18 ก.ค. 2021 เวลา 02:04 • อาหาร
ยกปลาร้ามาลงทะเล
ถ้าปอปมา ปลาร้า ก็ต้องมา
1
วันนี้กลับมาเข้าครัวกันปอปอัพอีกครั้งกับเมนูปลาร้าสุดนัว สุดแช่บ ที่ทุกคนต้องลอง บอกเลยว่าความนัวไม่เป็นสองรองใคร แต่ก่อนจะพาไปทานปลาร้ายำสุดพิเศษจานนี้น้องปอปขอพาทุกคนย้อยอดีตไปดูต้นกำเนิดของปลาร้ากันก่อนเลย
Pickled Fish หรือ ปลาร้า เป็นอาหารของชาวอีสานมาเนิ่นนานกว่า 6,000ปีแล้ว โดยมีหลักฐานชัดเจนเป็นวัศดุคล้ายกันไหหมัก พร้อมทั้งยังมีเศษปลาร้าเป็นหินฟอสซิสติดอยู่อีกด้วย นักโบราณคดีสันนิษฐานว่าอาจจะเพราะธรรมชาติในประเทษแถวเอเชียก็เป็นได้ที่ทำให้คนคิดข้น ปลาร้าคิดมา เพราะในช่วงฝนตกนำ้ก็มีมาก แต่พอแล้งนำ้ก็ลดลงทำให้คนสามารถลงไปตกปลาเล็กปลาน้อยมากินได้อย่างสบาย แต่ปัญหาก็คือ ปลาที่เก็บได้นั้นมีเยอะกว่าจำนวนที่คนกิน ชาวบ้านจึงเกิดเสียดายก็เลยนำมาใส่เกลือเก็บไว้จนมีกลิ่น เก็บไว้นานๆเข้ากลิ่นก็เริ่มมากขึ้นๆ จนกลายเป็นความอร่อยแทนสะอย่างนั้น นอกจากนี้การทำปลาร้าก็ยังเป็นการรักษาอาหารไว้กินนอกฤดูกาลอีกด้วย
เมนูปลาร้ายอดนิยม
1. นำ้พริกปลาร้า กับผักต้ม
2. ส้มตำปลาร้า
3. ยำขนมจีนใส่ปลาร้า
4. นำ้ยาป่าขนมจีนใส่ปลาร้า
5. ยำรวมมิตรใส่ปลาร้า
6. ลาบแจ่วบองทอด
7. ปลาร้าหลน
1
ส่วนเมนู เข้าครัวกับปอปอัพวันนี้ เสนอ ยำทะเลปลาร้า แบบเครื่องยำจัดเต็ม ปลาร้าจัดหนัก ปลาหมึก กุ้ง และ แซลมอลเยอะๆ ยำกับนำ้ปลาน้าใส่นำ้ตาลนิด มะนาวหน่อย พริกสัก 1 ซ้อนกำลังแช่บพอดี บอกเลยว่าเมนูนี้นัวมากๆ
วัตถุดิบ
1. กุ้งสด
2. ปลาหมึก
3. แซบมอล
4. นำ้ปลาร้า
5. มะนาว
6. พริกตำ
7. นำ้ตาล
8. กระเทียม
9. ผักซี
10. หอมใหญ่
ปอปอัพใจดีแถมให้อีก 1 จาน ยำรวมมิตร ปลาร้า ที่มีทั้งอาหารทะเล ไส้กรอก แหนม เห็ด หมูชิ้น และอื่นๆมีมากมาย และแน่นอนว่าจานนี้ก็ต้องใส่ปลาร้าเยอะๆ เช่นเดียวกัน 5555
ขอขอบคุณเพื่อนๆทุกๆคนที่ให้ความสนใจกับบทความของทางเรามากๆนะคะ อย่างลืมกด LIKE กด SHARE หรือ COMMENT ความคิดเห็นของเพื่อนๆเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนให้ป๊อปอัพค่ะ
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
โฆษณา