23 ก.ค. 2021 เวลา 07:34 • ความคิดเห็น
เปิดเรื่องราว “ทหารจีนทำอะไรในวิกฤติโควิด” จนปรากฏเหตุการณ์ได้รับการยกย่องในโลกออนไลน์จีน “คนจีนให้ทหารจีนฉีดวัคซีนก่อน แม้ทุกคนต่างต่อแถวยาว"
1
ตั้งแต่ช่วงโควิดแพร่ระบาดครั้งแรกปีที่แล้ว 2563 ทหารจีนถือเป็นหนึ่งใน ‘ด่านหน้า’ สำคัญ ของสงครามโควิด ทั้งในการควบคุมความเรียบร้อยช่วงการแพร่ระบาด และ ทางด้านรักษาผู้ป่วย
โดยทางการจีนได้ส่งทีมแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทหารลงพื้นที่ โดยเฉพาะที่อู่ฮั่น พื้นที่แพร่ระบาดมากที่สุดในตอนนั้น อย่างเช่นโรงพยาบาลหั่วเสินซาน 火神山 โรงพยาบาลพิเศษที่จีนสร้างขึ้นเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดโดยเฉพาะ ทางกองทัพจีนก็ส่งทีมทหารไปที่นั่น ชุดแรก 1,400 ราย เมื่อราวต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2563
จีนประกาศตั้งแต่ตอนเริ่มระบาดหนักๆแล้วว่า ‘วัคซีนคือทางออกของวิกฤตโควิด’ เขาเลยพยายามคิดค้นและพัฒนาโควิดตั้งแต่ตอนนั้น โดยทีมแพทย์และนักวิจัยทางทหารของกองทัพจีน ถือเป็นหนึ่งทีมที่ทำวิจัยคิดค้นวัคซีนโควิดตั้งแต่แรก เริ่มทดลองทางคลินิกเฟสแรกในกลุ่มอาสาสมัครชาวเมืองอู่ฮั่น จำนวน 108 คน เดือนมีนาคม 2563
และตั้งแต่พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา ทางการจีนอนุมัติให้ใช้วัคซีน Viral Vector แบบหนึ่งโดส ของ CanSino ในกลุ่มบุคคลทั่วไป หลังก่อนหน้านั้น จำกัดใช้เฉพาะในวงทหารเท่านั้น วัคซีนดังกล่าวพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทยาจีน CanSino Biologics และ สถาบันวิจัยของสถาบันวิทยาศาสตร์การทหารจีน มีการทดลองทางคลินิกในต่างประเทศ อย่างเช่นปากีสถาน มีประสิทธิภาพป้องกัน 65.7% และ 90.98% สำหรับป้องกันอาการหนักจากโควิด ตามข้อมูลที่เปิดเผยโดยกระทรวงสาธารณสุขปากีสถานเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564
ในความเป็นจริงทหารกองทัพจีน มีอยู่เหมือนกันที่รับวัคซีนอื่น ไม่ใช่แค่วัคซีนที่กองทัพมีส่วนร่วมพัฒนาอย่าง CanSino เพียงอย่างเดียว เห็นได้จากแฮชแท็ก #排长队市民自发让子弟兵先打 (ชาวเมืองต่อแถวยาวรอฉีดวัคซีน เปิดทางให้ทหารเข้ารับการฉีดก่อน) กลายเป็นไวรัลย่อมๆช่วง ณ เวลาหนึ่งในเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา มียอดเข้าดูคลิปเหตุการณ์มากกว่า 1 ล้านครั้ง
เพจ 头条新闻 สื่อออนไลน์บน Weibo รายงานเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564 มีการจัดฉีดวัคซีน (ไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นวัคซีนของบริษัทใด) ในเมืองตานตง มณฑลเหลียวหนิงประชาชนในเมืองต่อคิวรอวัคซีนจำนวนมาก ทหารจีน 5 นาย เห็นคิวยาว จึงไปนั่งคุยกันอยู่บริเวณไม่ไกลจากตรงนั้น เพื่อตกลงกันว่าจะฉีดดีไหม
ปรากฏว่ามีผู้หญิงจีนคนหนึ่ง ดูจากในคลิปคาดว่าจะเป็นคนดูแลความเรียบร้อยของการฉีดวัคซีน ได้คุยกับคนที่กำลังต่อแถว เพื่อขอให้ทหารทั้ง 5 นาย ได้มาอยู่คิวแรกๆ ซึ่งไม่มีคนในแถวขัดข้อง (อ้ายจงไม่สามารถบอกได้ว่าภายในใจหรือความคิดของแต่ละคนจริงๆเป็นเช่นไร แต่ภาพที่ปรากฏออกมาและตามรายงานข่าว ระบุว่า ไม่มีใครขัดข้องครับ)
เมื่อดูความคิดเห็นบนโซเชียลจีน Weibo ส่วนใหญ่ทุกคนก็เห็นด้วยครับ โดยให้เหตุผล ‘พวกเขาคือฮีโร่ มีส่วนช่วยเหลือในเหตุวิกฤติ‘ โดยมีจำนวนหนึ่งตั้งคำถามว่า “ทหารไม่ใช่ว่ามีการจัดฉีดให้ในกองทัพหรือในหน่วยทหารแต่ละหน่วยแล้วหรอ?” มีคนมาตอบคำถามนี้เช่นกัน “ทราบมาว่า มีทหารอยู่จำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้ฉีด”
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
- https://covid-19.chinadaily.com.cn/a/202005/10/WS5eb756c0a310a8b241154902.html (อ้างอิงข้อมูลและรูปภาพ)
- https://m.weibo.cn/1618051664/4652351758011019 (คลิปข่าวเหตุการณ์พลเรือนให้ทหารจีนต่อแถวคิวแรกสุดเพื่อฉีดวัคซีนโควิด ด้วยความเต็มใจ)
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา