่า สกุลเงินชนิดนี้ ก็ยังถูกยกขึ้นมาเป็นข้อถกเถียงของผู้คนทั่วทั้งโลก และยังได้รับความนิยมไม่ต่างจากเดิม หรืออาจจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ
สำหรับ PayPal ที่เป็นผู้ให้บริการทางการเงินผ่านเทคโนโลยีบล็อคเชนคล้ายกับคริปโต แต่เจตนารมณ์ของ PayPal ในช่วงเริ่มต้นของธุรกิจ ไม่ได้ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อให้บริการทางการเงินแค่อย่างเดียว
แต่เจตนารมณ์ที่แท้จริงของ PayPal คือการสร้างสกุลเงิน “ดิจิตอลดอลลาร์”
ทว่า ณ เวลานั้น เทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต สมาร์ตโฟน ยังไม่มีความพร้อมเช่นปัจจุบัน จะมีก็แต่คนมีฐานะเท่านั้น ที่ครอบครองสิ่งเหล่านี้
ฉะนั้น PayPal จึงไม่สามารถเดินตามเจตนารมณ์ของตัวเองได้ตั้งแต่เริ่มต้น
แล้วถ้าหากวันนั้น PayPal มีสภาพแวดล้อมที่พร้อมเหมือนอย่างปัจจุบันล่ะ ระบบการเงินโลกจะมีทิศทางเป็นอย่างไร ?
พวกเขาคงจะประสบความสำเร็จไม่ใช่น้อยเลย.. ว่าไหม ?
ติดตามเพิ่มเติมได้ที่..
1
บทความโดย Dreamtanawat
โฆษณา