23 ก.ค. 2021 เวลา 11:00 • ถ่ายภาพ
6 วิธีดูแลรักษาเลนส์ให้ห่างรา
กล้อง หรือ เลนส์ที่เรารักเมื่อใช้งาน เป็นระยะเวลาหนึ่ง อาการของเชื้อราขึ้นกล้อง และ เลนส์ก็อาจจะมีเกิดขึ้นมาได้ ซึ่งเชื้อราเหล่านี้เกิดจาก สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งร้อน ทั้งเย็น การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทำให้เกิดความชื้น ซึ่งนี่คือสาเหตุหลักของการเกิดเชื้อรา กล้องถ่ายภาพ และ เลนส์ถ่ายภาพได้แบบที่เราไม่รู้ตัว
ซึ่งเวลาเราใช้งานกล้อง เลนส์ เสร็จแล้ว เราก็ควรที่จะนำมาทำความสะอาดให้ดี ก่อนนำไปเก็บในพื้นที่ที่เราเตรียมไว้ วันนี้ผมมีเทคนิคดี ๆ 6 แบบที่จะช่วยให้กล้อง และ เลนส์สุดที่รักห่างไกลจากเชื้อรา
6 วิธีดูแลรักษาเลนส์ให้ห่างรา
1. รามักเกิดในบริเวณที่มีความชื้นเป็นหลัก แน่นอนต้องบอกว่าทั่วทั้งโลกไม่ว่าจะประเทศไหนก็สามารถพบราได้ทุกที่ ไม่เว้นแม้แต่เทือกเขาหิมาลัยก็เคยมีข่าวพบสปอร์ของราเช่นกัน
มองกลับมาที่ประเทศไทย ด้วยความที่ว่าภูมิอากาศจะมีลักษณะร้อนชื้น ทำให้เพิ่มโอกาสการเกิดรามากยิ่งขึ้นด้วยครับ ฉะนั้นสถานที่ที่เราเก็บเลนส์นั้น ควรมีอากาศถ่ายเทสะดวก หรือ อากาศโปร่ง ไม่ควรที่จะวางไว้ในที่มีอากาศร้อนเกิน หรือ ชื้นจนเกินไปครับ
2. นอกจากหาสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทแล้ว พยายามรักษาความชื้นสัมพัทธ์ไว้ต่ำกว่า 65% ซึ่งหากอยู่ในภายในห้องที่มีการเปิดเครื่อ่งปรับอากาศความชื้นสัมพัทธ์จะอยู่ที่ 30-45%
1
ทั้งนี้สภาพอากาศของแต่ละพื้นที่จะมีความแตกต่างกันออกไปด้วยครับ ยิ่งเป็นฤดูฝนความชื้นจะมากเป็นพิเศษครับ
3. หากไม่ได้ใช้งานกล้องและเลนส์แล้ว ไม่ควรเก็บไว้ในกระเป๋ากล้องเป็นเวลานาน อย่าลืมว่ากระเป๋ากล้องแม้จะป้องกันอันตรายต่างๆได้ แต่ไม่สามารถป้องกันการเกิดราได้
เนื่องจากอากาศภายในยามที่ปิดกระเป๋าอยู่นั้น ไม่มีการถ่ายเทที่เหมาะสม ยิ่งกระเป๋ากล้องที่เนื้อภายในเป็นลักษณะของฟองน้ำด้วยแล้ว ยิ่งเพิ่มโอกาสเกิดราได้เป็นอย่างดี
4. ถุงซิปล๊อค เหมือนจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่ไม่ที่สุด เพราะ ต่อให้ถุงซิปล๊อคไม่มีความชื้นมารบกวน แต่ความชื้นเดิมที่อยู่ภายในเลนส์ก็ยังคงตามมาอยู่ดี เมื่อใส่ในถุงซิปล๊อคที่มีปิดมิดชิด ก็เท่ากับปิดตายความชื้นให้วนเวียนอยู่ภายในไปด้วยนั่นเอง
5. หา กล่องสูญญากาศ หรือ กล่อง Super Ware ขนาดที่เหมาะสม สำหรับใส่อุปกรณ์กล้องและเลนส์ที่ไม่เบียดเสียดจนเกินไป พร้อมกับการใช้ซิลิก้าเจล ซึ่งมีคุณสมบัติในการดูดซับความชื้น โดยยามที่ซิลิก้าเจลเปลี่ยนสี เท่ากับมันทำการดูดความชื้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
1
ทั้งนี้ซิลิก้าเจลส่วนมากจะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยการนำไปตากแดดให้ความชื้นภายในระเหยออกเสียก่อน แล้วนำกลับมาใช้งานอีกครั้ง ส่วนจำนวนครั้งนั้นไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนขึ้นอยู่กับคุณภาพของซิลิก้าเจลด้วยนะครับ
6. วิธีสุดท้ายที่อาจจะต้องลงทุนกันซักหน่อย นั่นก็คือ ตู้กันชื้น จ่ายที่เดียว จบแน่นอน โดยตู้กันชื้นมีให้เลือกใช้งานทั้งแบบ Digital และ Analog รวมถึงขนาดความจุตามแต่ Lifestyle ของแต่ละบุคคล
สำหรับข้อดีของตู้กันชื้นนั้น แน่นอนว่าสามารถควบคุมความชื้นสัมพัทธ์ได้อยู่หมัด เพราะ ภายในตู้กันชื้น เราสามารถตั้งค่าอุณหภูมิให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมได้อย่างง่ายๆ อีกทั้งอัตราการกินไฟก็ปริมาณน้อยแม้ว่าจะเปิดให้ตู้กันชื้นทำงานอยู่ตลอดเวลาก็ตามที ซึ่งในปัจจุบันได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก อันมาจากราคาและโปรโมชั่นต่างๆ ที่ทำให้บรรดาช่างภาพเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น
🖥 Page : ตัวติดกล้อง
โฆษณา