19 ก.ค. 2021 เวลา 12:20 • สิ่งแวดล้อม
กระชาย สมุนไพรดีบ้านเรา
2
กระชาย ของที่มักจะอยู่ในน้ำยาขนมจีน อยู่ในผัดป่า ผัดฉ่า แกงป่าหรือเป็นยา และในตอนนี้ยังเป็นที่นิยมอย่างมาก อย่างการนำไปต้มรับประทาน เพราะเชื่อกันว่ากระชายสามารถต้านไวรัสโควิด19ได้ แต่จะจริงหรือไม่นั้น ต้องลองอ่านดูครับ
#กระชายคืออะไร
กระชายเป็นไม้ล้มลุกไม่มีลำต้นบนพื้นดิน อยู่ในวงศ์ขิง(Zingiberaceae) มีถิ่นกำเนิดแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเรานี่เอง จึงเป็นพืชสมุนไพรที่คนไทยเราคุ้นเคยกันมานาน นำมาใช้กันแต่โบราณมา กระชาย มีลำต้นอยู่ใต้ดินเรียกว่า เหง้า และเหง้าที่อยู่ใต้ดินจะแตกรากออกไปเป็นกระจุกจำนวนมากจะเป็นที่สะสมอาหาร ส่วนเนื้อด้านในจะมีสีแตกต่างไปตามชนิดของกระชาย และกระชายจะมีกลิ่นหอม จึงนิยมนำมาใช้เพื่อดับคาว
#กระชายมีกี่ประเภท
กระชายมีด้วยกัน 3 ชนิดคือ กระชายเหลืองหรือกระชายขาว กระชายดำ กระชายแดง และจะมีความแตกต่างกันอยู่ที่สีซะส่วนมาก และกระชายจะมีสีในโทนๆเดียวกันคือสีเหลืองอ่อนๆคล้ายขิงและข่าที่เป็นพืชวงศ์เดียวกันยกเว้นกระชายดำ เพราะกระชายดำ สีจะออกม่วงๆคล้ำๆคล้ายชื่อ จะแยกได้ง่ายกว่ากระชายชนิดอื่นเพราะสีและรูปลักษณ์เป็นเอกลักษณ์ ส่วนกระชายแดงและกระชายขาว(กระชายเหลือง) จะมีลักษณะคล้ายๆกันคือออกสีเหลืองแต่กระชายแดงจะเป็นสีเหลืองแกมส้ม และกระชาย3ชนิดนี้จะมีผิวสีน้ำตาลอ่อน
#กระชายกับไวรัสโควิด19
ในการวิจัยกระชายของมหาลัยมหิดล พบว่า “สารสกัดกระชายขาว” มีฤทธิ์ต้าน โควิด19 ในหลอดทดลอง นักวิจัย ม.มหิดล เร่งพัฒนาสารสกัดกระชายขาวเพื่อใช้เป็นยาสำหรับโรค โควิด19 คาดว่าใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ในการวิจัยและพัฒนาให้สำเร็จ โดยโครงการวิจัยต้านเชื้อไวรัสโคโรนาจากสมุนไพรไทย เป็นความร่วมมือระหว่าง คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS และตอนนี้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกก็ยังได้ร่วมมือกับรามาธิบดี พบว่าการศึกษาในห้องปฏิบัติการในหลอดทดลองใช้ได้และมีแนวโน้มไปต่อได้ดี ถ้าเราหาขนาดยาที่เหมาะสมในมนุษย์ได้ ว่าจะใช้ขนาดไหนถึงจะปราบปรามไวรัส โควิด19 ได้ ก็ไปสอดคล้องกับภูมิปัญญาชาวบ้านที่เคยใช้กระชายรักษาหวัดรักษาอาการทางเดินหายใจที่คัดจมูกกันอยู่แล้ว ภูมิปัญญาชาวบ้านจึงได้รับการนำมาใช้อย่างกว้างขวาง อย่างในตอนนี้ยังมีการต้มน้ำกระชายดื่มและรับประทานอาหารที่มีกระชายเป็นองค์ประกอบเยอะๆ เพราะเชื่อกันว่ากระชายสามารถกันไวรัส โควิด19 ได้ และหากจะใช้กระชายขาวเพื่อต้านโรคโควิด19 ควรยังอยู่ในรูปแบบของสารสกัดก่อน เพื่อควบคุมปริมาณสารสำคัญที่จะออกฤทธิ์ได้อย่างแน่นอน เพื่อควบคุมปริมาณในการทานให้เหมาะสม แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรทานเพื่อป้องกันโควิด19โดยตรงให้เน้นที่เว้นระยะห่างและการล้างมือ เป็นสำคัญ และต้องติดตามผลการวิจัยกันต่อไป
น้ำขิงและกระชายต้ม
#การใช้ประโยชน์จากกระชาย
รากกระชายมักนำมาใช้เป็นเครื่องแกงในการประกอบอาหาร ช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อและปลาได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาดุก ปลาไหล ปลากุลา ที่มีกลิ่นคาวมาก และกระชายยังทำให้อาหารมีกลิ่นและรสที่หอมแบบเป็นเอกลักษณ์อีกด้วยจึงมักนำไปใส่ในอาหารหลายๆอย่าง
สามารถนำมาทำเป็นน้ำกระชายปั่น ดื่มเพื่อเพิ่มความสดชื่น บำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าได้เป็นอย่างดี
ทานแบบสดๆ ทานกระแง่งเท่านิ้วก้อยไม่ต้องปอกเปลือก วันละ 3 มื้อก่อนอาหาร 15 นาทีสัก 3 วัน ถ้ากินได้ให้กินจนครบ 2 สัปดาห์ ถ้าเผ็ดร้อนเกินไปหลังวันที่ 3 ให้กินขมิ้นสดปอกเปลือกขนาดเท่ากับ 2 ข้อนิ้วก้อยจนครบ 2 สัปดาห์ จะบำบัดโรคกระเพาะ
1
#ความนิยมของกระชาย
หลังจากมีการวิจัยของมหาลัยมหิดลและรามาธิบดี ที่พบว่ากระชายมีสารที่สามารถกันวรัสโควิด19ได้ แต่การทดลองยังอยู่แค่เบื้องต้น แค่นี้ก็ทำให้ราคากระชายพุ่งสูงแล้ว ที่จังหวัดพิษณุโลกราคากระชายสูงถึง 200บาทต่อกิโลกรัม จากการสำรวจร้านจำหน่ายกระชายขาว ที่ตลาดเทศบาล 6 หรือตลาดร่วมใจ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งอยู่บริเวณหน้าสถานีรถไฟพิษณุโลก พบว่า แม่ค้าหลายร้านบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 สัปดาห์ เริ่มมีประชาชนมาหาซื้อกระชายขาวเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ราคากระชายขาวพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท จากเมื่อก่อนราคาเพียงกิโลกรัมละ 50ถึง60 บาทเท่านั้น
นอกจากเรื่องโควิด19ที่ทำให้คนนิยมกระชายมากขึ้นแล้ว ในความเป็นจริง เราก็ใกล้ชิดกับกระชายอยู่เป็นประจำ ตั้งแต่น้ำยาขนมจีน แกงป่า ผัดป่า อีกหลายๆอย่าง ก็มีส่วนประกอบของกระชายอยู่แล้ว และถือเป็นเรื่องดีที่สมุนไพรไทยจะได้ถูกฟื้นมาใช้อีกครั้ง จากครั้นสมัยก่อนที่ใช้รักษาเกี่ยวกับเรื่องทางการหายใจ อย่างโรคหวัดที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน
#สรรพคุณของกระชาย
ใบกระชาย ใช้บำรุงธาตุ แก้โรคในปาก คอ ถอนพิษ แก้โลหิตเป็นพิษ
รากกระชาย แก้บิด ขับปัสสาวะ ใช้เป็นยารักษาภายนอกทารักษาขี้กลาก
เหง้าใต้ดินกระชาย แก้ปวดท้อง แก้มวนท้อง บำรุงกำลัง รักษาริดสีดวง
แก้ท้องร่วง เหง้ากระชายดำ 1-2 หัว นำไปปิ้งไฟ แล้วนำมาตำหรือฝนผสมกับน้ำปูนใส คั้นมารับประทาน 1-2 ช้อนแกง
แก้ท้องอืด จุกเสียด ปวดมวนท้อง ใช้ราก เหง้า ครึ่งกำมือ นำมาต้มเอาน้ำหรือใช้ปรุงอาหาร
