21 ก.ค. 2021 เวลา 13:39 • ศิลปะ & ออกแบบ
การบริจาคแห่งศตวรรษ!!! เมื่อตระกูล Samsung บริจาคศิลปะระดับสมบัติชาติให้รัฐบาลเกาหลีเพื่อลดหนี้จากภาษีมรดก
เป็นที่ทราบกันดีว่างานศิลปะนั้นเป็นผลงานที่สะท้อนวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของประชาชนในหลากหลายมุม และงานศิลปะต่างๆ โดยเฉพาะงานที่ถูกสร้างสรรค์จากศิลปินระดับโลกมักจะมีมูลค่ามหาศาลเป็นที่ต้องตาต้องใจของนักสะสมมหาเศรษฐีทั่วโลกครับ และชาวเกาหลีต้องตื่นตาตื่นใจเมื่อคุณทางตระกูล Lee เจ้าของกิจการ Samsung อันเกรียงไกรได้บริจาคของสะสมของคุณ Lee Kun-hee อดีตประธานบริษัทผู้ล่วงลับให้กับทางพิพิธภัณฑ์ครับ
Samsung สุดยอดแชร์โบแห่งเกาหลี
กลุ่มบริษัท Samsung ยอดอภิมหาบริษัทข้ามชาติในปัจจุบันก่อตั้งในปี 1938 โดยเริ่มจากการส่งออกสินค้าและแปรรูปอาหารเป็นธุรกิจหลัก ต่อมาในปี 1960 ทาง Samsung ได้เข้าสู่วงการเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยใช้แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าว่า Tristar Electronics (3 ดาว) และได้พัฒนาเทคโนโลยีให้ทัดเทียมกับเจ้าตลาดจนสามารถครองใจชาวเกาหลีและทั่วโลกในที่สุด
ปัจจุบันแม้รายได้สำคัญของ Samsung มาจากการจำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ แต่ทาง Samsung ยังไม่หยุดยั้งที่จะขยายขอบเขตธุรกิจไปยังการเงินการธนาคาร ประกัน โฆษณา และอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้สร้างรายได้ให้กับเจ้าของบริษัทอย่างเป็นกอบเป็นกรรมครับ
การบริจาคของสะสมแห่งศตวรรษ
แน่นอนเมื่อความมั่งคั่งขนาดนั้น ทางท่านประธาน Lee Kun-hee จึงเป็นนักสะสมผลงานศิลปะโดยมีของสะสมในระดับสมบัติชาติมากมาย อย่างไรก็ตาม ท่านประธาน Lee ได้เสียชีวิตลงในปี 2020 ทำให้เกิดภาษีมรดกขนาดมหาศาลเกิดขึ้น เนื่องจากภาษีมรดกของประเทศเกาหลีสูงถึง 50% และอาจตีมูลค่ามากกว่านั้นหากเป็นหุ้นของธุรกิจ ทำให้ทางตระกูลของประธาน Lee ต้องจ่ายภาษีถึง หมื่นล้านเหรียญฐสหรัฐ (ประมาณ 3 แสนล้านบาท) ให้กับทางภาครัฐของเกาหลีครับ
เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการชำระภาษีดังกล่าว ทางครอบครัวของประธาน Lee จึงตัดสินใจบริจาคของสะสมของประธาน Lee กว่า 23,000 ชิ้นให้กับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเกาหลี (National Museum of Korea) และองค์กรอื่นๆ ครับ โดยของสะสมดังกล่าวล้วนเป็นงานศิลปะอันประเมิณค่าไม่ได้ เช่น งานของ Marc Chagall, Pablo Picasso, Claude Monet และ Salvador Dali เป็นต้นครับ
ด้วยของบริจาคดังกล่าวทางพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเกาหลี และพิพิธภัณฑ์งานศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัยแห่งชาติ (National Museum of Modern and Contemporary Art: MMCA) จึงจัดงานแสดงศิลปะดังกล่าว 2 งานในวันพุธที่ผ่านมาให้ประชาชนที่สนใจได้เข้าร่วมชมงานครับ โดยในรอบนี้จะเน้นการแสดงศิลปะของชาวเกาหลี และคาดว่าจะจัดแสดงศิลปะของชาวตะวันตกได้ในปีหน้าครับ
ของที่นำมาจัดแสดงล้วนประเมิณค่ามิได้
ชิ้นงานศิลปะที่จัดแสดงมีตั้งแต่ (1) รูปหล่อพระโพธิศักดิ์ตั่งศตวรรษที่ 6 ที่เป็นงานที่สวยงามมาก (2) รูปภาพร่วมสมัยสตรีและไหที่วาดโดยศิลปินชื่อก้อง Kim Whanki (3) รูปพระโพธิศักดิ์ อวโลกิเตศวร จากราชวงศ์โกคุรียอ ในศตวรรษที่ 14 ที่หาดูได้ยากมากครับ
โดยงานศิลปะดังกล่าวนอกจากจะมีความวิจิตรและงดงามแล้ว ยังเป็นภาพที่สำคัญในการศึกษาการใช้ชีวิตในอดีตของชาวเกาหลีซึ่งเป็นข้อมูลที่สำคัญและมีคุณค่าแก่ประชาคมชาวโลกในรุ่นต่อไปครับ
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา