23 ก.ค. 2021 เวลา 14:07 • คริปโทเคอร์เรนซี
(แปลและสรุป)
🟢 REDeFiNE TOMORROW 2021 โดย SCB 10X 🟢
🔥 พี่ใต้ SCB 10X คุยกับ CZ 🔥
✅ CeDeFi VS DeFi
✳️ คุณคิดยังไงกับตลาดคริปโตในตอนนี้
- มีการเติบโตของผู้ใช้และ DApps แตกขยายไปเยอะมาก
- ราคาของ Bitcoin น่าจะแสดงถึงสภาพตลาดได้ดีที่สุด ช่วงก่อนที่ขึ้นมากช่วงมีนา ตอนเราก็ราคาลงมาที่ประมาณ $30K
คุณคิดว่าเราจะพัฒนาต่อไปยังไง ดึงผู้เล่นและผู้ใช้ใหม่ๆเข้ามาได้ยังไง
- เราต้องสร้างผลิตภัณฑ์ที่คนใช้ อันนั้นเป็นพื้นฐานเลย เราเห็นว่าคริปโตมีพื้นฐานที่ดีกว่าโลกการเงินปัจจุบัน ซึ่งตอนนี้ Defi มีผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มมาเยอะเลยนะ แต่มันเพิ่งเริ่มต้นฉะนั้นการเดินทางมันจะลำบาก กลายเป็นว่าทุกคนวันนี้คนเทรดกันเป็นส่วนมาก ฉะนั้นพวกกลุ่ม NFT, Payment, Games ยังมีโอกาสให้โตขึ้นอีกเยอะเลย
มีลูกค้ากลุ่มไหนไหมที่ CZ ตื่นเต้นที่จะเห็นการเติบโต
- ตอนแรกเนี่ยคืนจีน มีเหมืองขุดเยอะมาก แต่สุดท้ายก็โดนปิดไป
- ต่อมาคือฝั่งอเมริกาเหนือ ตลาดนี้เข้มแข็ง เก่ง มาก แต่เพราะว่ามีกฎการควบคุมเยอะมาก เลยทำให้เจ้าใหญ่ๆที่โตไม่กี่เจ้า
- Europe พูดนิดเดียว แทบไม่ได้พูดอะไร
- ใน East Asia เราเห็นว่ามีโอกาสเติบโตมาก และคนสนใจเยอะมาก
- Africa ก็น่าสนใจเพราะการพัฒนาน้อยมาก เหมือนกระดาษเปล่าๆ ก็แปลว่าแบบเรามีโอกาสเข้าไปนะ
- ฉะนั้นต่างที่ก็มีความน่าสนใจต่างกัน
✳️ Binance วางแผนจะโตไปทางไหน
- Binance ยังเล็กถ้าเทียบในโลกคริปโต
- ตอนนี้ตลาดเทรดยังเป็นตลาดหลัก แต่ถ้าเรากลับไปดูตลาดหุ้นนะ จะเห็นว่าคนเทรดหุ้นจริงๆน้อยกว่า 10%
- NFT Games Payment มีโอกาสโตเยอะมาก
✳️ BSC ตอนนี้และความคาดหวังในอนาคต
- จริงๆเราก็ไม่คิดว่ามันจะโตเร็วขนาดนี้
- BSC กับ ETH โปรแกรมมันใช้ด้วยกันได้ 100% (ก็ Fork มานิ) แต่ทำรายการได้มากกว่า ETH 3-5 เท่า
- เป็นโปรเจ็คของชุมชน
- คนส่วนมากยังอยู่ใน CEX
- BSC ยังอยู่ช่วงเริ่มต้น
1
✳️ สามารถโตทางไหนได้บ้าง
- อยากได้ Dev มากขึ้น
- เรามีคนใช้งานมากที่สุด
✳️ Layer 1 /Layer 2
- ไม่เห็นว่าเป็นคู่แข่ง ยิ่งมีมากยิ่งดี เราจะได้พัฒนา ตลาดเรายังเล็ก
- BSC ยังเร็ว ยังไม่ต้องการ L2
✳️ มีคนบอกว่า BSC Centralized คิดว่ายังไง
- Binance/Ethereum centralized ระดับนึงเพราะมีคนเป็นเจ้าของ
- Binance เป็นเจ้าของ 1 ใน 21 Nodes
- CZ บอกว่า BSC เนี่ย Decentralized มาก เราไม่สามารถช่วยเรื่อง rug pull ได้เลย ไม่ใช่ว่าเราไม่ช่วย แต่เราทำไม่ได้
- บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ แต่ตัวเลขมันบอกว่า BSC เป็นเชนที่คนใช้มากที่สุด
2
✳️ Binance จะจัดการการโจมตีหรือ Hack ยังไง
- Hacker Scammer บน BSC เยอะมาก เพราะจำนวนคนใช้เชนเราเยอะ
- แต่เราก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะมันอยู่บน Defi
- สิ่งที่เราช่วยได้แค่ Binance Ecosystem Fund เป็นกองทุนที่ช่วยสนับสนุนเรื่องโปรเจ็คให้ได้การตรวจสอบ (Audit) ด้วยการจ่ายเงินให้
- ส่วนการโกงบน Binance.com เราทำการ freeze บัญชีที่น่าสงสัย แล้วพยายามคืนเงินให้ผู้เสียหาย
- มี Rug Pull อันนึงที่เราช่วยคืนเงินให้ โดยความเสียหายอยู่ที่ $36M (น่าจะเป็น Meerkat)
- สิ่งสำคัญที่สุดคือการให้ความรู้ในการป้องกันตัว
✳️ สำหรับองค์กรมาใช้คริปโตและ Defi
- เราเห็นโอกาสส่วนมากๆและเงินเข้ามาเยอะมากๆ
- องค์กรในเอเชียใช้มากกว่าทางอเมริกา
- สถาบันและธุรกิจใหญ่ๆก็เริ่มย้ายเงินเข้ามาในคริปโต
- ที่เข้ามาหลักๆก็เพราะผลตอบแทนที่ดีกว่าโลกการเงินทั่วไป
- แค่หลักสิบเปอร์เซ็นของผลตอบแทน แค่นี้ก็สูงแล้ว ซึ่งหายากสำหรับโลกการเงินปกติ
✳️ พี่ใต้อธิบายเรื่อง Compound และ Aave ขยายการลงทุนสำหรับองค์กรซึ่งใช้วิธีที่แตกต่างกันไป แล้วก็ถามว่า CZ คิดว่าไง
- CZ เราเรื่องที่สถาบันเอาเงินไปฝากธนาครกว่า $100M แล้วได้ดอกเบี้ยแค่ 0.1% ซึ่งองค์กรสามารถแบ่งครึ่งนึงมาฝากใน Defi แล้วได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า แล้วก็กระจายหลายๆฟาร์มเพื่อบริหารความเสี่ยง
- องค์กรมีลงมาสะสม NFT เป็น Art Collector ตอนนี้มีมาเรื่อยๆ
✳️ สำหรับการถูกควบคุม (Regulation)
- ช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาการควบคุมเริ่มมีเยอะขึ้นมาก
- ทุกคนพยายามให้ความจำกัดความว่าคริปโตเป็นสินทรัพย์ประเภทไหน
- สำหรับ Binance เรามองการเปลี่ยนแปลง Mindset จากบริษัทเทคโนโลยี Start Up เป็นผู้ให้บริการทางการเงิน
- เราขยายทีม compliance ให้ทำการกับหลายๆภาคส่วน ซึ่งเรายังทำได้ไม่ค่อยดี
- แต่ละประเทศก็มีแต่ละทีม เพราะกฎหมายมันต่างไปเรื่อยๆ
- **** CZ กำลังมองหาตำแหน่งเจ้าหน้าที่งานกำกับดูแลระดับ Senior เข้ามาดูแลทั้งองค์กร อาจจะมาเป็น CEO ของ Binance เพราะผมเก่งด้าน Tech มากกว่า
- CZ คิดว่าเราไม่ใช่คนที่ดีที่สุดที่สำนำองค์กร ซึ่งเราต้องหาคนที่ดีที่สุด
✳️ เราจะได้เห็น Binance IPO ไหม
- ไม่แน่นะ กฎในอเมริกามันเยอะมาก แต่ก็ยังพอจะมีทางระดมทุน
- Binance ยังคงเล็กอยู่ ยังเพิ่งเริ่ม ยังไม่มีความมั่นคงในแต่ละประเทศ อาจจะยังไม่ถึงเวลา
- การจะ IPO มันมีกฎเกณฑ์และความคาดหวังเยอะ เช่นต้องมี HQ มีบริษัท มีตึก แต่เราเป็น CEX แล้วตอนนี้เราไม่มีพวกนั้น ธุรกิจเรามันกระจายทั้งโลก แต่ตอนนี้เรากำลังจัดการเรื่องพวกนั้นอยู่ วันนึงที่เสร็จ เราน่าจะพร้อมกว่านี้ แต่เราต้องตั้งระบบอยู่
- IPO น่าจะในอนาคต ยังไม่มีแผนตรงๆ
✳️ ตลาดเทรด Derivative
- คนเทรดใน Derivative สูงกว่า Spot เวลาตลาดเงียบๆ
- แต่ถ้าตลาดผันผวนคนจะย้ายมาเทรดใน Spot
- ซึ่งตลาด Derivative ส่วนมากจะใหญ่กว่าตลาด Spot กว่า 10 เท่า เพราะมันใช้ทุนน้อยกว่ากำไรสูงกว่า เสี่ยงสูงกว่า
แปลเสร็จจะเป็นลม ใครอ่านถึงตรงนี้ขอ ❤️ ในคอมเมนท์หน่อยจ้า
ส่วนไหนที่เห็นว่าไม่ตรงบอกได้นะครับ แปลยาวๆมันมึน 555
ถ้าชอบข่าวหรือบทความของเรา
☕️ ซื้อกาแฟเลี้ยงเราได้นะครับ (BEP-20)
0xb0bf6F6Fd3C8bD194d94d39a41FcB99FdFfb5273
โฆษณา