24 ก.ค. 2021 เวลา 03:22 • การตลาด
Trend เกี่ยวกับอาหารที่กำลังมาในปี 2021
หลายๆคนคงกำลังกังวลเกี่ยวกับปัญหาการระบาดของโรคโควิด -19 ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ทุกภาคส่วน และผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ต้องปรับกลยุทธ เพื่อให้ดึงลูกค้าเข้ามาที่ร้านเราให้มากที่สุด เพื่ออุดรูรั่ว ของรายได้ที่หดหายไปอย่างน่าตกใจ
เนื่องจากผู้คนไม่สามารถเดินทางออกนอกบ้านได้สะดวกนัก ทำให้ผมคิดว่าพวกเขาต้องการเทรนเกี่ยวกับสุขภาพมากขึ้น และการออกกำลังกายภายในบ้านกลายเป็นสิ่งที่ทำเป็นประจำแทนการไปสถานออกกำลังกายตามห้างร้านเนื่องจากตอนนี้ถูกปิดยาว
มาเทรนที่มีการทำแบบสำรวจจากต่างประเทศกันดีกว่าว่าตอนนี้อะไรกำลังมาแรงบ้าง
1. ความโปร่งใสของการให้ข้อมูลกับผู้บริโภค
หมดยุคหลอกลวงผู้บริโภคกันแล้ว พวกเขาสามารถสังเกตเห็นได้ เมื่อปี 2563ทางบริษัท pepci ได้นำร่องเกี่ยวกับการทำลายน้ำ เพื่อการรีไซเคลที่ดีขึ้น
ข้อมูลที่ติดผู้ที่ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต้องมีความละเอียด และการใช้พลาสติกใสเพื่อมองเห็นสินค้าที่อยู่ภายในกำลังมาแรง โดยเฉพาะอาหารสด หรืออาหารแช่แข็ง
3 ใน5 ของผู้บริโภคทั่วโลกต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขามีความสนใจใน "การเรียนรู้" เพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มาของอาหารที่พวกเขาซื้อและ
วิธีการผลิตมันขึ้นมา
2. ผู้บริโภค จะเริ่มทานอาหารที่ทำมาจากพืชมากขึ้น
ปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาจากพืชมากขึ้นใน รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำมาให้คล้ายเนื้อสัตว์ (แต่ทำมาจากพืช) เราเรียกมันว่า plant base และเทรนต่อมาคือ Plant forward
3. สนใจในเรื่อง โภชนาการส่วนบุคคล
64% ของผู้บริโภค ความเป็นปัจเจกบุคคลมากขึ้นเรื่อย ดังนั้นถ้าอยากขายของโดยเฉพาะของรับประทาน ต้องมีความหลากหลายตอบสนองต่อความต้องการของคนเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น เราต้องสนใจกลุ่มที่บริโภคแต่พืช ไม่กินเนื้อสัตว์ พวก LBGT หรือพวกมังสวิรัต เป็นต้น
4. กินได้ทันทีทุกที่ทุกเวลา
แน่นอนว่าก่อนหน้านี้เรามีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่เพียงแค่เติมน้ำร้อน เราก็สามารถทานได้แล้ว และมันก็สะดวกที่หากว่าเราอยู่ที่บ้านและมีไมโครเวฟหรือว่ากาต้มน้ำร้อน แต่ตอนนี้เทรนมันเปลี่ยนไปแล้ว ผู้บริโภคต้องการกินเดี๋ยวนั้น ไม่ว่ามันจะคืออะไร 1ใน 3 ของคนทั่วโลก สั่งซื้ออาหารออนไลน์มากขึ้น ซึ่งสั่งซื้อมาจากร้านอาหารที่พวกเขาเคยไปทานประจำ โดยใช้บริการจัดส่งถึงบ้าน
5. กินอาหารสอดคล้องกับภูมิคุ้มกันในร่างกาย
ฟังไม่ผิดหรอกครับ นี้เรื่องจริง เนื่องจาก ปัจจุบันคนมีอาการแพ้อาหารเพิ่มมากขึ้น นอกจากอาการภูมิแพ้ตามปกติ ซึ่งหลายๆคนทีอ่านบทความนี้ก็เป็นเป็นภูมิแพ้กันไม่ว่าจะ ฝุ่นหรือว่าเกสรดอกไม้ เป็นต้น ดังนั้นผู้บริโภคต้องการข้อมูลในอาหารอย่างละเอียดเพื่อตรวจสอบว่าพวกเขาจะไม่กินอาหารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้กับตัวเขาเอง 54% ของผู้บริโภคทั่วโลก บอกว่า พวกเขาต้องการทานอาหารที่เสริมภูมิคุ้มกัน ในช่วงโควิด กำลังระบาดนี้
6. ต้องการทานอาหารที่ได้รับการรับรองตามหลักวิทยาศาสตร์
ในอดีตพวกเรามักมีความเชื่อตามๆกันมาว่าทานอาหารแบบนี้แล้วจะดี ทานอาหารแบบนั้นแล้วจะดี แต่ปัจจุบัน โลกมันเชื่อมต่อกันมากขึ้น ทำให้ความเชื่อถูกแทนที่ด้วยการทดลองและผลการยืนยันทางวิทยาศาสตร์ 4 ใน5 ของผู้บริโภคทั่วโลก อ่านข้อความเกี่ยวกับโภชนาการในฉลากอาหาร ที่ยืนยันด้วยผลการทดลองจากสถาบันที่น่าเชื่อถือ
7. ทานอาหารที่มีผลต่ออารมณ์
พวกเราคงจะเคยได้ยินดราม่าเกี่ยวกับเครื่องดื่มที่ทำให้อารมณ์ดีขึ้นมาบ้างไม่มากก็น้อย ผมเพียงอยากจะบอกว่า แนวทางที่เขาทำนะถูกแล้ว (แต่ต้องมีผลการยืนยันตามหลักวิทยาศาสตร์นะ) เพราะผู้บริโภคเริ่มมีความต้องการปรับสมดุลเกี่ยวกับอารมณ์ของพวกเขา เนื่องจากการทำงานทำให้พวกเขาเหนื่อยล้า การได้ทานอาหารที่ทำให้อารมณ์ของพวกเขาดีขึ้นหรือนอนหลับได้สบายมากขึ้น ก็เป็นแนวทางที่กำลังมาแรงในขณะนี้ อย่างบริษัท coca cola ในประเทศจีนก็ได้ทำผลิตภัณฑ์ " The wakeup face " เครื่องดื่มที่ทำให้คุณตื่นขึ้นมาแล้วผิวเปล่งปลั่งและอารมณ์ดี
8. ของใหม่เข้ากันได้อะไรก็มา
ผู้บริโภคนั้นเบื่อง่าย เทรนอาจมาเร็วไปเร็ว เรามาลอง จับเทรนขี้เบื่อของผู้บริโภคกันไหม ลองเอาสตอเบอรี่ มาผสมกับ ส้มดูไหม หรือว่าทำขนมที่มี สองรสในซองเดียว (แต่ต้องเข้ากันได้) อย่างประเทศจีนได้ทำชาชีสรสพีส ที่อยู่ด้านบนและข้างล่างเป็นพุดดิ้ง น่าสนใจและน่าลองใช่ไหม ทำไมไม่ลองทำแบบเขาดูบ้างละ
9. สมัยใหม่ ใส่ใจธรรมชาติ
เรียกว่า มีเทรนนี้มาสักระยะหนึ่งแล้ว อาจไม่น่าแปลกใจนัก เพราะเราจะได้เห็นอาหารที่มาจากฟาร์มออเกนิค ที่ร้านอาหารฟาสฟู๊ด หรือ ร้านออเกนิคล้วนๆ ที่ตั้งในห้างใหญ่กันมากขึ้น อย่างไรก็ตามพวกราต้องปรับรูปแบบให้มันทันสมัยมากขึ้น เพราะผู้บริโภคในอนาคตของเราคือเด็กๆ ที่จะมาแทนคนแก่ที่ค่อยๆ ตายจากไป แน่นอน นี้เรื่องธรรมชาติ
10. เลือก influent ที่ตามวัยผู้บริโภค
การลงเงินโฆษณา เหมือนหวานแห คงไม่ดีแน่ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองในปัจจุบัน อย่างที่บอก เราไม่ควรใช้ influencers ทั่วไป ควรเฉพาะเจาะจงไปเลยว่าจะเอา influencers ลูกค้ากลุ่มในเป็นลูกค้ากลุ่มหลักของเราหรือเปล่า เลือกดีๆละเลือกถูกก็ปัง เลือกผิดก็พังได้นะเออ
เป็นอย่างไรบ้างหวังว่า จะช่วยเป็นแนวทาง และเป็นทางออกกับเหล่า maketing บ้างไม่มากก็น้อย แล้วเจอกันใหม่บทความหน้า
ข้อมูลจาก : innova market insights
โฆษณา