25 ก.ค. 2021 เวลา 08:51 • สุขภาพ
วิกฤติกว่าที่คิด!!! อิสลาเอลเผย Pfizer มีประสิทธิภาพต่อ Delta ได้ 39%
ปัจจุบันความหวังสุดท้ายที่จะยุติการแพร่ระบาดของ COVID-19 คือวัคซีนครับ โดยวัคซีนที่ประสิทธิภาพดีที่สุดในปัจจุบันที่จะใช้สู้กับเชื่อร้ายสายพันธ์ Delta คือกลุ่มวัคซีน mRNA ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด อย่างไรก็ตามทางอิสลาเอลได้ออกมาเปิดเผยว่าจริงๆ วัคซีน mRNA อาจไม่ได้มีประสิทธิภาพสูงเมื่อต่อกรกับสายพันธ์ Delta อย่างที่คิด
ประสิทธิภาพของ Pfizer
จากการศึกษาดั้งเดิมนั้น วัคซีนของบริษัท Pfizer-BioNTech ที่พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด mRNA สามารถกัน Corona virus สายพันธ์ดังเดิมได้สูงกว่า 90% ด้วยกันครับ และได้เริ่มการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน mRNA ที่มีต่อสายพันธ์อื่นๆ โดยเฉพาะกับสาบพันธ์ Delta สุดแสนจะร้ายกาจที่ประเทศอิสลาเอลครับ โดยประเทศอิสลาเอลเป็นประเทศที่เหมาะสมเพื่อศึกษาประสิทธิภาพเนื่องจากประชากรมากกว่า 50% ได้รับการฉีดวัคซีนของ Pfizer ครับ ทำให้เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้รับวัคซีน Pfizer มากเป็นอันดับต้นๆ ของโลกครับ
ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาคุณ Alon Rappaport ผู้อำนวยการทางด้านการรักษาของ Pfizer ประจำประเทศอิสลาเอลได้ออกมาประกาศผลการศึกษาเบื้องต้นว่าวัคซีน Pfizer มีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้ผู้รับวัคซีน mRNA มีอาการหรือป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลเนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธ์อินเดียประมาณ 90% ด้วยกันครับ
การศึกษาเพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพก็ค่อยๆ น้อยลง
ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาผลการศึกษาเพิ่มเติมได้ชี้ให้เห็นว่าประสิทธิภาพต่อสายพันธ์ Delta ของ Pfizer ที่กันไม่ให้ผู้ป่วยแสดงอาการลดลงมาจากประมาณ 90% เหลือที่ 64% ครับ แต่ประสิทธิภาพในการป้องกันการเจ็บป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลยังอยู่ที่ 90% เช่นเดิมครับ
1
และผลการทดลองล่าสุดก็แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพต่อสายพันธ์ Delta ของ Pfizer นั้นสามารถกันการติดเชื้อได้ประมาณ 39% และป้องกันไม่ให้แสดงอาการได้ประมาณ 41% ครับ แต่เช่นเดิมประสิทธิภาพในการป้องกันการเข้าโรงพยาบาลก็ไม่ได้ลดลงมากนัก ยังอยู่ในระดับประมาณ 90% เท่าเดิมครับ
สิ่งที่ต้องจับตาดูต่อไป
ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้คือแล้วเราจะทำอย่างไรต่อไปเพื่อป้องกันไวรัสสายพันธ์ Delta มหาโหดนี้ เพราะในเวลาไม่นานสิ่งที่กำลังจะตามมาคือหน้าหนาวซึ่งมีอุณหภูมิที่เย็นลง ส่งผลให้เหล่าไวรัสสามารถมีชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมได้นานขึ้นครับ นอกจากนี้หากจำนวนประชากรโลกติดเชื้อร้ายสายพันธ์ Delta มากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่ต้องรอลุ้นคือการกลายพันธ์ต่อยอดของสายพันธ์ Delta ที่อาจเกิดขึ้นได้ครับ
แนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วนในปัจจุบันคือการศึกษาการฉีด Booster dose ไม่ว่าจะเป็นเข็มที่ 3 จากวัคซีนปกติ หรือพัฒนา Booster dose ขึ้นมาใหม่เหมือนที่ทาง Moderna และ Pfizer กำลังทำอยู่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสให้มากที่สุดครับ
นอกจากนี้การกระขายวัคซีนให้ครบและทั่วถึงจนถึงขั้นก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) ก็จะช่วยทั้งรักษาชีวิตและลดการเจ็บป่วยได้จนทำให้ประชาชนมีระบบสาธารณสุขที่เพียงพอจะรองรับผู้ป่วยหนักได้ครับ แต่ทั้งนี้เรื่องของวัคซีนขาดแคลนในประเทศที่ยากจนก็เป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้การกระจายวัคซีนต้องชะลอตัวลงครับ
2
ท้ายที่สุดวิธีการป้องกันตัวเองให้ดีที่สุดคือการรักษา Social Distancing สวมหน้ากาก ล้างมือตลอดเวลาครับ และเมื่อมีโอกาสขอให้ทางภาครัฐรีบกระจายวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงแก้ทุกท่านโดยเร็วครับ
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา