19 ก.ค. 2021 เวลา 02:30 • อาหาร
เมนูหน้างอ คอหัก
อะไรเอ่ยหน้างอเป็นปลาทู?
ถูกต้องแล้วค่ะ วันนี้ปอปอัพจะมานำเสนอเมนู ปลาทู กัน วันก่อนทำน้ำพริกกะปิกับปลาทูทอดได้การตอบรับดีมากๆเลยวันนี้เลยมีเมนูปลาทูมาฝากอีกแต่ครั้งนี้เป็นปลาทูสดน้า กับเมนู ฉู่ฉี่ปลาทูสด สูตร ปอปอัพ
1
ปลาทูโด่งดังที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดีก็คือปลาทูแม่กลองที่มาจากจังหวัดสมุทรสงครามนั้นเอง เพราะทะเลแถวนั้นมีปลาทูอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเพราะปลาทูสามารถเติบโตได้ดีในบริเวณนำ้ตื้นใกล้ชายฝั่งที่นำ้ไม่ลึกเกิน 30 เมตร โดยจะอยู่รวมกันเป็นฝูงจำนวนมากโดยเฉพาะตรงที่นำ้จากแม่นำ้ไหลลงสู่ทะเลเพราะมีแพลงตอนเยอะซึ่งเป็นอาหารสุดโปรดของปลาทูทำให้ปลาทูอยู่ได้อย่างอุดมสมบูรณ์
ปลาทูที่หากินได้ง่ายส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบของปลาทูนึ่ง ซึ่งจริงๆแล้วปลาทูนึ่งนั้นไม่ได้เอาไปนึ่ง แต่เอาไปต้มหรือลวก แค่พอตาขุ่นขาวก็ใช้ได้แล้ว ส่วนทำไมต้อง หน้างอ คอหัก นั้นก็เพราะว่าปลาทูแม่กลองนั้นอุดมสมบูรณ์ตัวอวบใหญ่ทำให้ใส่ในเข่งไม่ได้เลยต้องหักหัวปลาหน่อยจะได้ใส่ได้นั้นเอง
การเลือกปลาทูสำหรับนำมานึ่งที่ดีต้องเลือกตัวที่เนื้อแน่น (ลองเอานิ้วกดลงดูว่าเนื้อยุบและคืนตัวไหมถ้าคืนตัวแปลว่าใช่ได้) ผิวต้องไม่ถลอก หากตาปลามีสีแดง หรือ ผิวที่เหลืองมากแปลว่าเป็นปลาที่คุณภาพไม่ดีมีการใช้สารเคมีในการรักษาสภาพปลา พอนำไปต้มจะไม่อร่อย
สำหรับวันนี้น้องปอปทำเมนู ฉู่ฉี่ปลาทูสด ออกเผ็ดนิดๆ หวานหน่อยๆ หอมกะทิและนำ้ตาละมะพร้าว ใส่ใบมะกรูดเยอะ ตัดกลิ่นปลาหน่อย อร่อยมากๆเลยค่ะ ทำง่ายใช้เวลาไม่น่าน้องปอปสั่งอาหารทะเลร้าน Yadala_organic_natual เป็นประจำคุณภาพใช้ได้เลย (ทางร้านไม่ได้sponsorน้า แต่ของเขาอร่อยเลยบอกต่อ)
วัตถุดิบ
1. ปลาทูสด จากร้าน Yadala_organic_natural
2. พริงแกงแดง
3. นำ้ตาลมะพร้าว
4. นำ้ปลา
5. ใบมะกรูด
6. พริกชี้ฟ้า
7. กะทิ ยี่ห้อ อัมพวา
ขอขอบคุณเพื่อนๆทุกๆคนที่ให้ความสนใจกับบทความของทางเรามากๆนะคะ อย่างลืมกด LIKE กด SHARE หรือ COMMENT ความคิดเห็นของเพื่อนๆเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนให้ป๊อปอัพค่ะ
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
โฆษณา