18 ก.ค. 2021 เวลา 03:42 • สุขภาพ
1. พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา ส่วนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี สงขลา และยะลา
7
2. ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด
2.1 ประชาชนในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้เลี่ยง จำกัด หรืองดเว้นการเดินทางออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น
2.2 สำหรับการเดินทางในกรณีที่จำเป็น เช่น เพื่อหาเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น อาหาร ยา พบแพทย์ เข้ารับบริการทางการแพทย์ รักษาพยาบาล รับวัคซีนป้องกันโรค หรือเพื่อปฏิบัติงานหรือประกอบอาชีพที่ไม่สามารถทำนอกสถานที่ตั้งได้ สามารถทำได้แต่ให้ใช้ความระมัดระวังป้องกันตนเองตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด
2.3ให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการในการให้ความช่วยเหลือและกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นแก่ประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน
2.4 เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ห้ามบุคคลในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 21:00 น. ถึง 04:00 น. ของวันรุ่งขึ้น ต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 14 วันนับแต่วันที่ข้อกำหนดฉบับนี้ใช้บังคับ หากฝ่าฝืนจะมีโทษตาม พ.ร.ก ฉุกเฉินฯ
2.5 ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตั้งจุดด่านตรวจหรือจุดสกัดและเส้นทางคมนาคมเข้าออกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยเน้นการปฎิบัติเพื่อคัดกรองชะลอหรือสกัดกั้นการเดินทางออกนอกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเพื่อเดินทางไปยังพื้นที่อื่นเป็นระยะเวลาต่อเนื่องอย่างน้อย 14 วัน
1
2.6 การขนส่งสาธารณะทุกประเภทในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และการขนส่งสาธารณะทุกประเภทระหว่างจังหวัด จำกัดจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการไม่เกินร้อยละ 50 ของความจุผู้โดยสารสำหรับยานพาหนะแต่ละประเภท และจัดให้มีการเว้นระยะห่างและปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
3
2.7 ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อเพื่อมีคำสั่งปิดสถานที่หรือกิจการที่มีความเสี่ยงโดยให้ดำเนินการต่อเนื่องอย่างน้อยเป็นระยะเวลา 14 วัน
1
2.8 สำหรับบริการต่อไปนี้ให้เปิดดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด
- ร้านอาหารให้เปิดดำเนินการได้จนถึง 20:00 น. และห้ามรับประทานในร้าน โดยให้ร้านดำเนินการสำหรับนำไปรับประทานที่อื่นเท่านั้น
1
- ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดบริการได้เฉพาะแผนกซุปเปอร์มาร์เก็ต แผนกยาและเวชภัณฑ์ พื้นที่สำหรับให้บริการฉีดวัคซีนหรือบริการทางการแพทย์อื่นๆ โดยเปิดได้ถึงเวลา 20:00 น.
1
-โรงแรมเปิดดำเนินการไปได้ปกติโดยให้งดกิจกรรมประชุม สัมมนา จัดเลี้ยง
- ร้านสะดวกซื้อตลาดสดให้เปิดได้ถึงเวลา 20:00 น. โดยจำกัดเวลาสำหรับร้านสะดวกซื้อซึ่งปกติเปิดให้บริการในเวลากลางคืนให้ปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 20:00 น. ถึง 04:00 น. ของวันรุ่งขึ้น
-โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา สถานศึกษาต่าง ๆ ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้ประกาศไว้แล้วก่อนหน้านี้
1
- โรงพยาบาล สถานพยาบาล คลินิก ร้านขายยา ร้านค้าทั่วไป โรงงาน ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจการเงิน ธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ไปรษณีย์พัสดุ ร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ ร้านขายยาและเวชภัณฑ์ ร้านจำหน่ายเครื่องมือช่าง อุปกรณ์ก่อสร้าง ร้านจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดอันจำเป็น สถานที่จำหน่ายแก๊สหุงต้ม เชื้อเพลิง ปั๊มน้ำมัน ปั๊มแก๊ส รวมทั้งบริการสินค้าและอาหารตามสั่ง (Delivery online) ยังคงเปิดดำเนินการได้ตามความจำเป็นโดยให้ผู้เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด
2
- ห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากกว่า 5 คน สำหรับกิจกรรมที่เคยได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตามประกาศฉบับที่แล้วให้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่อีกครั้งเพื่อพิจารณาทบทวน
2
- การปฎิบัติงานของภาครัฐในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดให้เน้นการปฎิบัติงานโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มากที่สุด
- สำหรับภาคเอกชนในช่วงนี้จำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่และบุคลากรปฏิบัติตามมาตรการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งขั้นสูงสุดเช่นเดียวกัน
2
3. ประกาศฉบับนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป ยกเว้นมาตรการขนส่งสาธารณะให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป
อ่านข้อกำหนดฉบับเต็มได้ที่นี่ 👇👇👇
โฆษณา