15 ก.ค. 2021 เวลา 08:20 • ปรัชญา
Real Peacefully ~ หนทางสู่ความสงบแท้จริงของชีวิต~
คนเราไม่ว่าจะจนหรือรวย สูงต่ำ ดำขาว ทุกชนชั้นฐานะ ต้องพบเจอทั้งความสุข ความทุกข์ ปะปนกันไป มีมากไปก็อาจทุกข์ มีน้อยไปก็ทุกข์ การมีมากก็ไม่ใช่ว่าจะมีความสุขมากตาม บางครั้งมีน้อยอาจมีความสุขมากได้เช่นกัน หากแต่จะแตกต่างรูปแบบกัน ขึ้นอยู่กับวิธีคิด มุมมอง แนวทางขจัดความทุกข์ บำรุงความสุข เมื่อเกิดปัญหาหาร้อนร้นก็หลีกเลี่ยงไปคั้งหลักก่อน ใช้สติคิดหนทาง การลดความขัดแย้ง การเลี่ยงเผชิญหน้า หรือแม่แต่การปล่อยวาง ก็ถือเป็นทางออกการแก้ไขปัญหาชีวิต เช่นกัน ใครไม่ให้เกียรติ ไม่เห็นคุณค่า ก็จงปล่อยเขาไป คุณค่าของเรามีเราเป็นผู้กำหนด จงใช้ชีวิตให้มีคุณค่าเพราะเรามีเพียงชีวิตเดียว
แม้สิ่งรอบตัวเราจะวุ่นวายสักแค่ไหน.. แม้วันเวลาจะหมุนผ่านไปนานเท่าไร.. หากแต่เพียงใจเรานิ่ง สงบ ด้วยการใช้ “สติ” ควบคุมอารมณ์ ปล่อยจิตให้ว่างเปล่า กำหนดจิตให้ได้ ใจของเราก็จะเบาสบาย
.. ให้เหมือนดั่ง “น้ำทะเลเซาะหาดทราย”
“น้ำทะล” คือ สิ่ง เร้า สิ่งร้อน รอบตัว ข้างกาย ที่คอยถาโถม ปัญหา ความวุ่นวาย ความร้อนรน
“ทราย” คือ “จิตใจ” ของเรา
ขอเพียงแต่ตั้งจิตเราให้นิ่ง ตั้งใจรับแรงเสียดทาน เหมือนคลื่นที่ถาโถมใส่ จะแรงเพียงใด ก็ย่อยสลายไป .. หากใจเราปรับสภาพได้เหมือนทรายรองรับทุกสิ่งเร้า แต่ทรายจะไม่กักเก็บสิ่งนั้นไว้ ... และปล่อยให้มันผ่านไป ... เหมือนดั่ง น้ำซึมผ่านทราย
... เราพบเจอปัญหา ก็จงค่อยๆ แก้ไขให้บางเบาจนหมดลงไป และไม่ดูดซับความรู้สึกด้านลบไว้ให้ใจเราทุกข์ แล้วทุกสิ่งจะผ่านไป
..อะไรจะเป็นของเรา ก็จะเป็นของเรา
..อะไรไม่ใช่ของเรา ไม่ก็จะไม่ใช่อยู่ดี
..อะไรจะเกิด ก็ให้มันเกิด
..อะไรจะเป็นไป ก็ให้มันเป็นไป
แม้ฝืนชะตาไม่ได้ ก็ยอมรับและปรับตัวปรับใจ
ปิดตา (ปิดตา) ไม่มอง ก็จะไม่เห็น
ปิดหู (ปิดหู) ไม่ฟัง ก็จะไม่ได้ยิน
ปิดปาก (ปิดปาก) ไม่พูด ก็จะไม่ขัดแย้ง
ปิดใจ (หัวใจ) ไม่เอามาใส่ใจ ก็จะไม่ทุกข์
“ ปิดหู ปิดตา ปิดปาก ปิดใจ “
ชีวิต คนเราแสนสั้นนัก ใช้เวลาที่มีอยู่เปิดรับแต่ความสุข ขจัดความทุกข์ เพียงยอมรับ ~เข้าใจ ~ปล่อยวาง ~ สิ่งเร้าที่ทำลายล้างความสุขของเราเอง .. หากเรา นิ่งไม่โต้ตอบ ไม่เคลื่อนไหว ต่อสิ่งเร้า ซึ่งคือเหตุแห่งทุกข์ นั้นจะสลายมลายไป .. เราจะพบความสุขสงบ จิตเบา ใจสบาย จากแก่นแท้ของจิตวิญญาณของเราเอง
ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ ทุกชีวิตมีคุณค่า มีความหมาย จงใช้ชีวิตทุกเวลาให้มีความหมาย อย่าแคร์อดีต อย่ากังวลอนาคต อย่าน้อยใจโชคชะตา เพราะความสุข อยู่ใกล้เพียงปรับมุมความคิด
แล้วจะพบคุณค่าของชีวิต
Real Peacefully !
Blogger Fon B Nice
#realeacefully
#bloggerfonbnice
Real Peacefully
โฆษณา