13 ก.ค. 2021 เวลา 15:24 • ถ่ายภาพ
เคล็ด(ไม่)ลับในการถ่ายกล้องฟิล์ม
อยากถ่ายกล้องฟิล์มต้องทำไง....
เราเริ่มถ่ายกล้องฟิล์มได้เมื่อปีที่เเล้วคือเราไปเจอกล้องฟิล์มของคุณปู่ที่เก็บไว้ในตู้เราเลยขอกล้องจากคุณปู่ หลังจากนั้นเราก็เริ่มศึกษาเกี่ยวกับกล้องฟิล์มและก็ได้ลองไปถ่ายกับเพื่อน กล้องที่เราเอาไปถ่ายก็คือกล้องของคุณปู่ รุ่น OLYMPUS TRIP XB400 เเละเรารู้สึกว่าภาพมันมีเสน่ห์มากๆ เราหลงใหลในกล้องฟิล์มไปเรื่อยๆตั้งเเต่ตอนนั้น เราก็เลยอยากจะแบ่งปันเเชร์ประสบการณ์ของเราให้กับเพื่อนๆ
เลือกกล้องฟิล์มแบบไหนดี
-ประเภทของกล้องฟิล์ม
จริงๆเเล้วกล้องฟิล์มนั้นมีหลายประเภทแบ่งประเภทตามลักษณะที่เเตกต่างกัน เเต่หลักๆแล้วก็จะมี
1.SLR (Single Lens Reflex Camera) กล้องฟิล์มรุ่นที่พบเห็นกันคุ้นตา ทำงานด้วยระบบรับภาพกระจกสะท้อนภายในตัวกล้อง ทำให้ภาพที่เรามองใน Viewfinder เป็นภาพเดียวกันกับที่เลนส์กล้อง ใช้งานง่ายเพราะโฟกัสผ่านตัวเลนส์ได้เลย
2.Rangefinder กล้องฟิล์ม 35mm แบบต้นตำรับ เป็นกล้องฟิล์มรุ่นที่ภาพจากเลนส์จะวิ่งเข้าสู่ฟิล์มโดยตรง ส่วนการโฟกัสและการมองภาพ สามารถมองแยกต่างหากผ่านช่อง Viewfinder การใช้งานอาจต้องกะระยะเวลาถ่าย ตัวอย่างกล้องประเภทนี้ที่นิยมใช้กันคือ Leica M นั่นเอง
3.Half Frame กล้องฟิล์ม 35mm ที่จะทำให้ฟิล์ม 135 จำนวน 36 เฟรม ถ่ายได้ถึง 72 เฟรม พร้อมแบ่งครึ่งแต่ละเฟรมเป็น 2 เท่า เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการจะประหยัดฟิล์ม ส่วนใหญ่แล้วกล้องลักษณะนี้จะจัดอยู่ในประเภทกล้อง Lomo หรือกล้อง Toy ตัวอย่างประเภทรุ่นที่สามารถใช้งานได้ดี (แต่ราคาแพงพอสมควร) คือ Olympus Pen F/FT 
4.Compact Camera กล้องเล็กขนาดพกพา ใช้งานง่าย เพราะระบบเป็น Auto ทั้งหมด เป็นกล้องฟิลม์แบบ Medium Format ที่ใช้ฟิล์มขนาด 120 ซึ่งในหนึ่งม้วนถ่ายได้ 12 รูป สำหรับคนที่เบื่อภาพเฟรมสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 2:3 ของ 135 แล้ว อาจจะหันมาลองใช้ 120 แทนได้ โดยยังคงมีฟิล์มรุ่นดี ๆ ให้ได้เลือกใช้ทั้งฟิล์ม Kodak และฟิล์ม Fuji เลยทีเดียว
5.Twin Lens Reflex หนึ่งในตระกูลกล้องฟิล์ม 120 ที่มักถูกแยกออกมาเป็นอีกหนึ่งกลุ่ม เนื่องด้วยรูปทรงที่แปลกอย่างชัดเจน รวมถึงเป็น Twin Lens ซึ่งเป็นการมองผ่าน Viewfinder จากด้านบนกล้องทรงสี่เหลี่ยม ตัวอย่างกล้องฟิล์มแบรนด์ดังของรุ่นนี้ ได้แก่ Hasselblad, Rolleiflex, Yashica และ Mamiya เป็นต้น
แต่ถึงอย่างไรก็ตามการที่เพื่อนๆจะเลือกกล้องฟิล์มสักตัวก็เลือกตามความชอบความต้องการของตัวเองดีกว่าเพราะมันจะบอกถึงสไตล์ของตัวเพื่อนๆได้ เเละก็คำนึงถึงงบด้วยนะครับ
เลือกฟิล์มแบบไหนดี
-ค่า iso ค่า f คืออะไร
•ISO ทำหน้าที่ควบคุมระดับความไวต่อแสงที่มากระทบของเซนเซอร์ภาพ การตั้งค่า ISO สูงๆ ทำให้เซนเซอร์กล้องของคุณไวต่อแสงมากขึ้น คุณจึงถ่ายภาพในที่มืดได้ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์และความเร็วของรูรับแสงด้วย อ่านต่อเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบต่อภาพถ่ายของคุณ
•ค่า f คือค่าของขนาดรูรับแสงของกล้อง ซึ่งมักเรียกมันว่า F-number หรือ F-stop นั่นเอง สำหรับมือเก่าๆ น่าจะคุ้นๆ กันดี แต่สำหรับมือใหม่แล้วก็อาจจะงงกันอยู่  เจ้าตัวค่า f นั้น จะแสดงเป็นตัวเลข เช่น f/1.8 , f/8 ,  f/22 หรือ f/32 เป็นต้น
ฟิล์มแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็มีค่า ISO ที่ต่างกันก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับที่ที่เราจะไปถ่ายว่ามีเเสงมากน้อยเพียงใด
ถ่ายอย่างไรดี
-เลือกสถานที่สภาพอากาศแบบไหน
จากประสบการณ์ของเราเเละเพื่อนๆของเราที่ได้ไปถ่ายส่วนใหญ่เราจะไปถ่ายวันที่ที่เเสงแดดดี เเต่ถ้าวันนั้นไม่มีเเสงหรือครึ้มๆก็เลือกใช้ฟิล์มที่มีค่า ISO ที่สูงหน่อยเพื่อช่วยให้รับเเสงได้ดี
เราคิดว่าทุกคนสามารถที่จะถ่ายกล้องฟิล์มได้ตามสไตล์ของเเต่ละคน เเละสามารถเลือกกล้องเเละฟิล์มตามสไตล์ของเเต่ละคน เราคิดว่าการถ่ายรูปมันไม่มีผิดถูก เราคิดว่ามันคืองานศิลปะอย่างนึง สไตล์ของเเต่ละคนก็มีเสน์ห์คนละแบบ
เพื่อนๆคนไหนได้ลองถ่ายกล้องฟิล์มกันบ้างเเล้วรู้สึกอย่างไรก็มาเเชร์ประสบการณ์ทัศนคติกันได้นะครับ
ในรูปนี่คือเราเอง ;3;
รูปที่เราถ่ายเองค้าบ;3;
โฆษณา