24 ก.ค. 2021 เวลา 00:49 • ความคิดเห็น
เชื้อโรคที่ว่าร้าย
ยังไม่อันตรายเท่าคน 6 ประเภทนี้
3
6 มนุษย์ Toxic ที่เราควรอยู่ให้ห่าง
..
1
ตอนนี้สิ่งที่ใคร ๆ ต่างก็กลัว คงหนีไม่พ้นเจ้าเชื้อโคโรน่าไวรัส ตัวก่อโรค Covid - 19 ที่กำลังแพร่ระบาดสร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลก
1
เชื้อไวรัสนั้นร้ายจริง แต่มันก็เพิ่งจะเกิดขึ้นมาได้ไม่นาน ความเสียหายที่ดูว่าเยอะ ถ้าเทียบกับความเสียหายจากมนุษย์ร้าย ๆ ที่เคยสร้างมา น่าจะเทียบกันไม่ติด
โดยธรรมชาติ มนุษย์เรามักจะมีความคล้อยตามสิ่งที่เราอยู่ใกล้ชิดมาก ๆ และนาน ๆ
ดังนั้นการที่เราจะกลายเป็นคนแบบไหน ?
การเลือกคนที่เราใกล้ชิดด้วยจึงสำคัญ
1
..
มีคนอยู่ 6 ประเภทที่ถูกเรียกว่า
พวก Toxic People
เป็นคน 6 ประเภทที่มีคำแนะนำว่าเราไม่ควรอยู่ใกล้
คน 6 ประเภทที่ว่านี้ มีคนประเภทไหนบ้าง ไปดูกัน..
1).คนคลั่งการแข่งขัน ชอบเปรียบเทียบ
คนอันตรายประเภทแรกคือคนที่ชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นตลอดเวลา
คนประเภทนี้ จะมีชีวิตอยู่แบบคิดว่าตัวเองกำลังลงสนามแข่งทุกอย่างในชีวิต มองคนรอบข้างเป็นคู่แข่งไปเสียทั้งหมด
3
การเข้าไปอยู่ใกล้กับคนประเภทนี้ มีแต่จะทำให้จิตใจว้าวุ่น หาความสุขจากสิ่งที่มี สิ่งที่เป็นไม่ได้
นอกจากจะชอบเปรียบตัวเองกับคนอื่นแล้ว เขาจะชอบเอาตัวเองมาเปรียบกับเรา แล้วยังชอบเอาตัวเราไปเปรียบกับคนอื่นตลอดเวลา
..
2).พินอคคิโอในร่างคน
คนประเภทที่สองที่ไม่ควรเข้าใกล้ คือพวกนักโกหก ปั้นน้ำเป็นตัว ชอบสร้างเรื่องเป็นตุเป็นตะ ทั้งที่ไม่มีความจริง
3
ความเสี่ยงเมื่อเราอยู่ใกล้นักแต่งเรื่องพวกนี้ก็คือ ความน่าเชื่อถือของเราที่ต้องละลายหายไปในสายตาคนอื่น เพราะคิดว่าเราก็อาจจะชอบโกหกไม่ต่างจากคนประเภทนี้
บางคนชอบเรียกร้องความสนใจด้วยการแต่งเรื่องเท็จขึ้นมา ซึ่งกว่าเราจะรู้ความจริง เรื่องราวก็บานปลาย จนยากจะแก้ไขได้เสียแล้ว
2
..
3).พวกชอบมองโลกแต่ในแง่ร้าย
คนคิดลบ มองโลกในแง่ร้าย เห็นอะไรก็มีแต่เรื่องแย่ ๆ
คนประเภทนี้มักจะพูดแต่คำว่า ดวงไม่ดี โชคร้ายจัง สุดท้ายเราจะไม่เหลืออะไรเลย
หากเราเข้าใกล้คนประเภทนี้มาก ๆ นี่คือคำพูดที่เราจะได้ยินจากปากของเขา ซึ่งมันจะยิ่งทำให้เราเศร้ามากขึ้นไปอีก
2
โลกมันจะดีหรือร้าย ก็ขอให้มันเป็นอย่างที่มันเป็น ไม่ใช่มันร้ายเพราะใจเราอยากให้มันเป็น
5
..
4). มิสเตอร์ Correct
ข้าคือเครื่องหมายถูก✅
1
คนประเภทที่สี่ที่ไม่ควรเข้าใกล้คือ พวกที่คิดว่าตัวเองทำอะไรไม่เคยผิด ทำอะไร คิดอะไรได้ถูกต้องเสมอ
1
เมื่อมองว่าอะไร ๆ ที่ตัวเองทำมันถูก แสดงว่าสิ่งอื่นที่คนอื่นคิด พูด ทำ ย่อมต้องผิด
การแสวงหาความร่วมมือหรือข้อตกลงกับคนประเภทนี้จึงเป็นสิ่งที่ทำได้ยากหรือทำไม่ได้เลย
2
..
5).ทำตัวน่าสงสารเกินความเป็นจริง
7
คนประเภทนี้มักจะคิดว่าตัวเองกำลังถูกคนรอบข้างเอาเปรียบ โดนทำร้าย ใคร ๆ ก็รังแก ทั้งที่ข้อเท็จจริงไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น
4
การแสดงเป็นนางเอกเจ้าน้ำตา เพื่อขอความสงสาร บางครั้งก็อันตรายกลายเป็นความหลอกลวง
เพราะหลายครั้งที่การแสดงไม่ได้ผล คนไม่เชื่อนางเอกตัวปลอมก็พร้อมแสดงตัวเป็นนางร้ายได้ทันที
โดยเฉพาะกับคนที่อยู่ใกล้ ๆ ตัว
1
..
6). เอาแต่แบมือขอ รอแต่ความช่วยเหลือ
2
คนประเภทสุดท้ายที่เราไม่ควรอยู่ใกล้ คือคนที่มือ ไม้ ยังมีครบแต่ไม่คิดช่วยเหลือตัวเอง
3
คนประเภทนี้ จะมีแต่ชอบขอให้คนโน้นช่วยอย่างนี้ คนนี้ช่วยอย่างนั้น
ทำตัวเป็นศูนย์กลางความลำบาก
2
หากเราอยู่ใกล้คนประเภทนี้มาก ๆ นอกจากเราจะเริ่มไม่ช่วยเหลือตัวเองแล้ว เราจะกลายเป็นคนไม่พัฒนาและมองว่าหากคนรอบข้างไม่ช่วยเรา กลายเป็นเรื่องผิด
4
..
เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ ถ้าคุณลองสังเกตดู Toxic People 6 ประเภทนี้ มีปะปนอยู่ในคนทุกสังคม
ในบ้าน ในโรงเรียน ในที่ทำงาน แม้แต่ในสังคมออนไลน์
การจะไม่พบเจอมนุษย์ toxic เลยจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้
สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือการใช้สติแยกแยะ อย่าเพิ่งหลงไหลไปในคำพูด วาจา ท่าทางหรือตำแหน่ง แห่งหน ของคนรอบตัว
แต่เหนืออื่นใด
ก่อนที่เราจะหันไปมองว่าใครบ้างที่เป็น Toxic People
คนที่เราต้องมองให้ชัด ก่อนที่จะหันไปมองคนอื่นนั่นก็คือ ตัวเราเอง
4
เราเองทำตัวสิ่งไหน ที่มันกลายเป็น Toxic สำหรับคนอื่นหรือเปล่า?
1
ถ้ามี ก็เลิกทำซะ
ท่องไว้นะครับ
เชื้อโรคที่ว่าร้าย
อาจไม่อันตรายเท่ามนุษย์ Toxic
..
References:
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา