22 ก.ค. 2021 เวลา 04:05 • สุขภาพ
จอห์นสันตัดสินใจแปลก
โดย
2
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  เป็นกษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ ตลอดจนดินแดนอื่นอีก 15 แห่ง และทรงอยู่ในตำแหน่งประมุขของประเทศเครือจักรภพ พระองค์ทรงพระราชสมภพเมื่อ 21 เมษายน 1926 และปัจจุบันทรงมีพระชนมายุ 95 พรรษา
https://theconversation.com/why-freedom-day-is-the-latest-example-of-covid-propaganda-164521
อังกฤษกำลังเป็นที่สนใจของโลก เพราะอดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ที่ชื่อนายโดมินิก คัมมิงส์ ออกมาให้ข้อมูลว่า นายกฯ จอห์นสันจะไม่นำมาตรการล็อกดาวน์กลับมาใช้เป็นครั้งที่ 2 เพราะเชื่อว่า คนอังกฤษที่จะเสียชีวิตจะมีแต่กลุ่มผู้สูงวัยที่มีอายุเกิน 80 ปี
2
อดีตที่ปรึกษาคัมมิงส์กล่าวหารัฐบาลของนายจอห์นสันว่ามีส่วนทำให้เหยื่อโควิด-19 หลายพันคนต้องตายทั้งที่หลีกเลี่ยงได้ แถมยังเปิดเผยบันทึกข้อความหลายฉบับที่บอกว่านายจอห์นสันเคยส่งถึงบรรดาผู้ช่วย
2
และบอกนายกฯ ยังเคยพูดติดตลกว่า ยิ่งผู้สูงอายุติดโควิด ก็ยิ่งทำให้อายุยืนขึ้น และบอกว่านายจอห์นสันเคยส่งข้อความถึงตนเองว่า “ผมไม่สนแล้ว กับข้ออ้างของ NHS (ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ) ว่าผู้ป่วยล้นจนรับไม่ไหว”
นายคัมมินส์บอกกับบีบีซีว่า นายจอห์นสันเคยพูดกับเจ้าหน้าที่ใกล้ชิดว่าแกไม่มีวันเห็นด้วยกับการล็อกดาวน์ครั้งแรก
เท่าที่ฟังคนใกล้ตัวนายจอห์นสันและติดตามการตัดสินใจของแก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกเลิกมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 เมื่อจันทร์ 19 กรกฎาคม 2564 ที่ให้ประชาชนไม่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย
1
ผมเห็นคล้อยตามพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่จะเปิดไต่สวนสาธารณะ ว่านายกรัฐมนตรีอังกฤษตัดสินใจผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีกจนก่อความเสียหายต่อสุขภาพของประชาชน
นายจอห์นสันให้ความสนใจกับเศรษฐกิจมากกว่าความเสี่ยงตายของประชาชน สื่อมวลชนบางสำนักของอังกฤษเรียกวันที่ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ว่า ‘วันแห่งอิสรภาพ’
1
ศาสตราจารย์นีล เฟอร์กูสัน จากวิทยาลัยอิมพีเรียล เตือนว่าอังกฤษมีโอกาสเสี่ยงที่จะมีการติดเชื้อมากกว่า 1 แสนคนต่อวัน การยกเลิกการล็อกดาวน์ และยกเลิกมาตรการป้องกันอื่นๆ ทำให้ตัวกลายพันธุ์เดลต้าของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ต้องโดนควบคุมแล้ว
1
ผมดูทั้งภาพทั้งคลิปจากอังกฤษ เห็นผู้คนออกมาเฉลิมฉลอง Freedom Day กันอย่างสนุกสนานสำราญใจและออกมาจับกลุ่มตามสถานบันเทิง คลับบาร์ออกมาเปิดให้ผู้คนเข้าไปสนุกได้อย่างสุดสวิงริงโก้
ถึงแม้กรุงลอนดอนและกรุงเทพฯ จะห่างกันถึง 9,526 กิโลเมตร (ระยะทางการบิน) แต่เมื่อเห็นภาพที่ผู้คนออกมาเฉลิมฉลองวันอิสรภาพแล้วก็เสียวครับ เชื้อโรคมันไม่ได้คลานมาตามพื้นดิน แต่มันติดมากับคน คนอังกฤษที่ปอดเต็มไปด้วยโควิด-19 เดินทางเพียง 12 ชั่วโมง ก็สามารถนำไวรัสมฤตยูนี้มาแพร่ขยายกระจายในประเทศไทยของเราได้แล้ว
2
https://asumetech.com/freedom-day-or-anxiety-day-england-to-end-covid-19-curbs/?amp
ถ้าจะให้หายจากการตัดสินใจแปลกๆ น่าจะมีคนทำอี.ซี.ที. ให้แกสักครั้ง โดยการใช้อิเล็กโทรดส์ติดที่หนังศีรษะของนายจอห์นสัน และผ่านไฟฟ้าขนาดอ่อนเข้าไปในสมองเพื่อทำให้ความวุ่นวายในสมองของแกสงบลงและมีการตัดสินใจได้ดีขึ้น
1
นายจอห์นสันจินตนาการว่า ถ้าปลดล็อกดาวน์และให้ประชาชนคนอังกฤษได้ใช้ชีวิตอย่างเสรีแล้ว เศรษฐกิจอังกฤษจะดีขึ้น
ทว่าแค่วันแรกก็ได้เรื่องเลยครับ ดัชนี FTSE 100 ของอังกฤษดิ่งลงร้อยละ 1.2 แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ค่าเงินปอนด์ร่วงลงร้อยละ 0.45 สู่ระดับ 1.371 ดอลลาร์ และอ่อนค่าร้อยละ 0.20 สู่ระดับ 0.859 เมื่อเทียบกับยูโร
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 1952 (พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจัดเมื่อ 2 มิถุนายน 1953) ถึงปัจจุบันก็ทรงครองราชย์นานถึง 69 ปี
ในรัชสมัยของพระองค์มีนายกรัฐมนตรีอังกฤษมากถึง 15 คน แต่ละคนมีความสุขุมลุ่มลึก การตัดสินใจต่างๆ เต็มไปด้วยข้อมูล หลักการ และเหตุผล
ยกเว้นนายจอห์นสัน แกเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ตัดสินใจแปลกที่สุดที่เราเคยเห็นมา.
โฆษณา