23 ก.ค. 2021 เวลา 11:17 • หนังสือ
สวัสดีค่ะวันนี้ก็มีนิทานมาเล่าให้ฟังอีกเช่นเคยนิทานเรื่องนี้ก็เอามาจากหนังสืออีกตามเคยค่ะ
ถ้าใครที่เคยได้ยินหรือได้ฟังแล้วก็เม้นมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันได้นะคะ
เริ่มแรกเดิมทีมีอยู่ว่าพ่อค้าคนหนึ่งใน
กรุงลอนดอน เขาติดหนี้ก้อนใหญ่กับเศรษฐีแก่คนหนึ่ง เศรษฐีแก่มาหาเขาทุกวันแต่ไม่ได้จะมา
ทวงหนี้โดยตรง แต่มาเล็งลูกสาวของพ่อค้าที่ทั้งสวยและยังสาวอยู่
เศรษฐีเสนอว่าเขาจะยกหนี้ให้หมดถ้าพ่อค้ายกลูกสาวให้ หลังจากนั้นสองพ่อลูกเป็นทุกข์อย่างมากกับข้อเสนอของเศรษฐีแก่จนพูดอะไรไม่ออกไปหลายวัน
แต่หลังจากนั้นไม่กี่วันเศรษฐีก็เรียกทั้งสองพ่อลูกไปพบ บอกว่าพ่อค้าคงจะตัดสินใจลำบากงั้นเรามาเสี่ยงโชคหรือวัดดวงกันไหมล่ะ เศรษฐีเอาก้อนกรวดสีดำหนึ่งก้อนกับสีขาวอีกหนึ่งก้อนใส่ไว้ในถุงเงินเปล่าที่เขาถือมา
แล้วให้ลูกสาวล้วงหยิบก้อนกรวดถ้าหยิบได้สีดำลูกสาวของพ่อค้าต้องมาเป็นภรรยาแล้วพร้อมทั้งยกหนี้ทั้งหมดให้แต่ถ้าเธอหยิบได้ก้อนกรวดสีขาวก็ถือว่าโชคดีไปลูกสาวก็ได้อยู่กับพ่อแถมจะยกหนี้สินให้ด้วยแต่ถ้าพ่อค้าไม่ยอมเสี่ยงโชคด้วย เขาจะเอาพ่อค้าเข้าคุกแล้วลูกสาวก็ถูกลอยแพไป
ในระหว่างนั้นทั้งสามคนยืนอยู่ในลานกรวดที่มีทั้งกรวดสีขาวและสีดำในขณะที่เศรษฐีก้มลงหยิบก้อนกรวดสองก้อนใส่ลงในถุงเงินสายตาอันแหลมคมของเธอก็สังเกตเห็นว่าเศรษฐีแก่หยิบก้อนกรวดสีดำทั้งคู่ในถุง ขี้โกงนะแกไอ้แก่...เธอพูดในใจ
เอาล่ะมาถึงตรงนี้ลองจินตนาการว่าถ้าทุกคนเป็นสาวคนนั้นจะทำอย่างไรทุกคนต้องซื่อสัตว์กับตัวเองนะคะต้องอ่านบทนี้ให้จบก่อนแล้วเลือกคำตอบ1-3เมื่อเลือกได้แล้วก็เก็บไว้ในใจห้ามข้ามไปดูคำตอบมิฉะนั้นจะถือว่าคนที่ข้ามไปดูคำตอบคือผู้ที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อตัวเอง
1.เธอปฏิเสธที่จะล้วงก้อนกรวดเพื่อเสี่ยงทาย(ก็รู้อยู่แล้วว่าหยิบอย่างไรก็ได้ก้อนสีดำ
2.เธอบอกตรงๆเลยว่าในถุงนั้นมีแต่กรวดสีดำนั่นหมายถึงว่าเศรษฐีขี้โกง
3.เธอยอมล้วงหยิบก้อนกรวดในถุงซึ่งแน่นอนว่าต้องได้ก้อนสีดำและเธอก็ต้องเป็นภรรยาของเศรษฐีแก่เพื่อแลกกับการที่พ่อไม่ต้องติดคุก
ว่าแล้วเธอก็ตรงเข้าไปหาเศรษฐีแก่ ล้วงมือเข้าไปในถุงผ้าแล้วดึกก้อนกรวดก้อนหนึ่งออกมาอย่างรวดเร็วด้วยอารมณ์รีบร้อน(ซึ่งเธอแกล้งทำ)ทำให้เธอทำก้อนกรวดหล่นจากมือและมันก็ตกลงไปบนพื้นที่ปะปนไปกับก้อนกรวดอื่นๆที่มีทั้งขาวและดำ เธอร้องออกมาอย่างตกใจ
"ตายละหนูซุ่มซ่ามจริงๆเลย"ไม่รู้ว่าหยิบได้ก้อนสีอะไรแต่คงไม่เป็นไรถ้าคุณพี่จะกรุณาดูว่าก้อนที่อยู่ในถุงนั้นเป็นสีอะไร ก็จะรู้ว่าหนูหยิบได้สีขาวหรือสีดำ
เศรษฐีแก่ก็รู้อยู่แก่ใจแล้วว่าสรุปแล้วเธอต้องหยิบได้ก้อนสีขาวเพราะก้อนที่อยู่ในถุงมันเป็นสีดำ
เพราะเศรษฐีเป็นคนนำเอาก้อนกรวดสีดำทั้งสองก้อนใส่ลงไปเมื่อก้อนที่เหลืออยู่เป็นสีดำแน่นอนว่าก้อนที่ตกลงไปก็ต้องเป็นสีขาว
นิทานเรื่องนี้ก็จบลงไป........สรุปพ่อค้ากับลูกสาวไม่ต้องจ่ายหนี้ให้เศรษฐีและลูกสาวก็ไม่ต้องไปเป็นภรรยาของเศรษฐีเพราะสองพ่อลูกเป็นฝ่ายชนะนั่นเอง
แนวคิดของหนังสือเล่มนี้คือ👇
ถ้าคิดแบบตรรกวิทยาแบบนี้แต่ละแนวทางล้วนไม่เป็นประโยชน์ต่อเธอทั้งนั้นถ้าเธอปฏิเสธการเสี่ยงทายพ่อเธอก็จะติดคุกหรือยอมล้วงก้อนกรวดเสี่ยงทายเธอก็ต้องไปตกนรกเป็นภรรยาเศรษฐีแก่อย่างแน่นอน
เรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างการคิดแบบตรงๆหรือคิดแบบตรรกวิทยากับการคิดแบบนอกกรอบหรือคิดแบบอ้อมค้อม
การคิดแบบตรงๆโจทย์จะอยู่ที่การเสี่ยงทายผลลัพธ์ที่ออกมาคือหยิบหรือไม่หยิบก้อนกรวด แต่ถ้าคิดแบบนอกกรอบโจทย์จะอยู่ที่ก้อนกรวดในถุง ดูที่ผลลัพธ์ว่าจะหยิบได้ก้อนกรวดสีดำหรือสีขาวส่วนการคิดว่าสีอะไรนั้นจะมองเฉไฉอย่างไรก็ได้แต่ต้องมีเหตุผล
นี่ก็เป็นการคิดนอกกรอบและการมองต่างออกไปจากความเป็นจริงทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้จากความคิดของตัวเรา
โฆษณา