28 ก.ค. 2021 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
รวม 10 สมุนไพรไทย พื้นบ้าน ต้าน COVID 19
การแพร่ระบาดCOVID 19 ตอนนี้ยังถือว่าหนักเอาเรื่อง ยอดผู้ติดเชื้อสูงกว่าวันละ 8,000 ต่อเนื่องกันมา 3-4 วัน แม้ภาครัฐจะมีมาตรการคุมเข้มมากขึ้น แต่สิ่งที่ประชาชนต้องการในตอนนี้คือวัคซีนเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันหมู่ได้มากที่สุด ซึ่งในขณะที่ยังถกเถียงกันอยู่ว่าวัคซีนไหนดีที่สุด ดูเหมือนว่ากระแสของสมุนไพรไทยในตอนนี้คืออีกหนึ่งทางเลือกเพื่อใช้ต้าน COVID 19 ซึ่งหลักการของแพทย์แผนไทยการใช้ยาสมุนไพรเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทำให้สามารถต้านทานโรคได้
www.ThaiFranchiseCenter.com จึงได้รวบรวม 10 สมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณเป็นที่ยอมรับว่าใช้ต้าน COVID 19 หรือทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานได้มากขึ้น
 
1.ฟ้าทะลายโจร
ภาพจาก bit.ly/3r7X5r2
เป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่อและถูกพูดถึงมากที่สุด โดยฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณแก้ไข้ แก้อักเสบ แก้เจ็บคอ เป็นสมุนไพรพื้นบ้านรสขมที่นิยมนำมาใช้รักษาหวัดตั้งแต่โบราณ จากการศึกษาพบว่าฟ้าทะลายโจรมีสารที่ชื่อว่า “แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide)” ที่สามารถยับยั้งการแพร่เชื้อ COVID 19 ได้ ทำให้ผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงมีอาการดีขึ้น และมีส่วนช่วยในการป้องกันปอดอักเสบ โดยสารชนิดนี้เป็นสารที่ต้องจำกัดปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวันอย่างถูกต้องเพื่อให้ยาฟ้าทะลายโจรสามารถออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
2.ขิง
ภาพจาก bit.ly/3xFZFqT
เป็นสมุนไพรที่เรารู้จักและอยู่คู่ครัวไทยมานาน มีรสเผ็ดร้อน มีคุณสมบัติอุ่น พบฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ โดยทั่วไปแล้วมักนำมากินแก้หวัด ซึ่งขิงนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระ (anti–oxidant) และสารต้านการอักเสบ (anti-inflammatory) อยู่มากมาย เช่น Gingerol, Shogoal และ Paradoal เป็นต้น
 
3.มะขามป้อม
ภาพจาก bit.ly/36xnpl8
เป็นยาแก้ไอ ละลายเสมหะ โดยแพทย์พื้นบ้านใช้รักษาหลอดลมอักเสบ วัณโรคปอด หอบหืด ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน โดยสารสำคัญในมะขามป้อมสามารถจับกับขาโปรตีนของไวรัส COVID 19 และตัวรับ ACE2 ซึ่งมีบทบาทการผ่านเข้าเซลล์ปอด และยังเข้าจับกับเชื้อในหลายตำแหน่งที่มีผลต่อการยับยั้งการสร้างและการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสได้
 
4.ขมิ้นชัน
ภาพจาก bit.ly/3wC6F6I
จากการศึกษาในหลอดทดลอง พบว่ามีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ ในการป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าเซลล์ ยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัส และช่วยยับยั้งการหลั่งสารอักเสบ ทั้งนี้จากการจำลองภาพสามมิติในคอมพิวเตอร์ พบว่าสารสำคัญของขมิ้นชัน และ demethoxycurcumine สามารถแย่งจับกับตำแหน่งของไวรัส COVID 19 ที่มีผลยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้
 
5.กระเทียม
ภาพจาก bit.ly/3xE7RYC
สาร allicin ในกระเทียม มีฤทธิ์ลดการอักเสบ ป้องกันการหลั่งสาร cytokine ที่ทำให้เกิดการอักเสบ นอกจากนี้ยังส่งเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาว และช่วยเพิ่มแอนติบอดี้ ชนิด immunoglobulin A (IgA) ซึ่งเป็นด่านแรกของภูมิคุ้มกันในร่างกาย และยังช่วยกระตุ้นการทำงานของ B-cell lymphocyte รวมทั้งกระตุ้นการหลั่งของสาร interferon ซึ่งเป็นสารที่สร้างในระบบภูมิคุ้มกันเพื่อต้านไวรัส จากการศึกษายังพบว่า สารสำคัญ quercetin และ allicin ที่พบสามารถแย่งจับกับตำแหน่ง main protease ที่ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส COVID 19 ได้
 
6. หอมแดง
ภาพจาก bit.ly/3hBq7MN
มีสรรพคุณช่วยให้หายใจสะดวกและโล่งขึ้น เป็นสมุนไพรที่ผู้สูงอายุนิยมนำมาทุบให้แตกแล้ววางไว้ใกล้ ๆ ศีรษะเพื่อให้เด็กสูดดมตามความเชื่อว่าช่วยรักษาหวัดได้ ในทางวิทยาศาสตร์หอมแดงมีสารประกอบกลุ่มออร์กาโนซัลเฟอร์ (Organosulfur) เช่น ไดแอลลิลไดซัลไฟด์ (Diallyl Disulphide) ไดแอลลิลไตรซัลไฟด์ (Diallyl Trisulfide) เอสอัลลิลซิสเทอีน (S-Allyl Cysteine) และอัลลิซิน (Allicin) เชื่อว่ามีคุณสมบัติต้านการอักเสบและอาจช่วยรักษาโรคหวัดได้
 
7. กระชายขาว
ภาพจาก bit.ly/3i62PO2
ได้รับการยืนยันว่า “สารสกัดกระชายขาว” เป็นตัวช่วยหนึ่งที่มีฤทธิ์ต่อต้าน COVID 19 ทำให้เชื้อไวรัสไม่ขยายตัวอย่าง รวดเร็ว เมื่อเชื้อไม่ขยายตัว เม็ดโลหิตขาว ซึ่งมีหน้าที่สร้างภูมิคุ้นกัน สามารถสร้างภูมิขึ้นมาคุ้มกันได้มากพอฆ่าเชื้อโรคได้ โดยสารสำคัญที่อยู่ในกระชายขาว ได้แก่ Pandulatin A และ Pinostrobin สารทั้ง 2 ตัวนี้สามารถทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสต้นเหตุของ COVID 19 ได้ ซึ่งสารทั้ง 2 ตัวนี้สามารถลดจำนวนเซลล์ที่ติดเชื้อจาก 100% ให้ลดลงจนเหลือ 0% นอกจากนี้ ยังสามารถยับยั้งเซลล์ในการผลิตไวรัสได้ถึง 100% อีกด้วย
 
8. พลูคาว
ภาพจาก bit.ly/3k7hkUy
พลูคาวมีชื่อท้องถิ่นหลายชื่อ เช่น พลูคาว ผักคาวตอง ผักก้านตอง พบมากในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน คนเหนือและอีสานใช้เป็นผักจิ้มน้ำพริกอีกด้วย จากการศึกษาพบว่าพลูคาวสามารถรักษาภาวะภูมิแพ้ หอบหืด เยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้ การแพ้อาหาร ทั้งยังรักษาภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายด้วย นอกจากนั้น ยังมีงานวิจัยสนับสนุนมีฤทธิ์ทำลายและยับยั้งเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ เอดส์ เริม และไวรัสก่อโรคมือเท้าปากเปื่อย ปัจจุบันจีนใช้พลูคาวเป็นส่วนผสมตำรับยารักษาโรคที่เกิดจากไวรัส และจดสิทธิบัตรไว้หลายรายการ
 
9. ตะไคร้
ภาพจาก bit.ly/3xBxucH
เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่อยู่ในครัวคนไทยมานาน มีสรรพคุณในการเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ดี ช่วยต้านอนุมูลอิสระ แก้อักเสบ และต้านไวรัสไข้หวัด เพียงแค่บุบต้นตะไคร้ 3-4 ต้นให้แตก นำมาต้มกับน้ำเปล่า 1 ลิตรให้เดือด แล้วยกลง รินเอาแต่น้ำมาจิบบ่อยๆ ตลอดวัน ตะไคร้แก้คัดจมูกที่ได้ผลดี ช่วยแก้อาการน้ำมูกไหลจากหวัดได้อีกด้วย
 
10. สันพร้าหอม
ภาพจาก bit.ly/3B7vsTU
สันพร้าหอมเรียกชื่อแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่เช่น หญ้าเสือหมอบ , เกี๋ยงพาใย , พอกี่ เป็นต้น จัดเป็นพรรณไม้ล้มลุกเนื้ออ่อนชนิดหนึ่ง ทั้งต้นมีสรรพคุณเป็นยาบำรุง ทำเป็นชาสำหรับชงดื่มเป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง ทำให้เลือดไหลเวียนดี และช่วยแก้อาการวิงเวียน และจากการศึกษายังพบว่าในสันพร้าหอมมีสารสกัดอย่าง quercetin, quercitrin และ psoralen มีประสิทธิภาพในการเป็นสารต้านไวรัส โดยสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโดยเฉพาะ สารquercetin ที่พบว่าสามารถแย่งจับกับตำแหน่ง main protease ที่ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส COVID 19 ได้
 
แต่ถึงแม้ว่าคนไทยจะโชคดีที่มีพืชสมุนไพรให้ใช้งานสร้างภูมิคุ้มกันได้ แต่สิ่งสำคัญในการป้องกันและรักษา COVID 19 คือการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์บ่อยๆ หลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน โดยสมุนไพรเหล่านี้มีสรรพคุณในการสร้างภูมิต้านทานของเราให้มากขึ้น แต่เราก็ควรจะดูแลตัวเองให้ดียิ่งกว่าเดิม การแพร่ระบาดของ COVID 19 จะได้คลี่คลายลงได้ในเร็ววัน
 
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
 
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document/
 
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter
 
 
 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2W64ufh
โฆษณา