24 ก.ค. 2021 เวลา 10:58 • ท่องเที่ยว
มัณฑะเลย์ (14) .. Mandalay Hill
“Mandalay” มาจากคำว่า “Manadala” หมายถึงวงล้อแห่งพลังอำนาจ หรือมณฑลอันศักดิ์สิทธิ์ ชาวพม่าเชื่อว่าพระพุทธเจ้าเคยเสด็จมาโปรดสัตว์ที่ภูเขาลูกนี้ และทรงทำนายว่า จะเป็นเมืองที่รุ่งเรือง อันเป็นสาเหตุที่พระเจ้ามินดงย้ายราชธานีมาอยู่ใต้ร่มของภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้
มัณฑะเลย์คีรี ตั้งอยู่กลางเมือง มีความสูง 236 เมตร บันไดทางขึ้นรวม 7,292 ขั้น ตลอดทางมีหลังคากันแดดกันฝนพร้อม … ฉันเคยปีนสูงสุดก็แค่ 1,250 ขั้นบันไดที่วัดพระขาว ปากช่อง นครราชสีมา แต่ภายใต้บรรยากาศที่ร้อนแห้งแล้งอย่างที่นี่ เลยถอดใจกับการต้องเดินขึ้นบันไดหลายพันขั้น รวมถึงอยากจะถนอมแรงกายเอาไว้เดินทางต่อ เลยใช้วิธีเหมารถสองแถวใกล้ๆกับปากทางสิงห์คู่ขึ้นไป แล้วต่อด้วยบันไดเลื่อน
ปากทางขึ้นมีสิงห์คู่ขนาดมหึมาทาสีขาว 2 ตัว
ทางเดินขึ้นเขานั้นหากมองจากยอดเขาจะเห็นว่ามีปูชนียสถานหลายแห่งให้แวะชม ให้สักการะ พอผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้า เช่น ที่จุดพักแรก มีวิหารที่บรรจุพระบรมธาตุที่ขุดพบในแคว้นคันธะราษฎร์ ประเทศอินเดีย ที่มีอักษรจารึกว่าเป็นของพระเจ้ากนิษกะมหาราช ซึ่งทรงเป็น 1 ใน 8 ของกษัตริย์อินเดียที่ได้แบ่งพระบรมสารีริกธาตุหลังจากการถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้าแล้ว
นอกจากนี้ที่จุดพักที่สอง เมื่อเดินเกือบถึงยอดเขา มีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ “ชเวยัตตอ” พระหัตถ์ชี้ไปทางพระราชวังมัณฑะเลย์ พม่าเรียก “ปางพยากรณ์”
บนยอดเขามัณฑะเลย์ มีวิหาร “ชูตองพญา” รูปทรงคล้ายมณฑปครอบพระมหามันยมุนี ... อาคารที่เป็นตัววิหารเป็นรูปสี่เหลี่ยม มีทางเดินที่มีเสา 2 แถวรับน้ำหนักตัวเจดีย์และวิหาร มีอาร์คโค้งคลุมทางเดินทั้ง 4 ด้าน เสาแต่ละต้นประดับด้วยโมเสกสีเขียวเหลือบ ... ให้ความรู้สึกถึงความร่มเย็น
ที่มุมทั้ง 4 ด้านของวิหาร มีพระพุทธรูปปางต่างๆขนาดไม่ใหญ่โตมากนักประดิษฐานอยู่ และมองเห็นคนพม่าทำสิ่งสักการะต่างๆมากราบไหว้บูชา และอธิษฐานขอพรอยู่เป็นประจำ
ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปทั้ง 4 ทิศ คือ พระกกุสันธธ พระโฏนาคมน์ พระกัสสป และพระโคตม ... ตามความเชื่อของคนพม่ามาตั้งแต่โบราณ ที่ได้กล่าวถึงมาแล้วในบทความเกี่ยวกับการเที่ยวชมทะเลเจดีย์ที่ พุกาม
รอบวิหารมีระเบียงสำหรับชมทัศนียภาพเมืองมัณฑะเลย์ได้รอบเป็นวงกลม สามารถมองเห็นจุดสำคัญๆของเมือง เช่น พระบรมมหาราชวัง วัดกุโสดอ วิทยาลัยสงฆ์ ทัณฑสถาน โรงแรม เป็นต้น
ฉันชอบภาพของทางเดินขึ้น ของ Mandalay Hill เป็นพิเศษเมื่อมองจากด้านบน ...ภาพเจดีย์สีทอง รายล้อมด้วยอาคารหลังเล็กๆที่ฉันเดาเอาว่าคงเป็นที่พำนักของสงฆ์ และทางเดินที่มีหล้งคาคลุม ลาดเอียงลงไปจนถึงเชิงเขา ... โดยมีสีน้ำตาลๆซีเปีย ของต้นไม้ที่แห้งแล้ง และบางส่วนของทุ่งนาเป็น ฉากหน้าและฉากหลัง ทำให้ภาพโดยรวม ดูขรึมขลัง งดงาม เหมือนฤดูใบไม้ร่วงในแถบยุโรป
หากคนพม่าไม่บอก ก็คงไม่รู้ว่าภาพด้านล่างคือ ทัณฑสถานของมัณฑะเลย์ ... ที่ว่ากันว่าชาวอังกฤษสร้างเอาไว้เมื่อครั้งเข้ามาครอบครองพม่า ..
ครั้งกระโน้น คงมีนักโทษมากมายให้จองจำ ... ทำให้นึกไปว่าที่แห่งนี้จะมีนักการเมืองสักกี่คนที่ต้องระเห็ดไปใช้เป็นสถานที่อาศัยในปัจจุบัน?
เมื่อใกล้เวลาที่พระอาทิตย์จะจูบลาโลก ... ผู้คนมากมายต่างจับจองที่ยืนที่ดีที่สุดในการเฝ้ามองทิวาที่กำลังจะจากลา เปิดทางให้ราตรีเข้ามาโอบกอดเมืองทั้งเมืองไว้ในวงแขน
พระอาทิตย์อัสดง สวยงามในยามสนธยา ... เออหนอ พระอาทิตย์ดวงเดียวกัน แต่บรรยากาศที่แตกต่าง ทำให้ความเหมือนกลับกลายเป็นความต่างอย่างน่าแปลกใจ
ฤา ... ดวงตา และดวงใจ เป็นตัวแปร?
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา