20 ก.ค. 2021 เวลา 14:56 • ปรัชญา
🌸🍃สะเทือน...!!ไปทั้งวงการการศึกษา
ของประเทศจีน!!?เมื่อภรรยาประธานาธิบดี"สีจิ้นผิง"(เผิงลี่หยวน)..🌸🍃
ภาพfb+แอพ Canvaแอดมินเพจจัดทำ
ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อเรื่อง คะแนนสอบเอ็นทรานซ์ ได้สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งวงการการศึกษาของประเทศจีน
🌸🍃
คะแนนสอบของลูก ไม่ได้มีความสำคัญเทียบเท่าการสอนให้ลูกรู้จักสำนึกในบุญคุณ รู้จักเรียนรู้การดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ลูกจะมีทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับทรัพย์สินเงินทอง
🌸🍃
ผู้ปกครองจะมีวิธีอบรมปลูกฝังอย่างไร ในการที่จะให้ทรัพย์สินแก่ลูกหลาน ทำไมไม่คิดที่จะสร้างลูกให้กลายเป็นทรัพย์สินล้ำค่านั่นเล่า นั่นคือการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดีของสังคม
🌸🍃
ดังนั้นการเก็บสะสมทรัพย์สินมหาศาลไว้ให้กับลูกหลานไม่สามารถเทียบเท่ากับการให้ข้อคิดดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตดังต่อไปนี้
🌸🍃
ต้อนรับเดือนแห่ง"วันแม่"เทศกาลวันแม่ที่คุ้นเคยของไทย(แม้จะเปลี่ยนวันไปแล้วก็ตาม)ทูบีขอหยิบยกเรื่องราวดี ๆ นี้มาแบ่งปันให้ลูก ๆ แม่ ๆ ทุก ๆ คน นะคะ..บุพการี..คู่ควรกับการได้รับการยกย่อง ค่อย ๆ อ่านค่ะ งานแปล ยาวนิดนึงแต่ให้อะไรกับชีวิตเรามากมายค่ะ
🌸🍃✍️🌸🍃✍️🌸🍃✍️🌸🍃✍️🌸🍃✍️
1.ลูกรัก...ลูกต้องเรียนรู้ที่จะทำอาหาร นี่ไม่ได้เกี่ยวกับการดูแลปรนนิบัติคนอื่น แต่เมื่อคราคนที่รักลูกไม่ได้อยู่ข้างกายลูก ลูกก็จะสามารถดูแลตัวเองได้(อยู่รอดได้ด้วยตัวเอง)
4
2.ลูกรัก...ลูกต้องเรียนรู้ที่จะขับรถ นี่ไม่ได้เกี่ยวกับฐานะหน้าที่ตำแหน่งหน้าที่ เพราะเช่นนี้แล้ว ลูกก็จะสามารถไปในทุก ๆ ที่ ที่ลูกอยากไปในทุกเวลาไม่ต้องไปขอร้องใคร (มีอิสระเสรี)
6
3.ลูกรัก...ลูกจะต้องเข้าเรียนมหาวิทยาลัยและต้องเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้มาตรฐาน นี่ไม่ได้เกี่ยวกับการรับรองฐานะการศึกษา ในชีวิตคนเราจำเป็นต้องผ่านประสพการณ์ในมหาวิทยาลัยสัก3-4ปี ซึ่งเป็นชีวิตที่ไม่มีเงื่อนไข และเป็นชีวิตที่ได้รับการอบรมบ่มเพาะให้มีสติปัญญา ความนึกคิดและการใช้เหตุผล(เมื่อเข้าสู่สังคมก็เสมือนเข้าไปสู่ชีวิตจริง)
4
4.ลูกรัก...ลูกรู้หรือไม่ ฝากรอยเท้าไกลเท่าไหน จิตใจจะกว้างเท่านั้น เมื่อใจกว้างแล้วลูกจึงจะมีความสุข หากเดินไปได้ไม่ไกล ให้หนังสือช่วยพาให้ลูกเดินไป(เปิดโลกกว้างโลกทัศน์ของตนเองโดยอาศัยโลกแห่งความรู้)
4
5.ลูกรัก...หากโลกนี้เหลือเพียงน้ำสองถ้วยให้เก็บถ้วยหนึ่งเอาไว้ดื่ม ส่วนอีกถ้วยหนึ่งใช้ทำความสะอาดใบหน้าและชุดชั้นในของลูก(การเห็นคุณค่าของตัวเองไม่เกี่ยวกับความจนความรวย)
4
