13 ก.ค. 2021 เวลา 08:55 • ความคิดเห็น
เลือกเงินหรือชีวิตดีล่ะ??? เคอร์ฟิวที่รัก.....
ห่วงเศรษฐกิจหรือห่วงชีวิตดีนะ
ปกติการไปตลาดพ่อค้าแม่ค้า จะกะเวลาของตัวเองว่าจะไปตอนใหน เพื่อความสะดวก ทั้งคนซื้อและคนขาย
ก่อหน้าเกิดโรคระบาด ผมจะไปตลาดตอนตีหนึ่งครึ่ง ทำไมต้องตีหนึ่งครึ่ง แม่ค้าที่ไปซื้อของจะน้อย
เงินหรือชีวิตดีล่ะ
ง่ายต่อการเดินและเลือกของ พอเกิดโรคระบาด เราขยับเวลา มาเป็นตีสองห้าสิบถึงตลาดคนน้อย ถ้าไปถึงตลาดตีสาม คนจะเยอะกว่า ไม่สะดวก
รัฐบาลบอกว่าทุกคนต้องไปตีสี่ จากที่เราทะยอย กันไปตามความสะดวก ของแต่ละคน
เนื่องจากแม่ค้าแต่ละคนมีทักษะในการซื้อของที่ไม่เหมือนกัน
เมื่อเวลาเป็นเหตุต้องให้เราไปรวมตัวกันโดยไม่ได้นัดหมายกลายเป็นทุกคนรีบ ไปกระจุก ให้เชื้อโรคกระจายได้ทั่วถึง
1
จากที่แม่ค้าโหลงเหลง ที่จอดรถสะดวกสบาย ตอนนี้แม่ค้าแน่นตลาด คนขายก็รีบคนซื้อก็รีบ แม้แต่ที่จอดรถยังหายากเพราะทุกคนออกเวลาเดียวกัน
ซึ่งผมมองว่าวิธีการนี้มันไม่ถูกต้อง หากจะคุมโรคระบาดจริงๆ ต้องล็อคและเคอร์ฟิวอย่างจีน น่าจะดีกว่า เจ็บครั้งเดียวแล้วจบ
การให้ทุกคนไปรวมตัวกัน ซึ่งหมายถึงผู้ขาย (ร้านค้า) ผู้ซื้อ (แม่ค้า)คนส่งของ (ส่วนใหญ่คือแรงงานเพื่อนบ้าน) ทุกคนไปรวมตัวกัน ในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 2 ชั่วโมง เพราะแม่ค้าก็ต้องกลับไปทำอาหารให้ทันขายในตอนเช้า
เวลาตั้งแต่ 04:00 น ถึง 06:00 น จึงเป็นนาทีทองของเชื้อโรค ที่จะเลือก ว่าจะไปสิงสถิตอยู่กับใครได้ตามสะดวก ความรีบเร่งเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้หละหลวม และละเลย ต่อการป้องกัน
รัฐอาจจะมองว่า ปิดเลยเศรษฐกิจ จะแย่ แต่ถ้ารวมเป็นกระจุกแบบนี้แย่กว่าครับ
ผมมองผิดไป ที่คิดว่านายก ที่เป็นทหาร จะปกป้องรักษาชีวิต คนไว้ก่อน ไม่ตายเงินยังไงก็หาได้ แต่
เอาแม่ค้าไปรวมกันเป็นกระจุกแบบนี้ไม่เกิน 14 วันครับ ได้มีคนถูกหวยกันบ้างแหละ
ทุกวันนี้ตลาด แทบจะไม่มีร้านเปิด เพราะเชื่อโรคอยู่ในกลุ่มแรงงาน ตลาดที่มีแรงงานล้วนมีผู้ติดเชื้อทั้งนั้น
ใช่ผมไม่เห็นด้วย เราซึ่งเป็นคนไทย อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน การเคารพกฎหมาย เป็นหน้าที่ของคนทุกคน
เมื่อรัฐบาลออกกฎหมายมาให้เราปฏิบัติตาม เราก็ต้องปฏิบัติตาม เพื่อคนส่วนใหญ่ของประเทศ
สุดท้ายก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเรา ว่าเราจะเลือกเงิน...หรือเราจะเลือกชีวิตดี
โฆษณา