20 ก.ค. 2021 เวลา 04:33 • สุขภาพ
ระยะนี้มีคนพูดถึงการรักษาแบบ Homeisolation program บ่อยขึ้น หลังจาก สปสช. เปิดช่องทางให้ติดต่อในภาพรวม ก็เลยลองไปหาข้อมูลดู อันแรกเป็นไลน์ที่ สปชส. จัดทำขึ้น คือ ID : @comcovid-19 ซึ่งได้ 'ทดลอง'​ แอดไลน์แล้ว โดยเริ่มต้นที่ให้กรอกข้อมูลคัดกรอง ตอบคำถามต่างๆ แล้วก็จบที่ให้แคปหน้าจอส่งกลับไปเพื่อรอให้ จนท.ติดต่อกลับ และต่อมาเป็นเว็บไซต์​ของ สปสช. เป็นช่องทางที่สอง ซึ่งก็ให้เข้าเว็บกรอกข้อมูล เช่นกัน
line id : @comcovid-19
Homeisolation เป็นการรักษาแบบ ดูแลตัวเองเป็นหลัก เพราะไม่มีหมอคอยเช็คอาการ หรือพยาบาลเดินไปมาวัดไข้ จนท. เสิร์ฟข้าวถึงเตียง แต่ต้องดูแลตัวเองเสมือว่ากำลังนอน รพ. แต่เป็น รพ. ระดับวีไอพี จะเดินไปไหนมาไหนก็ได้ในบ้านตัวเอง
***แต่***
ต้องมีวินัยมากกว่าปกติถึง 10 เท่า อ่ะ เรามาดูกันว่าโดยภาพรวม การรักษาแบบ Homeisolation​ (HI) นั้นเขาทำกันอย่างไร
.
Home isolation program โดยส่วนใหญ่แล้ว เมื่อตรวจพบเชื้อจากการตรวจ swab แล้วเจอ แนะนำให้สังเกตตัวเองก่อนว่าเรามีอาการอะไรมั้ย timeline เป็นอย่างไร ถ้าเป็นผู้ติดเชื้อแต่อยู่ในระดับสีเขียว ทาง รพ. จะถามคนไข้ว่า จะเลือก choice home isolation หรือ จะไป Hospitel โรงพยาบาลสนาม ซึ่งจะมีเกณฑ์ว่าเราอายุไม่เยอะ ไม่มีความเสี่ยงใดๆ เราอยู่คนเดียวได้นะ บ้านหรือที่พักเราสามารถที่จะทำ home isolation ได้
ซึ่งก็ถือว่าคนจะเข้าโครงการนี้ควรจะใช้มือถือคล่องแคล่วระดับนึง เพราะการสื่อสาร ใช้ Line OA เกือบส่วนใหญ่
พอเราเลือก Home isolation ทาง รพ จะให้เข้า line OA ของ รพ. (ตรงนี้ขึ้นอยู่กับ วิธีการของ รพ.นั้นๆ บางแห่งจะใช้วิธีการโทรศัพท์ บางแห่งเป็น line, vdo call เป็นต้น ส่วน รพ.รร.6 เขาจะเป็น line OA)​
..
คนไข้อาจจะต้องกรอกข้อมูลทาง google form วันละ 2 เวลา สำหรับอาการ, อุณหภูมิร่างกาย ซึ่งถ้ามีอะไรที่ active รพ. จะติดต่อกลับผู้ป่วย (ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับ วิธีการของแต่ละ รพ.นะ)​ หากมีอาการผิดปกติ หรือมีอาการรุนแรงขึ้น ทาง รพ.จะแจ้งให้คนไข้เข้ารับการรักษาที่ รพ.
...
ซึ่งถ้าเป็น รพ.รร.6 จะใช้วิธี Drive through ไปที่จุดนัดหมาย โดยนัดเวลากัน สามารถขับรถส่วนตัวก็แจ้งทะเบียนรถได้เลย พอไปถึง จะมีเจ้าหน้าที่มา xray ปอด แบบ portable หน้ารถ หลังจากนั้นมีหมอท่านนึงดู film แล้วบอกว่าปกติ เสร็จแล้วเจ้าหน้าที่จะมอบถุง ให้ 1 ถุง
ในถุงมีอะไรบ้าง
1.มีที่วัดออกซิเจนปลายนิ้ว พร้อมใบสอนวัด
2.ที่วัดไข้
3.ยาที่จะต้องทานซึ่งแล้วแต่ว่าอาการมากน้อยขนาดไหน
4.ใบแนะนำการปฏิบัติตัว
5.ใบรับรองแพทย์
จากนั้นครัวกลางของ รพ. ก็ทักมาในไลน์ จะมีการส่งอาหารถึงบ้านด้วย มีอาหาร 3 มื้อ ขนม น้ำ 2 ลิตร ที่ ส่งให้ทุก 8.00 น. (ถ้าเป็น รพ.อื่น อาจจะให้สั่งอาหารเอง ขึ้นอยู่กับการจัดการ)​
ทั้งนี้ (ขอย้ำ)​ ต้องบอกก่อนว่าโครงการนี้ขึ้นกับว่าสิทธิ์การรักษาของเราขึ้นตรงกับโรงพยาบาลไหน และโรงพยาบาลนั้นได้เริ่มโปรแกรม Home isolation หรือยัง ซึ่งช่วงนี้หลายโรงพยาบาลกำลังพัฒนาอยู่ อาจจะยังไม่สมบูรณ์​แบบ แต่ก็เร่งมือกันสุดความสามารถแหละ
*​* ระบบนี้ต้องอาศัยวินัยของคนไข้มากๆ ไม่เหมาะกับคนที่ไม่สามารถกักตัวได้จริงๆ หรือคนที่สื่อสารทางไลน์ลำบากค่ะ
** ถ้าผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มสีเขียว ไม่มีอาการ เก็บเตียงให้คนที่สีแดง สีเหลืองดีกว่าค่ะ การทำ Home isolation ดีกว่าการนอนในโรงพยาบาล ความเครียดน้อยกว่าด้วยนะ จะบอกให้
ปล. ข้อมูลเกือบทั้งหมดนี้เป็นของ รพ.พระมงกุฎเกล้า (รพ.รร.6)​ วิธีการ หรือรูปแบบ HI ดังกล่าวจึงอาจแตกต่างกันไปตามความเหมาะสมของแต่ละ รพ. พิจารณานะ
อันนี้เป็นแค่ 'ภาพรวม'​ เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพว่า การทำ HI นั้นมีขั้นตอนอย่างไร :)
เพิ่มเติม
สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้าระบบดูแลที่บ้าน (Home Isolation) แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อ
หรือผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่ต้องการเข้าระบบการดูแลที่บ้าน
กรอกข้อมูล/ลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์​ สปสช. (สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ)
โฆษณา