6.ลูกรัก...หากฟ้าถล่มทลายลงมา ก็ไม่ต้องร้องไห้ และไม่ต้องบ่นว่าอะไร เพราะไม่อย่างนั้นจะทำให้คนที่รักลูกยิ่งเจ็บปวดใจ ส่วนคนที่เกลียดลูกจะยิ่งได้ใจ(ยอมรับชะตากรรมอย่างสงบ คนที่เรารักจึงจะมีความสุข)
4
7.ลูกรัก...ต่อให้ต้องกินข้าวคลุกซีอิ๊วขาว ก็ต้องปูผ้าปูโต๊ะที่สะอาด และนั่งลงอย่างสง่างาม ใช้ชีวิตที่เรียบง่ายอย่างใส่ใจในคุณภาพ(มารยาทและสถานการณ์ไม่เกี่ยวข้องกัน)
4
8.ลูกรัก...เมื่อยังไปยังสถานที่ไกล ๆ จำไว้ว่า
นอกจากจะต้องนำกล้องถ่ายรูปไปแล้ว ก็ต้องนำปากกาและกระดาษไปด้วย วิวทิวทัศน์นั้นเหมือนกัน แต่อารมณ์ที่ดูวิวทิวทัศน์นั้นไม่สามารถกลับมาซ้ำเหมือนเดิมได้อีก "สวี่เสียเค่อ(xu xir ke)นักภูมิศาสตร์ นักเดินทางชาวจีนที่เป็นสวี่เสียเค่อในวันนี้,มิใช่เพราะเดินทางมากที่สุด เขายิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงเพราะการบันทึกเรื่องราวและประสพการณ์อย่างละเอียดถี่ถ้วนที่ได้จากการเดินทางทิ้งไว้ให้กับชนรุ่นหลัง
4
9.ลูกรัก...ลูกจะต้องมีพื้นที่ของตนเอง ต่อให้มีแค่ 5 ตารางเมตรก็ตาม เพราะตอนที่ลูกทะเลาะกับคนรักและฉุนโกรธเดินออกมา ก็ไม่ถึงกับร่อนเร่ไปตามถนน พบเจอกับคนไม่ดี สิ่งสำคัญไปกว่านั้นคือเมื่อตอนที่ลูกใจร้อน ก็จะมีสถานที่ ที่มำให้ลูกใจเย็นลงได้ ให้หัวใจของลูกได้พักไว้ในมุมนั้น(อุปนิสัยแบบอิสระ)
5
10ลูกรัก...เมื่อตอนยังเด็กต้องมีความรู้ เมื่อโตขึ้นจะต้องมีประสพการณ์ ลูกจึงจะมีชีวิตที่เจริญก้าวหน้าอย่างมีคุณภาพ(อ่านประสพการณ์ของผู้อื่น และหาประสพณ์การของตนเอง)
4
11.ลูกรัก...ไม่ว่าเวลาใดก็ตาม จงเป็นคนมีเมตตาโปรดจำไว้ว่า การมีจิตใจดี ก็จะทำให้ลูกเป็นผู้ที่ได้รับความคุ้มครองดูแลอย่างดีที่สุดจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย(การคุ้มครองดูแลนี้ไม่ใช่ความร่ำรวยและอำนาจ ทำดีย่อมได้ดีตอบแทน)
4
12.ลูกรัก...รอยยิ้ม ความสง่างาม ความมั่นใจ นั้นเป็นทรัพย์สินทางจิตใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุด หากมีสิ่งเหล่านี้ ลูกจะมีทุกสิ่งทุกอย่าง(นี่คือจิตวิญญาณของ"ผู้ดี")
4
🌸🍃✍️🌸🍃✍️🌸🍃✍️🌸🍃✍️🌸🍃✍️
เมื่อทูบีอ่านจบ ก็เริ่มเรียบเรียง ระหว่างที่เขียนบทความไปก็ได้ทบทวนบทบาทของแม่..บทบาทของลูก และได้ใข้ประโยชน์จากบทความนี้เพื่อเติมส่วนที่ขาด ส่วนที่พลาด ของตนเองแล้ว จึงนำมาแบ่งปันเอาไว้ค่ะ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความดีดีนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ
4
สุดท้ายของท้ายสุดๆสักนิด
🌸🍃มีคำกล่าวที่ว่า🍃🌸
เราเป็นคนเช่นไร ให้ดูได้จาก เพลงที่เราฟัง หนังสือที่เราอ่าน,และคนที่เราคบ,ทูบีอ่านแนวนี้ค่ะ
4
🌸🍃
สุขง่าย ๆ ด้วยใจที่แบ่งปัน
เรียบเรียงโดย ทูบี
แปล แอม (สุวิไล) เจนบรรเจิด@ห้องสมุดแหล่งที่มา
โฆษณา