14 ก.ค. 2021 เวลา 12:18 • ประวัติศาสตร์
[Knock Upper อาชีพนักปลุก ]
✏️ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยเวลาก็เป็นสิ่งที่มีค่าเสมอ ในปัจจุบันเองการตื่นนอนให้ตรงต่อเวลาเพื่อจะออกไปทำงานหรือไปทำธุระสำคัญเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าในอดีตเพราะเรามีหลายตัวช่วยอย่างนาฬิกาและสมาร์ทโฟน ในอดีตช่วงยุคที่เริ่มเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม การทำงานของคนในสมัยนั้นต้องเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ การตื่นนอนให้ตรงเวลาในช่วงสัปดาห์ของการทำงานคงเป็นเรื่องยากหากเทียบกับความเหนื่อยล้าที่ต้องใช้แรงงานในการทำงาน
.
✏️ในยุคที่นาฬิกาปลุกยังไม่ถือกำเนิดขึ้นผู้คนจึงต่างคิดค้นหาวิธีที่จะมาเป็นตัวช่วยปลุกให้ตื่นนอนได้ตรงเวลาในยามเช้า เพราะในอดีตการตรงต่อเวลางานเป็นเรื่องที่เคร่งคัดอย่างมาก การมาทำงานสายอาจถูกหักเงินค่าจ้างหรือในกรณีที่ร้ายแรงสุดจะถูกไล่ออก จึงทำให้เกิดอาชีพที่เรียกว่าคนรับจ้างปลุก (Knock Upper)
.
✏️Knock Upper เป็นกลุ่มคนที่รับจ้างการเดินปลุกผู้คนในตอนเช้าโดยที่พวกเขามีหน้าที่เดินไปตามบ้านต่างๆพร้อมกับไม้ด้ามยาวที่เอาไว้เคาะตามประตูหน้าต่างไปเรื่อยๆจนคนจ้างตื่นนอน อาชีพ Knock Upper ได้รับความนิยมอย่างมากในสหราชอาณาจักรเพราะไม่ใช่กลุ่มแรงงานอย่างเดียวที่ใช้บริการแต่ยังมีอีกหลายอาชีพที่เคร่งคัดเรื่องเวลา เช่น พนักงานบริษัท, ครูอาจารย์,และ หมอ จนกระทั่งในช่วงปี 1970 การเข้ามาของนาฬิกาปลุก ทำให้อาชีพนักปลุกหรือ Knock Upper เริ่มเลือนหายไปจากสังคม เพราะนาฬิกาปลุกเข้ามามีบทบาทแทนที่นั้นเอง
#HistoryTalkคุยเรื่องประวัติศาสตร์
โฆษณา