แก้บิด ใช้เหง้าสด 2 เหง้าบดละเอียดผสมน้ำปูนใส คั้นแต่น้ำดื่ม
แก้ริดสีดวง ใช้เหง้าสด 6-8 เหง้า ผสมเนื้อมะขามเปียก และเกลือแกง 3 ช้อนชา นำมาตำแล้วต้มกับน้ำ 6 แก้ว เคี่ยวจนเหลือ 2 แก้ว นำมารับประทานครั้งละครึ่งแก้วติดต่อกัน 1 เดือน จนกว่าริดสีดวงทวารจะหาย
บำรุงหัวใจ ใช้เหง้าและรากกระชายปอกเปลือก ล้างน้ำให้สะอาด หั่นตากแห้ง บดเป็นผง นำผงแห้งมาชงน้ำร้อนครึ่งถ้วยชา ดื่มให้หมดในครั้งเดียว
ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ส่วนเหง้าของกระชายรักษาอาการแน่น จุกเสียด โดยน้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ขับลม และสารฟลาโวนอยด์มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ยังมีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า สารสกัดคลอโรฟอร์มและเมทานอลจากรากของกระชายมีฤทธิ์ต้านการเจริญเติบโตของเชื้อ Giardia intestinalis พยาธิเซลล์เดียวในลำไส้ที่ก่อให้เกิดภาวะท้องเสีย ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างมากสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง
งานวิจัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่า สาร Pinostrobin, Pinocembrin, Panduratin A และ Alpinetin ของกระชายมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียได้หลายชนิด และงานวิจัยในประเทศกานาพบว่าสาร Pinostrobin จากรากและใบมีฤทธิ์ช่วยต้านเชื้อ Plasmodium falciparum ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมาลาเรีย
#กระชายดีแต่ต้องระวัง
ไม่แนะนำให้เด็ก สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร รับประทาน
เนื่องจากกระชายเป็นสมุนไพร จึงควรระวังและควรปรึกษาแพทย์ในผู้ที่ตับอักเสบมาก คือผู้ที่มีค่าการทำงานของตับ เอนไซม์ SGOT SGPT มากกว่า 40 IU
1
ควรระวังและควรหลีกเลี่ยง ในผู้ที่ได้รับยาละลายลิ่มเลือด ยาต้านการแข็งตัวของเลือดหรือเกล็ดเลือด และผู้ที่มีโรคเกล็ดเลือดต่ำ เพราะกระชาย เมื่อรับประทานเข้าไปมากๆอาจจะทำให้เลือดหนืด
กระชายไม่ควรทานเยอะทุกวัน และในผู้สูงอายุยิ่งต้องระวังจะทำให้เลือดหนืด และเสี่ยงป่วยได้
1
หากจะทานคู่กับฟ้าทะลายโจร ต้องคำนวณปริมาณให้เหมาะสมด้วย
ก็จบไปแล้วสำหรับกระชาย สมุนไพรดีของบ้านเรา การที่เราอ่านข่าวนั้นควรมีการไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน อย่างเรื่องกระชาย ที่คนเข้าใจกันว่าต้มแล้วกันไวรัสได้ แต่ในความเป็นจริงมันยังเป็นแค่การทดลอง ถึงจะมีมูลความจริงบางส่วน ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนและรอการวิจัยที่แน่นอน แต่การทานกระชายก็ไม่ใช่ผลเสียมาก ถึงจะไม่ได้กันไวรัสได้แต่ก็มีประโยชน์ในระดับนึง และต้องทานให้พอดีด้วย
อ้างอิง
โฆษณา