13 ก.ค. 2021 เวลา 07:43 • การศึกษา
เรื่องดี ๆ ต้อง Zoom EP.2 "ท้องเราหิวหรือใจเราอยาก"
ทุกวันให้เราพิจารณาตัวเองว่าสิ่งที่เราอยากจะได้ต่างๆ นานานั้น เป็นความหิวหรือความอยาก เป็น Need หรือ Want ถ้าหากเราสามารถควบคุมชีวิตของตัวเองได้ ชีวิตของเราจะมีความสุขมากกว่า
ความหิวเป็นเรื่องปกติของชีวิตมนุษย์ที่มีในทุกวัน
เมื่อเกิดอาการหิว เราจะไปหาอะไรมากิน
เมื่อกินแล้ว เราก็จะอิ่ม
และเมื่ออิ่ม เราก็จะมีความสุข
ดังนั้นเมื่อเราหาวิธีแก้ความหิวได้ เราก็จะพบกับความสุข
ทุกวันให้เราพิจารณาตัวเองว่าสิ่งที่เราอยากจะได้ต่างๆ นานานั้น
เป็นความหิวหรืออยาก เป็น Need หรือ Want
ถ้าหากเราสามารถควบคุมชีวิตของตัวเองได้ ชีวิตของเรามีความสุขมากกว่าความทุกข์
และถ้าเราควบคุมไม่ได้หรือแยกแยะไม่ออก ชีวิตของเราก็จะทุกข์ร้อน อยากมีและอยากได้อยู่ตลอดเวลา
ชาไข่มุก ที่เรากินเข้าไป
มีคุณสมบัติและการเปรียบเทียบกับธรรมะ
1) มีความเย็น เปรียบเสมือนกับการให้หรือการทำทาน
เช่น คนที่ได้รับของจากเรา ยิ่งถ้าเป็นสิ่งของที่เขาชอบ เขาจะรู้สึกดี
2) มีความหวาน เปรียบเสมือนกับปิยวาจา หรือการพูดจาดี ๆ ด้วยถ้อยคำที่อ่อนหวาน สุภาพ น่าฟัง
3) มีความนุ่มของไข่มุก ทำให้ชานมไข่มุกมีความแตกต่างจากเครื่องดื่มอื่น
เวลารับประทานเข้าไปแล้วเคี้ยว หนึบ ๆ ที่ปาก จะทำให้รู้สึกอร่อย
เปรียบเสมือนการที่เรามีตัวตนในสังคม เพราะว่าเราทำตนให้เป็นประโยชน์ซึ่งเรียกหัวข้อนี้ว่า อัตถจริยา
4) สามารถกินให้อร่อยได้ในวันที่อากาศร้อนอย่างต่อเนื่อง
เปรียบเสมือนเราไปทำดี พูดดีกับผู้อื่น ก็ต้องทำอย่างสม่ำเสมอไม่ใช่ทำแค่ชั่วคราว เรียกว่า สมานัตตตา
ซึ่งทั้งหมดนี้ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา สมานัตตตา รวมอยู่ในหัวข้อธรรมที่เรียกว่า “สังคหวัตถุ4”
ท้องเราหิวหรือใจเราอยาก
โดย พระวีรชาติ มเหสกฺโข
วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2564
IBS ZOOM :
Meeting id : 95257100019
Password : 072
#TeenTalkFineDay#IBSYouth#ชมรมพุทธศาสตร์สากล#ZOOM072#สรุปZOOM072
Infographic designed by
#เพจการบ้าน
โฆษณา