20 ก.ค. 2021 เวลา 08:05 • สัตว์เลี้ยง
Ep 5 ความสุขของพี่แม็ก
วันนี้จะมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกับพี่แม็ก แมวตัวอ้วนที่น่าสงสาร
กิจกรรมของพี่แม็กยามว่าง คือ ช่วยเฝ้าบ้านและสวนผักหน้าระเบียง เพื่อแลกอาหาร
พี่แม็ก เป็นแมวตัวผู้ เป็นแมวของเพื่อนบ้าน นางอายุ 15 ปีแล้ว
เจอกับพี่แม็กครั้งแรก ช่วงต้นเดือนมกราคม 2020 อากาศจะหนาวหน่อย หิมะตกบ้าง ฝนตกบ้าง แต่พี่แม็กก็จะคอยเจ้าของที่หน้าประตูอาพาทเม้นท์
ทุกเช้าที่เดินไปโรงเรียนภาษาก็จะเจอพี่แม็กที่หน้าประตูทางเข้าของอาพาทเม้นท์ 50 (ที่พักของแอดจะอยู่อีกฝั่งหนึ่ง)
นอนเฝ้าเครื่องทำความอุ่น
ช่วงกลางเดือนมกราคม 2020 แอดได้เอาอาหารแบบแท่ง ไปฝากพี่แม็กยามเช้า จนเค้าเริ่มจะไว้ใจ
และวันหนึ่งแอดออกมาที่หน้าระเบียงหลังห้อง วันนั้นจำได้ว่าฝนกำลังตกหนัก มันหนาวมากๆ และเห็นพี่แม็กวิ่งอยู่กลางสายฝน เเอดก็เลยเรียกเค้า เค้าได้ยินเสียงเรียกก็วิ่งมาอย่างไว (ได้ที่หลบฝนแล้วเรา55)
ท้าวความกันนิดหนึ่งนะค่ะ พี่แม็กมีเจ้าของ แต่ที่เยอรมันแมวไม่ต้องฝั่งชิป ไม่ต้องจ่ายภาษี ไม่ต้องซื้อประกันก็ได้ (แต่ละเขตการปกครองของประเทศเยอรมันจะมีกฎหมายไม่เหมือนกันนะค่ะ)
เจ้าของพี่แม็กเป็นครอบครัวใหม่มีกันทั้งหมด 5 คน แต่เจ้าของตัวจริงจะไม่สนใจแมวตัวเองเลย คือจะปล่อยให้อยู่ข้างนอกทุกวัน เค้าไปทำงานกลับมาช่วงเย็น พี่แม็กป่วยเค้าก็ไม่เคยพาไปหาหมอ ตอนนี้พี่แม็กป่วยเป็นโรคหมัดในหู อาการหนัก เพราะมีเลือดและน้ำหนองไหล แอดได้แค่เช็ดหูและทายาให้ ไม่สามารถพาไปหาหมอได้ เพราะเค้าไม่ได้เป็นแมวของแอด เจ้าของพี่แม็กเป็นครอบครัวที่ไม่ชอบคุยกับใครและไม่ค่อยเป็นมิตร เพื่อนบ้านเอือมระอา ที่เค้าไม่สนใจสัตว์เลี้ยงตัวเองเลย เค้าเจอกับสามีแอดและบอกกับสามีว่า ถ้าแมวฉันไปบ้านเธอ อย่าให้เค้ากินอาหารนะ เพราะเค้าอ้วนมากเลยตอนนี้ และยังบอกอีกว่าอย่าให้แม็กนอนที่บ้านของแอด
จริงๆช่วงกลางคืน พี่แม็กไม่เคยนอนที่บ้านแอดเลย พอ หนึ่งทุ่มก็จะปล่อยให้พี่แม็กกลับบ้าน
นึกสภาพช่วงอากาศหนาว มีหิมะตก อากาศหนาว 2 องศา แล้วแมวต้องนั่งคอยเค้าหน้าประตูอาพาทเม้นท์ ไม่มีใครเปิดประตูให้เค้าเลย คนที่เคยเลี้ยงสัตว์คงพอจะนึกว่ามันน่าสงสารเค้าขนาดไหน
ช่วงเเรกๆแอดก็จิตตก สงสารแมว เพราะเราก็เลี้ยงแมวที่เมืองไทย 15 ตัว เป็นแมวจรหมดเลย ถึงจะย้ายมาอยู่ที่เยอรมัน แมวที่บ้านก็ต้องได้อยู่ดีกินดี
พอมาเจอพี่แม็ก แบบเนี้ยสงสารมากเลย
ทุกวันนี้คิดว่า จะช่วยเหลือพี่แม็กเท่าที่จะช่วยได้ ช่วงหน้าหนาวถ้าเค้าไม่ได้เข้าบ้าน แอดก็จะทำกล่องกระดาษเป็นบ้านให้เค้าได้นอน เอาผ้าอุ่นใส่ไว้ อย่างนัอยถ้าเจ้าของบ้านไม่เปิดประตูให้เค้า เค้าก็ได้มีที่นอน ได้หลบฝน ได้มีที่นอนอุ่นยามหิมะตก
ทุกวันนี้พี่แม็กจะมาเคาะกระจกที่ระเบียงบ้านทุกวัน ตอน 06.00 น.มายืนคอยให้เปิดประตูและกินอาหารเช้า เป็นแบบนี้ทุกวัน ตอนนี้ก็เข้าปีที่สองแล้ว
สัตว์ก็มีหัวใจเค้าจะรู้ว่าใครรักเค้าแบบไหน และใครที่เค้าอยู่แล้วมีความสุข
ทุกวันนี้พี่แม็กก็ยังมีปัญหาเรื่องแผลที่หู เริ่มจะแย่ลงทุกวัน แต่แอดได้บอกกับเจ้าของไปแล้วว่า ถ้าคุณมีเวลาว่างช่วยพาพี่แม็กไปหาหมอด้วยนะ เพราะเค้าป่วยมากๆ เค้าเริ่มแก่แล้ว ตอนนี้ยังรักษาเค้าทันอยู่ ได้โปรดพาเค้าไปหาหมอด้วยนะ( เค้าก็มองหน้าแบบไม่พอใจ) แต่ไม่ตอบอะไรกลับมา เดินจากไปแบบไม่พอใจ .
ช่วงหลังๆเลยไม่กล้าบอกเค้าอีกเลย เจอกันเค้าก็ไม่เคยทักทาย แต่แอดจะทักทายตลอด .
ตอนต่อไปจะมาเล่ารายละเอียดการจ่ายภาษีสัตว์ในเยอรมันให้ฟัง ว่าต้องจ่ายเท่าไหร่ .
วันนี้ลาไปก่อนนะค่ะ
ขอให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง#ส่งกำลังใจให้กัน#
#สาวใต้รักแมว#เลี้ยงแมวจรที่เกาะสมุย#
ฝากติดตามผลงานด้วยนะค่ะ
*ผิดพลาดอย่างไหนขอคำติชมด้วยนะค่ะ*
โฆษณา