14 ก.ค. 2021 เวลา 09:29 • ข่าว
การจัดอันดับอวยกันเองของอเมริกา *มีความฮา* เป็นอย่างยิ่ง:
อเมริกาเป็นประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตยเลย เพราะเน้นผลประโยชน์ของนายทุนเป็นหลัก ภาษาฝรั่งเรียกประชาธิปไตยในอเมิรกาเรียก Capitalist Democracy (ระบบประชาธิปไตยที่มีนายทุนเป็นศูนย์กลาง) แท้จริงแล้ว เป็นระบอบการปกครองเพื่อนายทุน ของนายทุนและโดยนายทุน
การที่อเมริกาส่งทหารไปรุกรานประเทศต่างๆ ก็เพื่อปูทางให้นายทุนของตนได้สัมปทานน้ำมัน พลังงาน ฯลฯ ทั้งนั้น แต่กลับใช้สำนวนโวหารว่า *ประชาธิปไตยเพื่อประชาชน ของประชาชนและโดยประชาชน* ให้ผู้คนระดับล่างในอเมริกาหลงเชื่อ
อเมริกาละเมิดสิทธิมนุษยชนมากที่สุด แต่พยายามโจมตีประเทศอื่นๆ ว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน อเมริกาก้าวก่ายประเทศอื่นๆ มากที่สุด แต่ชอบโจมตีรัสเซียและจีนว่าก้าวก่าย ฯลฯ มีหลายเรื่องครับ
แต่ใช้องค์กรเอกชนให้ทำวิจัยเชิงสำรวจลวกๆ เพื่อจัดอันดับเชียร์ประเทศตัวเอง สร้างภาพลวงโลกบ่อยๆ ไปวันๆ ชาวโลกที่ไร้วิจารณญาณจึงพากันถูกล้างสมองกันไปเป็นแถวๆ อ่านเพื่อค้นหา *ความจริง* แล้วจะรู้ อย่างที่ผมรู้ครับ
ขอยกตัวอย่าง เรื่องฮาในช่วงโควิด ๑๙ ระบาด ก็คือ:-
๑.จัดอันดับอวยตัวเองว่า 'อเมริกาคือประเทศที่รับมือโรคระบาดได้ดีที่สุดในโลก' ก่อนที่โควิด ๑๙ ระบาด แต่พอโรคระบาดจริงๆ อเมริกากลับมีคนป่วยและคนตายมากที่สุดในโลก
๒.หน้าแตกเรื่องที่ ๑ ยังไม่พอ บลูมเบิร์กยังพากันจัดอันดับอวยอเมริกา (Bloomberg’s Covid Resilience Ranking) อีกว่า 'อเมริกาคือประเทศที่ ผู้คนน่าไปท่องเที่ยวช่วงโควิด ๑๙ ระบาดมากที่สุดในโลก'
การจัดอันดับนี้มีขึ้นเพียงเพราะรัฐบาลโจ ไบเดน ต้องการเอาใจกลุ่ม Big Pharmas ซึ่งเป็นหัวคะแนนของตนในการเลือกตั้ง ทุ่มเงินซื้อวัคซีนฉีดให้ประชาชนไปทั่วประเทศ แถมแจกจ่ายส่วนที่เหลือแก่ประชาชนประเทศอื่นๆ
อย่างไรก็ตาม แม้จะฉีดวัคซีนแล้ว แต่สถิติคนติดไวรัสโควิด ๑๙ ของอเมริกายังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมมีคนติดโควิด ๑๙ เพิ่มขึ้นอีก ๑๗%
สรุปเอาเองนะครับว่าจะมองอเมริกาอย่างไร ส่วนตัวผมรู้สึกขำกับการอวยตัวเองอย่างไร้สาระและไม่น่าเชื่อถือเช่นนี้ครับ
โฆษณา