14 ก.ค. 2021 เวลา 03:26 • สิ่งแวดล้อม
Branding Together ยุคนี้แบรนด์ต้องร่วมมือกัน มากกว่าจะมาแข่งขันกัน!
“ความร่วมมือ” คือเกณฑ์มาตรฐานใหม่ที่แบรนด์ต่างๆ ตั้งเป้าไว้เพื่อช่วยโลก
โอกาสในการแก้ปัญหา ความท้าทายทางสังคมและสิ่งแวดล้อมทั่วโลกนั้น เป็นไปได้มากขึ้น เมื่อแบรนด์ต่างๆ ละทิ้งความขัดแย้งทางการแข่งขัน และรวมกลุ่มกันในภารกิจรักษ์โลกในวงที่กว้างขึ้น
ความคาดหวังของผู้บริโภคสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง ความร่วมมือนี้ มาจากการสำรวจที่ดำเนินการโดย Wunderman Thompson Data ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 (จัดทำขึ้นสำหรับรายงานล่าสุด “Regeneration Rising : Sustainability Futures“) ในสถานการณ์ Covid-19 ผู้บริโภคทั่วโลก 86% เชื่อว่า เราทุกคนจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาโลก และ 89% เห็นด้วยว่า บริษัท ประเทศ และบุคคล ควรทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาเพื่อความยั่งยืน
ข้อมูลก่อนหน้านี้ ที่รวบรวมในเดือนตุลาคม 2020 สำหรับรายงาน "Generation Z : Building a Better Normal" ของเราพบว่า 82% ของชาวอเมริกันใน Gen Zers เชื่อว่า แบรนด์ต่างๆ ควรละทิ้งความขัดแย้งกัน และทำงานร่วมกันเพื่อสิ่งที่ดีกว่า
คำมั่นสัญญาเกี่ยวกับสภาพอากาศ
ข้อตกลงด้านสภาพอากาศจำนวนหนึ่งกำลังก่อตัวขึ้น และแบรนด์ต่างๆ ก็กำลังลงนามเป็นจำนวนมาก ล่าสุดคือ Business Alliance for Scaling Climate Solutions (BASCS) ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน และนำโดยผู้เล่นรายใหญ่ เช่น Amazon, Disney, Google, Microsoft, Netflix และ Unilever “ถึงเวลาของการดำเนินการด้านสภาพอากาศแล้ว” Patrick Flynn หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืนของ Salesforce กล่าว “ทุกธุรกิจ รัฐบาล และบุคคล ต้องก้าวไปสู่ความท้าทายเร่งด่วนของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและครอบคลุมสำหรับทุกคน”
โครงการริเริ่มด้านสภาพภูมิอากาศอื่นๆ ได้แก่ สมาคมแฟชั่นหมุนเวียน CircularID กับ H&M, Target และ PVH Corp และ The Climate Pledge ซึ่งนำโดย Amazon ซึ่งอยู่ในตำแหน่งข้อตกลงปารีสสำหรับแบรนด์ต่างๆ
แคมเปญ #WeAreAllies ของ REN Clean Skincare
บริษัทในอุตสาหกรรมเดียวกัน ก็กำลังรวมตัวกันเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ในด้านความงาม REN Clean Skincare ได้สร้างแคมเปญ #WeAreAllies ในเดือนเมษายน โดยผนึกกำลังกับแบรนด์คู่แข่ง 4 แบรนด์ ได้แก่ Biossance, Caudalie, Herbivore และ Youth to The People ในข้อตกลงที่จะใช้ "บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อโลกมากขึ้น" ภายในปี 2025
ด้านแฟชั่น ยักษ์ใหญ่ด้านความหรูหราที่แข่งขันกัน 3 ราย ได้แก่ LVMH, Prada Group และ Richemont กำลังทำงานร่วมกันเพื่อปกป้อง เพื่อสร้างความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรม Aura Blockchain Consortium เป็นระบบระดับโลกใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของสินค้าฟุ่มเฟือย ตั้งแต่การจัดหาไปจนถึงการทำธุรกรรมการขาย และไปจนถึงแม้กระทั่งตลาดขายต่อมือสอง
รองเท้าผ้าใบ Futurecraft จาก Adidas และ AllBirds
ความพยายามในการทำงานร่วมกันอย่างเล็กๆ กำลังกระตุ้นนวัตกรรมการออกแบบ ในเดือนพฤษภาคม Adidas และ AllBirds ได้เปิดตัวรองเท้าผ้าใบ Futurecraft ที่มี “คาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา” เป็นโครงการแรกที่รวมกันของพวกเขา Brian Grevy สมาชิกคณะกรรมการบริหารแบรนด์ระดับโลกของ Adidas กล่าวว่า "การเป็นพันธมิตรกับ AllBirds เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ เมื่อแบรนด์คู่แข่งจากอุตสาหกรรมเดียวกันมองเห็นความเป็นไปได้ในการออกแบบร่วมกัน" Brian Grevy สมาชิกคณะกรรมการบริหารแบรนด์ระดับโลกของ Adidas กล่าวในการเปิดตัว
แต่ไม่ใช่แค่การผนึกกำลังเท่านั้น ตอนนี้แบรนด์ต่างๆ กำลังแบ่งปันเทคโนโลยีของตน เพื่อเร่งเป้าหมายที่สร้างความยั่งยืนให้เร็วขึ้น ในวันคุ้มครองโลก AllBirds ได้เปิดตัวเครื่องคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์เวอร์ชันโอเพนซอร์ส และเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงแบรนด์แฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดบางแห่ง เช่น Burberry, Nike และ Uniqlo โดยเชิญพวกเขาใช้เครื่องมือ Carbon Footprint เพื่อวัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดียิ่งขึ้น บริษัทเรียกมันว่า "ฉลากสำหรับตู้เสื้อผ้าของคุณ" โดยหวังว่า จะสร้างมาตรฐานที่วัด "ค่าใช้จ่ายต่อโลกที่ต้องสูญเสีย" ของผลิตภัณฑ์
การเคลื่อนไหวของ AllBirds นี้ ชวนให้นึกถึง Colgate-Palmolive ซึ่งเปิดตัวหลอดยาสีฟันที่รีไซเคิลได้ในเดือนมกราคม 2020 หลังจากเปิดเผยเทคโนโลยีกับบริษัทอื่นอย่างเปิดเผยในปี 2019
ความได้เปรียบทางการแข่งขันยังคงมีอยู่สำหรับแบรนด์ต่างๆ แต่เมื่อพูดถึงการเปลี่ยนแปลงที่มากขึ้น ความพยายามในการทำงานร่วมกันกำลังยกระดับโมเมนตัมของธุรกิจใหม่ ซึ่งให้ความสำคัญกับสุขภาพของดาวเคราะห์โลกมากขึ้น การรวมกลุ่มกัน และการสร้างอนาคตที่ดี ท้ายที่สุดแล้ว 88% ของผู้บริโภคทั่วโลกเชื่อว่า บริษัทต่างๆ มีความรับผิดชอบในการดูแลผู้คนและโลกใบนี้ และแบรนด์ต่างๆ ก็ตอบรับเป็นอย่างดี
Source : WundermanThompson
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ by BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา