24 ก.ค. 2021 เวลา 10:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Twitter รายได้เติบโตเกินคาดกว่า 74% หลังการยิงโฆษณาที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น พร้อมเตรียมผนวก Cryptocurrency เข้ากับฟีเจอร์และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในอนาคต !!!
Cr. FT
Twitter แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของโลก ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ปีนี้ พบว่า มีรายได้ 1.19 พันล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 74% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และสูงกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.07 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 3.5 หมื่นล้านบาท โดยมีกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 20 cents ต่อหุ้น มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 7 cents ต่อหุ้น
โดยแบ่งสัดส่วนรายได้ออกเป็น รายได้ค่าโฆษณา 1.05 พันล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 3.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 87% จากช่วงไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว และสูงกว่าที่คาดไว้ที่ 909.9 ล้านดอลลาร์ มีรายได้ค่าอนุญาตให้ใช้ข้อมูลและรายได้อื่น 137 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 4.5 พันล้านบาท เติบโตขึ้น 13%
สาเหตุที่รายได้ค่าโฆษณาของ Twitter เพิ่มขึ้น นั้นเนื่องมาจากความต้องการลงโฆษณาที่เพิ่มขึ้น ในวงกว้าง จากเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เข้ามาสู่โลกดิจิทัลกันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และการยิงโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการพัฒนาและปรับปรุงฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ช่วยให้ Twitter ทราบว่าผู้ใช้งานแต่ละคนกำลังสนใจเรื่องอะไรบ้าง ทำให้สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณาที่เกี่ยวข้องได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจต่างๆ หันมาลงโฆษณากับ Twitter มากขึ้น
นอกจากนี้ การเปิดตัว iOS 14.5 ของ Apple ที่จำกัดไม่ให้แพลตฟอร์มต่างๆ ติดตามข้อมูลของผู้ใช้งานสำหรับการโฆษณา หากไม่ได้รับความยินยอม ก็ไม่ได้ส่งผลกระบทต่อรายได้ของ Twitter มากนัก แต่ก็ยังถือเป็นความเสี่ยงของ Twitter ในไตรมาสถัดไป
สำหรับยอดผู้ใช้งานรายวันที่สร้างรายได้ หรือ Monetizable daily active users (mDAUs) อยู่ที่ 206 ล้านบัญชี น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้เล็กน้อยที่ 206.2 ล้านบัญชี โดยแบ่งเป็นยอดผู้ใช้งานในสหรัฐฯ 37 ล้านบัญชี และนอกสหรัฐฯ 169 ล้านบัญชี ซึ่งยอดผู้ใช้งานไตรมาสล่าสุดนี้ เพิ่มขึ้นถึง 11% จากปีที่ผ่านมา ที่มียอดผู้ใช้งานราว 186 ล้านบัญชี โดยมีสาเหตุหลักมาจากการปรับปรุงผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องแล้ว ตามกระแสเหตุการณ์ในปัจจุบันต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขต้นทุนและค่าใช้จ่ายในไตรมาสที่ 2 ของ Twitter นั้น เพิ่มขึ้น 21% จากปีที่แล้ว ซึ่งมีต้นทุนค่าใช้จ่ายหลักๆ มาจากการวิจัยและพัฒนา ที่เพิ่มขึ้นถึง 39% จาการลงทุนในด้านวิศวกรรม, ผลิตภัณฑ์, การออกแบบ และการวิจัย มากขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายในด้านการขายและการตลาด ที่เพิ่มขึ้น 46%
ทำให้ในไตรมาสที่ 2 นี้ Twitter มีกำไรสุทธิ 65.6 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2.1 พันล้านบาท ซึ่งคิดเป็นอัตรากำไรที่ 6%
นอกจากนี้ Jack Dorsey CEO ของ Twitter ยังกล่าวอีกว่า Cryptocurrencies เช่น Bitcoin จะเป็นส่วนสำคัญในอนาคตของ Twitter โดยเขาเห็นโอกาสในการผนวก Crypto เข้ากับฟีเจอร์และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Twitter อาทิ การซื้อสินค้าออนไลน์, Tip Jar, การสมัครสมาชิก ผ่านฟีเจอร์ Super Follows ซึ่งจะสามารถชำระค่าบริการด้วย Crypto ได้
Twitter คาดการณ์ว่า ในไตรมาส 3 จะมีกำไรอยู่ที่ 1.22 - 1.30 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 3.9 - 4.1 หมื่นล้านบาท ขณะที่ นักวิเคราะห์คาดการณ์รายได้ไว้ที่ 1.17 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 3.74 หมื่นล้านบาท
Source: Bloomberg
เปิดพอร์ตหุ้น กองทุน TFEX หรือคริปโตฯ คลิกที่ Contact Us ด้านล่างนี้ครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา