21 ก.ค. 2021 เวลา 03:52 • สุขภาพ
อังกฤษประมาท
1
โดย
1
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://theconversation.com/july-19-freedom-day-boris-johnsons-biggest-gamble-is-trusting-the-public-164005
คนที่ผมรู้จักหลายท่านมีคนงานพม่าทำงานทั้งในบ้านและในสวน เข้าไปอ่านในกลุ่มไลน์ หลายท่านเล่าตรงกันว่า ญาติคนงานชาวพม่าของตนเสีย
2
บางคนอายุแค่ 23 ปี เลี้ยงลูกอยู่ที่พม่า สามีทำงานในเมืองไทย ป่วยเพียง 2 วันก็ตาย ไม่มีใครดูแลลูก คนที่จะรับเด็กไปเลี้ยงก็กลัวโควิด-19 สามีซึ่งเป็นคนงานในไทยกลับพม่าไม่ได้  ร้องไห้คร่ำครวญอยู่ในสวนเหมือนตกนรกทั้งเป็น
พ่อแม่ของคนงานพม่าจำนวนไม่น้อยจากไปอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีการรายงานว่าป่วยเป็นโรคอะไร แต่ทุกคนเข้าใจตรงกันว่าน่าจะมาจากโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปในแผ่นดินพม่าอย่างรุนแรงและอย่างไม่มีการรายงานตัวเลขอย่างเป็นทางการ
2
ภาพที่คนงานส่งต่อกันมา เห็นแล้วอนาถใจครับ ศพเรียงเป็นแถวแนวยาว เผากันอย่างไม่มีพิธีรีตรอง หลายแห่งเผาไม่ทันก็ขุดหลุมฝัง
1
มีข่าวเล่าว่า ทหารระดับสูงของพม่าเรียกเก็บถังออกซิเจนจากประชาชนเพื่อเตรียมไว้ให้ตนเองและครอบครัว ได้ฟังเรื่องของพม่าแล้วก็สุดแสนสงสารคนที่นั่น แต่ไม่รู้ว่าจะช่วยเหลือกันอย่างไร เพราะในเมืองไทยบ้านเรา สถานการณ์ก็บานปลายกลายเป็นวิกฤติที่เราก็แทบจะหมดหนทางแก้ไขแล้วเหมือนกัน
7
วันนี้ทั้งเศรษฐีและยาจกต่างยืนอยู่บนขอบเหวแห่งมฤตยู ไม่รู้ว่าจะตายกลายเป็นผีกันเมื่อใด ไวรัสมรณะล้างผลาญมนุษย์ทุกตรอกซอกมุมโลก ไม่เว้นว่าประเทศจนหรือรวย ผู้คนจากประเทศมหาอำนาจ หรืออดีตทาสอาณานิคม เจอวิกฤติล้างโลกเหมือนกันหมด
18 กรกฎาคม 2564 อังกฤษมีผู้ติดเชื้อรอบ 24 ชั่วโมงสูงที่สุดในโลก (54,674 ราย) ขณะที่เขียนหนังสืออยู่นี่ อังกฤษมีคนตายไปแล้ว 1.28 แสน ติดเชื้อทั้งประเทศ 5.4 ล้าน แต่นายกรัฐมนตรีจอห์นสันกลับทำในสิ่งที่เราคาดไม่ถึง คือจะยกเลิกการล็อกดาวน์ (ขณะที่เขียนยังไม่มีประกาศเปลี่ยนแปลง)
ถ้าอังกฤษยกเลิกการผ่อนคลายข้อจำกัดในการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างที่นายกฯ จอห์นสันบอกไว้ก่อนหน้านี้ ผมมีความเชื่อว่า อังกฤษจะเดินสู่หายนะภัยอย่างที่สุด
1
การระบาดของไวรัสในประเทศใดประเทศหนึ่ง ไม่ได้กระทบเพียงแค่ผู้คนในประเทศนั้นเพียงอย่างเดียว แต่การระบาดแพร่ขยายกระจายไปในหลายประเทศและไปทั้งโลกภายในเวลาอันรวดเร็ว
1
ขณะที่ผมเขียนบทความอยู่นี้ นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างวิพากษ์วิจารณ์แผนการของอังกฤษอย่างรุนแรง ทุกคนบอกว่าเป็นนี่เรื่องที่ผิดจรรยาบรรณและเป็นอันตรายต่อโลก
นายกรัฐมนตรีไม่ควรทำอะไรประมาท แต่นายกฯ จอห์นสันกลับบอกว่าหลังเที่ยงคืน 18 กรกฎาคม 2564 ไนท์คลับสามารถเปิดให้บริการ สถานที่ในร่มสามารถเปิดรับประชาชนได้เต็มความจุ ยกเลิกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และยกเลิกคำสั่งให้ทำงานจากที่บ้าน
https://www.abc.net.au/news/2021-07-20/how-uk-freedom-day-marks-end-of-covid-19-restrictions/100294668
นายจอห์นสันขาดการยับยั้งชั่งใจคล้ายกับนายทรัมป์ ผู้อ่านท่านคงยังจำสถานการณ์สหรัฐยุคที่ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีได้นะครับ คนอเมริกันตายเป็นใบไม้ร่วง ทรัมป์เองก็ปรากฏตัวในที่สาธารณะโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย
1
การขาดการยับยั้งชั่งใจของนายจอห์นสันครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัย อาจทำให้แผ่นดินอังกฤษกลายเป็นสุสานฝังศพ
ในขณะที่เขียนบทความ อังกฤษยังไม่ยกเลิกคำสั่งยกเลิกล็อกดาวน์ แต่ผมมีความเชื่อว่า ในบั้นปลายท้ายที่สุด ถ้ามีคนตายเป็นจำนวนมาก ก็จะต้องออกคำสั่งยกเลิก
1
การกระทำของชาติตะวันตกอย่างสหรัฐและอังกฤษต่างจากประเทศเอเชียที่มีความระมัดระวังสูงอย่างสิงคโปร์ ตอนนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ออกมาบอกให้คนชราพักอยู่แต่ในบ้าน คนไหนยังไม่ฉีดวัคซีนก็ไม่แนะนำให้ออกนอกบ้าน 18 กรกฎาคม 2564
1
ขณะที่อังกฤษยกเลิกล็อกดาวน์ เจ้าหน้าที่สิงคโปร์ประกาศให้ปิดแผงขายปลาสดและอาหารทะเลตามตลาดต่างๆ ทั่วประเทศ
เพื่อนบางคนที่ติดโควิด-19 ที่ผมรู้จัก เกิดจากความประมาท
บุคคลธรรมดาประมาทอาจกระทบแค่ตนเองและครอบครัว
หัวหน้ารัฐบาลประมาทก็อาจกระทบต่อคนทั้งประเทศและทั้งโลกได้.
โฆษณา