12 ก.ค. 2021 เวลา 20:10 • ความคิดเห็น
ทำยังไงให้เลิกคิดมาก ?
คำถามนี้ถูกลบ
เป็น​ได้ว่าใจเราอยู่​กับอนาคต​ ไม่ก็อดีตมากเกินไป.. ลองฝึกใจให้กลับมาอยู่กับปัจจุบัน​ให้มากขึ้นดูนะคะ
ปัจจุบัน​แปลว่า.. อย่างเช่น​ ตอนนี้​คุณกำลังกินข้าวกะเพรา​ไก่จานที่วางอยู่​ตรงหน้า ก็ให้คิดถึงว่ามือขวาอยู่​ตรงไหน​ มือซ้ายจับอะไร​ ปากเคี้ยวไก่หรือข้าวอยู่​.. แบบนี้​ก็​ได้ค่ะ
หรือปัจจุบัน​อาจแปลว่า.. เป้าหมาย​อาทิ​ตย์นี้​ จะออกกำลัง​ให้ได้​ กี่วัน​ วันละกี่ชั่วโมง​ วางแผนทำให้สำเร็จ​ในระยะ​ 1 อาทิตย์​ ยังไม่ต้องไปไกลเป็น​เดือนเป็น​ปี​ แบบนี้​ก็ได้ค่ะ
..
แต่อีกวิธีคือตามความคิดไปเลยค่ะ...
กำลัง​คิด(มาก)​เรื่อง​อะไร​ ก็ปล่อยให้ใจคิดไป​ แต่มีข้อแนะนำว่า​ ให้ตัวคุณ​มองความคิดนั้น​ แบบคนดู​ ไม่ใช่เจ้าของความคิด​ ..
ดึงตัวเองออกมาเป็น​คนสังเกตเหตุการณ์​ในความคิดของเรา​ ตามดูไปเรื่อย​ ๆ​ ว่าจะไปจบตรงไหน อาจยากตรงการหยุดอารมณ์​ยินดียินร้ายที่เกิดขึ้นระหว่างที่เฝ้ามอง​ แต่ลองฝึกแบบนี้ดูนะคะ
เชื่อเหลือเกินว่า​ คุณ​จะรู้สึกถึงความสุข​ กับการได้อยู่​กับปัจจุบัน​.. กับของตรงหน้า​ กับคนที่คุณกำลังคุยด้วยในเวลานี้​ มากกว่าการที่จิตเราจะไปพะวงกับเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น​หรือที่ผ่านมาแล้ว
..
ใจเราดวงนิดเดียว​ แต่การจะสั่งไม่ให้คิด​ ไม่วิตกกังวล​เป็น​เรื่องไม่ง่ายเลย​.. ค่อย​ ๆ​ ฝึกไปนะคะ​ ถ้าทำไม่ได้ด้วยตัวเอง​ ลองหาที่ปรึกษา​ เช่นเพื่อน​ นักให้คำปรึกษา​มืออาชีพ
และถ้าคุณ​เป็น​พุทธ.. หาธรรมะ​ดี​ ๆ​ เรื่องการแก้ไขปัญหา​นี้มาลองอ่าน​ ลองฟังดูนะคะ
เริ่มจากเข้าไปคุยกับแอดมินเพจในบีดีเหล่านี้ก็ได้ค่ะ.. ใจดี​ พร้อมช่วยเหลือ​ทุกคน
คุณ​ตุ้ย​ : https://www.blockdit.com/tuispace
..
แม่ป๋อม​อวยพรให้คุณ​โชคดี​ หาวิธี​แก้ไขปัญ​หานี้ให้ได้ในที่สุดนะคะ
โฆษณา