12 ก.ค. 2021 เวลา 01:07 • ธุรกิจ
เริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวอย่างไรดี
สมัยก่อนถ้าไม่รับราชการเป็นข้าราชการก็จะทำมาหากิน ทำของมาขาย เพาะปลูก ซึ่งที่จริงนั่นคือบทเริ่มต้นของธุรกิจส่วนตัว จวบจนมีคนสร้างธุรกิจของตัวเองได้ยิ่งใหญ่ขึ้นกลายเป็นบริษัทเอกชน ก็มีการจ้างงานขึ้น จึงทำให้มีงานแบบรับจ้าง หรือที่เรียกเป็นลูกจ้างประจำเกิดขึ้นมา
แล้ววังวนของชีวิตก็กลับมาตั้งคำถามว่า อยากออกมาเป็นเจ้านายตัวเอง จะเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวอย่างไรดี. ควรเริ่มต้นยังไง เริ่มจากไหน จะเริ่มเมื่อไหร่ดี ใช้เงินทุนมากหรือน้อย
เรามาค้นหาคำตอบกันว่า มันมีอะไรบ้างที่จำเป็น สำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัว สิ่งใดบ้างที่เป็นปัจจัยสำคัญ และขาดไม่ได้สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ
มีคำกล่าวที่ว่า ความตั้งใจ กับ ความมีวินัย คือสองปัจจัยที่จะนำพาสู่ความสำเร็จของธุรกิจส่วนตัว แต่มาดูกันดีๆว่ามีอย่างอื่นหรือไม่ เช่น
1. ความคิดสร้างสรรค์ ว่าสินค้าที่เราจะขายคืออะไร เป็นสินค้าหรือบริการ
“ทุกๆ ความสำเร็จ ทุกๆ ความร่ำรวยของเศรษฐีที่สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาได้เอง มีจุดเริ่มต้นมาจากไอเดียเล็กๆ” เป็นคำพูดของ Napoleon Hill นักเขียน และนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ชาวอเมริกัน
ธุรกิจส่วนตัว คุณต้องคิดว่าจะทำธุรกิจอะไร วิธีที่ง่ายคือเริ่มจากสิ่งที่่เราคุ้นเคย เช่นที่บ้านเคยทำอะไรอยู่แล้ว เช่นร้านซักรีด ร้านสะดวกซื้อ เราก็อาจต่อยอดจากตรงนั้น หรือเริ่มจากการทำในสิ่งที่รักและถนัด เช่น ทำขนมได้อร่อยก็อาจจะเปิดร้านเบเกอรี่ หรือชอบขีดเขียนก็อาจจะเป็นนักเขียน
ในขณะที่เราอาจจะมองเห็นช่องทางหร่อช่องว่าง ที่อาจจะเป็นการทำอะไรที่เร็วกว่า ถูกกว่า หรือมองเห็นคุณค่าในของบางอย่างที่คนอื่นๆ ยังมองไม่เห็น เช่น การปรับปรุงบ้านให้เป็น Homestay การทำอาหารและโฆษณาผ่าน Social Media เช่น Facebook หรือ Instragram
2. การค้นคว้าหาความรู้และทักษะเพื่อเข้าใจในธุรกิจที่คุณจะทำ
“ทักษะและความมั่นใจ คือ กองทัพที่ไร้พ่าย” เป็นคำพูดของ George Herbert นักเทศน์ และบาทหลวง ชาวเวลส์
เหมือนที่เรามักได้ยินเสมอว่า คิดได้นั่นไม่ยากทำได้หรือไม่ยากกว่า
การที่มีความอยากแลัวความตั้งใจอาจไม่สำเร็จ เห็นคนเปิดร้านอาหารขายดี อยากเปิดบ้างแต่หมู่บ้านหรือซอยเล็กๆ มีร้านอาหาร 1ร้านทำมาค้าขายได้ แต่พอมี 2 ร้านอาจขาดทุนทั้งสองแห่งก็เป็นได้เพราะกำลังซื้อไม่เพียงพอ เราอาจได้ยิน 4P - Product Price Place Promotion
การรู้จักสินค้าที่เราจะขายอย่างลึกซึ้ง ตั้งราคาที่เหมาะสม มีกำไร การเลือกสถานที่ตั้งการวางขาย และการทำให้คนรู้จักสินค้าเรา
3. การเตรียมเงินทุน และความเข้าใจเรื่องงบการเงิน
“มีหลายต่อหลายสิ่งที่เงินแก้ปัญหาได้” เป็นคำพูดของ Danny Boyle ผู้กำกับที่โด่งดังจากเรื่อง Slumdog Millionaire ชาวอังกฤษ
2
ธุรกิจจะใหญ่จะเล็กมีจุดเริ่มต้นที่เหมือนกันเสมอคือ มีเงินทุนเริ่มต้นเพื่อไปซื้อทรัพย์สิน นำทรัพย์สินที่อาจจะเป็นวัตถุดิบมาผลิตสินค้า นำสินค้าที่นั้นมาขายเพื่อจะได้เงินที่ได้กลับมาเป็นทุนอีกครั้ง
และเมื่อทำในรูปบริษัท ก็จะต้องมีงบดุลหรือชื่อใหม่งบแสดงฐานะทางการเงิน เพื่อจะบอกว่าเรามีทรัพย์สินอะไรบ้าง และเอาเงินจากไหนมาซื้อทุนส่วนตัวหรือไปกู้หนี้ยืมสินเขามา
ส่วนงบกไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ เพื่อรู้ว่าเราค้าขายได้เท่าไหร่ ต้นทุนสินค้าทั้งหมดเป็นอย่างไร สุดท้ายเพื่อจะได้รู้ว่ากำไรหรือขาดทุน
4. การสร้างช่องทางและใช้สายสัมพันธ์ ให้เกิดประโยชน์
“การสื่อความ และการสร้างสายสัมพันธ์ เป็นกุญแจที่จะเปิดประตูความสำเร็จของคุณ” เป็นคำพูดของ Paul J. Meyer นักธุรกิจ ชาวอเมริกัน
เวลาธุรกิจขายตรงเขาอบรมว่า จะเริ่มขายสืนค้าให้ใครนั้น ก็เริ่มจาก การลองไล่รายชื่อ เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน ญาติสนิท ญาติฝ่ายพ่อ ญาติฝ่ายแม่ เพื่อนร่วมหมู่บ้าน เพื่อนสมัยเด็ก เพื่อนเรียนสมัยโต เพื่อนโครงการฝึกอบรม แค่ได้รายชื่อกลุ่มละ 10-15 รายชื่อ คุณก็มีรายชื่อกว่า 100 รายแล้วที่จะเริ่มธุรกิจ
เขาเหล่านั้นนอกจากจะช่วยติชมซื้อสินค้าคุณไปฝากคนอื่นแล้วยังสามารถแนะนำช่องทางที่สะดวกหรือเหมาะสำหรับสินค้ามากขึ้น และช่วยสร้างการขายแบบ ปากต่อปากได้ดีที่สุด words of mouth ที่ออกจากคนที่รู้จักเราย่อมสามารถแนะนำได้เต็มปาก และช่วยให้การเริ่มต้นไปได้เร็วขึ้น
5. การได้มีโอกาสพูดคุยหรือศึกษาจากผู้มีประสบการณ์
“เด็กทุกคนจำเป็นต้องมีโค้ช จริงๆ แล้วทุกคนก็จำเป็นต้องมีโค้ช” เป็นคำพูดของ Donovan Bailey นักวิ่งเหรียญทองโอลิมปิค ปี 1996 ที่ Atlanta ชาวจาไมก้า
การเรียนรู้จากคนที่มีประสบการณ์ อาจจะทำให้เราไม่ต้องลองผิดลองถูก ก่อนจะพบวิธีที่ใช้แล้วได้ผล การทำ ธุรกิจส่วนตัว ใช้เม็ดเงินของเราเพราะฉะนั้นการที่เราจะประหยัดทั้งเงินทุน เวลาและกำลังจึงเป็นเรื่ิองที่จำเป็นมาก
1
และทุกคนมักจะถามว่าตั้งใจแน่วแน่นะเอาจริงนะ เพราะมันต้องการเวลาในช่วงแรกค่อนข้างมาก รวมทั้งการมีวินัย ไม่ใช่นึกจะเปิดร้านเมื่อไหร่ก็เปิด ทำอะไรตามใจ ไม่เป็นระบบ
สุดท้ายในการเริ่มธุรกิจส่วนตัวก็ คือการคิดได้และลงมือทำ รู้เรื่องค้าขาย ต้นทุนกำไร ไม่ใช่รู้ว่าตั้งราคานี้ก็ไม่มีใครซื้อ ครั้นลดราคาก็ขาดทุน อย่างนี้แสดงว่าต้นทุนคุณสูงกว่าคู่แข่ง ถึงแม้อยากทำก็ทำไม่ได้ ก็ขออวยพรให้ทุกท่านที่อยากมีธุรกิจส่วนตัวประสบความสำเร็จทุกคนนะคะ
สุวภา เจริญยิ่ง
โฆษณา