20 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • สุขภาพ
แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก: โควิด VS แพนิคกำเริบ
แน่นหน้าอก หายใจไม่ทั่วท้อง นี่เราติดโควิด หรือแค่มีอาการแพนิกำเริบกันแน่?
ในช่วงสถานการณ์โควิดเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายคนอาจจะเกิด Panic Attack จากความเครียดและความวิตกกังวลที่สะสมต่อเนื่อง
โดยอาการ Panic Attack พบได้ตั้งแต่อาการหัวใจเต้นเร็วแรง กระสับกระส่าย เหงื่อแตก ตัวสั่น หายใจไม่ทั่วท้อง หายใจได้แค่สั้น ๆ รู้สึกแน่นคอ จุกอก คลื่นไส้ เวียนหัว ฯลฯ
ซึ่งอาการบางส่วนของ Panic Attack ก็ดันละม้ายคล้ายคลึงกับอาการของโควิด เช่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ทั่วท้อง จึงทำให้เกิดความวิตกกังวลกันเข้าไปใหญ่
ศูนย์การแพทย์ Beth Israel Deaconess Medical Center ของ Harvard Medical School แนะนำวิธีแยกอาการของ Panic Attack และ COVID ดังนี้ครับ
❶ Panic Attack จะเกิดแค่ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ราว ๆ 10 นาที ไม่เกิน 15-20 นาที แล้วอาการจะเริ่มดีขึ้น ส่วนอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ทั่วท้องของ COVID จะเกิดขึ้นยาวนานต่อเนื่อง และไม่ได้เกิดแบบกระทันหัน
❷ Panic Attack ไม่ได้มีอาการป่วย ไอ หรือไข้ขึ้นเหมือนกับ COVID
ซึ่งถ้าลองพิจารณาดูแล้ว และคิดว่าน่าจะเป็น Panic Attack วิธีการง่าย ๆ ที่แนะนำคือหยุดนิ่ง ๆ สูดหายใจเข้าออกลึก ๆ และอาจจะใช้ถุงหรือมือครอบปากในระหว่างที่หายใจด้วยก็ได้ จะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจ ทำให้อาการ Panic Attack ลดลงได้อย่างรวดเร็วครับ
ด้วยรักและห่วงใย
The Columnist
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา