24 ก.ค. 2021 เวลา 12:11 • สุขภาพ
ผลการศึกษารายงาน Sinopharm ไม่ควรใช้ในผู้สูงอายุหลังพบว่าภูมิคุ้มกันน้อยมากเมื่อเวลาผ่านไป
7
ผลการศึกษาใหม่ชี้ให้เห็นว่าวัคซีนซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพการป้องกันต่ำในหมู่ผู้สูงอายุ ทำให้เกิดคำถามในหลายสิบประเทศที่ได้ให้วัคซีนของบริษัทจีนนี้กับกลุ่มประชากรดังกล่าวที่เปราะบางที่สุด
4
การศึกษาทำการนำตัวอย่างเลือดที่นำมาจากคน 450 คนในฮังการี พบว่าหลังจากได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วอย่างน้อยสองสัปดาห์
2
พบว่าในผู้ที่อายุต่ำกว่า 50 ปีมีการสร้าง antibody กว่า 90% แต่เปอร์เซ็นต์ภูมิคุ้มกันดังกล่าวกลับลดลงตามอายุ และ 50% ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปีไม่มีภูมิคุ้มกันเลย
7
โดยการศึกษานี้เป็นการศึกษาโดยนักวิจัยชาวฮังการี แต่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบก่อนการตีพิมพ์ แต่มีผู้เชี่ยวชาญภายนอกสามคนได้ตรวจสอบแล้วพบว่าวิธีการศึกษาไม่ได้มีอคติหรือผิดไปแต่อย่างใด
1
Jin Dong-yan นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษานี้ กล่าวว่า "นี่เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างมากที่คนเหล่านี้ซึ่งมีความเสี่ยงสูง จะมีการตอบสนองของแอนติบอดีที่ไม่ดี"
5
ระดับแอนติบอดีไม่ใช่ตัววัดโดยตรงว่าบุคคลได้รับการปกป้องจาก COVID-19 มากน้อยเพียงใด แต่มีหลักฐานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ว่าพวกเป็นตัวแทนการวัดระดับภูมิที่ดี ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งเตือนว่าการเลือกชุดทดสอบอาจส่งผลต่อความแม่นยำในการวัดด้วยเช่นกัน
3
คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษานี้ โดยกล่าวว่าจะตอบคำถามของการศึกษาของรัฐบาลหรือสถาบันวิจัยที่สำคัญเท่านั้น
3
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ให้ไฟเขียวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาและถูกใช้ในกว่า 50 ประเทศ ซึ่งหลายๆ ประเด็นก็มีคำถามแต่ไม่ได้รับคำตอบ
3
โฆษกของ WHO กล่าวเมื่อวันพุธว่าผู้เชี่ยวชาญ "ตระหนักถึงการศึกษานี้และยังคงตรวจสอบหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมดต่อไป" ที่ปรึกษาของหน่วยงานได้ตั้งคำถามเมื่อหลายเดือนก่อนว่าวัคซีนช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไปหรือไม่ คำตอบคือได้ ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่าไม่มีเหตุผลใดที่จะคิดว่ามันจะทำงานต่างกันในผู้สูงอายุแต่ในการใช้งานจริงนั้นมีความแตกต่าง
2
วัคซีน Sinopharm เป็นการวิจัยของบริษัทจีนที่รัฐเป็นเจ้าของแสดงให้เห็นว่าผู้เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้ายเกือบทั้งหมดมีอายุต่ำกว่า 60 ปี และนักวิจัยเองได้กล่าวว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะบอกว่าวัคซีนใช้ได้กับผู้สูงอายุหรือไม่ โดยรวมแล้วพบว่าวัคซีนของสถาบันปักกิ่งมีประสิทธิภาพ 78%
6
ในฮังการี ความกังวลเกี่ยวกับวัคซีนดังกล่าวทำให้หลายคนต้องหาการทดสอบแอนติบอดีด้วยตัวเอง จนในที่สุด เมืองหลวงของบูดาเปสต์ได้เสนอการทดสอบฟรีแก่ผู้สูงวัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการกดดันรัฐบาลให้ดำเนินการสำรวจในวงกว้างขึ้นเองและจัดหาวัคซีนอื่นให้กับผู้ที่ต้องการ
3
เหตุการณ์นี้ได้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลตอบสนองต่อข้อกังวลด้านประสิทธิภาพ – รวมถึงจากผู้เขียนการศึกษาแอนติบอดี Balazs Sarkadi และ Tamas Ferenci –
ล่าสุดนายกรัฐมนตรี Viktor Orban ในที่สุดก็ยอมกับข้อเสนอดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเมื่อเผชิญกับความโกรธของสาธารณชนที่เพิ่มขึ้น เขาประกาศว่ารัฐบาลจะจัดหาทางเลือกที่สามให้กับพลเมืองของตน
5
ด้านสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และบาห์เรนก็ได้ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าพวกเขาจะเสนอให้ฉีดวัคซีน Sinopharm เข็มที่สามด้วย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการตอบสนองของแอนติบอดีไม่เพียงพอ สุดท้ายทางรัฐบาลได้แนะนำให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีและกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ ได้รับวัคซีนของ Pfizer-BioNTech เป็นตัวกระตุ้นโดยไม่คำนึงถึงว่าพวกเขาได้รับ Sinopharm ในตอนแรกหรือไม่
5
CNBG ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Sinopharm ที่ดูแลสถาบันปักกิ่ง ได้กล่าวว่าการให้วัคซีนครั้งที่สามไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคำแนะนำทางคลินิกของบริษัท
ยังไม่ชัดเจนว่ามีการส่งออกวัคซีนของสถาบัน Beijing Institute Sinopharm มีจำนวนเท่าใด โดยรวมแล้ว จีนส่งออกวัคซีน 500 ล้านโดสในช่วงครึ่งแรกของปี และบริษัทเป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิดรายใหญ่สองรายของประเทศ พร้อมกับ Sinovac ที่เป็นของเอกชน
3
Global Alliance for Vaccines and Immunization เพิ่งสั่งซื้อ 550 ล้านโดสจากทั้งสองบริษัทสำหรับโครงการ COVAX ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ
2
สรุป
1
🍀ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีน Sinopharm ที่ยังใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศจีน รวมถึงในผู้สูงอายุ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของประเทศกล่าวเมื่อเดือนเมษายนว่า การฉีดวัคซีนให้การป้องกันบางส่วน แม้ว่าจะยอมรับว่าในระยะแรกของการทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนของ Sinopharm พบว่ามีแอนติบอดีน้อยลงในคนอายุ 60 ปีขึ้นไป
🍀สรุปข่าวคือมีการทดสอบหา antibody ในผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี พบว่าหลังฉีด Sinopharm ไปแล้วครบ 2 เข็มมี antibody น้อยมากจนแทบไม่มีซึ่งต่างจากคนที่อายุต่ำกว่า 50 ปีที่มีภูมิคุ้มกันดี
4
การตรวจภูมิดังกล่าวมีข้อกังวลในหลายประเทศเนื่องจากพบผลลัพธ์ที่เหมือนกันว่ามีภูมิน้อยในกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง
🍀ทางด้านบริษัทไม่ได้ออกมาตอบคำถามเรื่องภูมินี้แต่ยอมรับว่าการทดสอบวัคซีนส่วนใหญ่ผู้ที่ทดสอบเป็นกลุ่มคนที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปีทำให้ไม่มีข้อมูลในผู้สูงอายุ แต่กับประชาชนทั่วไปวัคซีนมีประสิทธิภาพที่ 78%
4
🍀บางประเทศเช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และบาห์เรนประกาศว่าไม่ให้ฉีดเข็ม 3 เป็น sinopharm อีกแต่ให้เปลี่ยนเป็น Pfizer ได้เลยในผู้ที่อายุมากกว่า 50 ปี
3
โฆษณา