25 ก.ค. 2021 เวลา 11:21 • ท่องเที่ยว
มัณฑะเลย์ (14) .. วัดกุโสดอ และวัดสันตมุนี
พระเจ้ามินดงโปรดฯให้สร้างเป็นอนุสรณ์แห่งการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 5 มหกรรมแห่งมหากุศลที่พระองค์ทำสำเร็จ จึงโปรดฯให้จารึกพระไตรปิฎก 84,000 พระธรรมขันธ์ลงบนหินอ่อน 729 แผ่น แผ่นละ 2 หน้า รวม 1,428 หน้า ถือเป็นพระไตรปิฎกเล่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก
การสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา ที่มีการบันทึกพระไตรปิฎกเป็นภาษาบาลี
เจดีย์ขาวๆเรียกว่า เจดีย์น้อย เรียงรายอยู่มากมายดูสวยงาม ครอบหินจารึกภาษาบาลี ซึ่งคือ พระไตรปิฎกที่มีการสังคายนากันที่พม่า เมื่อปี พ.ศ. 2400 มีทั้งหมด 729 แผ่น แผ่นละ 2 หน้านั่นเอง …
เจดีย์น้องเหล่านี้เรียงรายอยู่โดยรอบพระเจดีย์ “มหาโลกมารชิน” หรือที่ชาวพม่าเรียกว่า “มะหาลอกามะละเส่ง” หากใครสนใจเรียนภาษาบาลีและธรรมะ ก็ควรจะมาศึกษาที่นี่ค่ะ
ตรงกลางด้านในของวัด เป็นที่ตั้งของเจดีย์ทรงกลมในรูปแบบของพม่าที่เราเห็นกันทั่วๆไป ...
ถัดไปจะเป็นวิหารมีพระพุทธรูปให้ผู้คนมากราบไหว้ ขอพร
วัดสันตมุนี
พระเจ้ามินดงโปรดฯให้สร้าง เพื่ออุทิศถวายเป็นกุศลแก่พระมหาอุปราชกะนอง ซึ่งเป็นพระอนุชาของพระองค์ที่ถูกพวกขบถปลงพระชนม์ ด้วยหมายจะแย่งชิงพระราชบัลลังก์ในปี พ.ศ. 2409 อันเป็นชนวนหนึ่งที่พม่าต้องเสียเมืองให้แก่อังกฤษ
ประวัติศาสตร์พม่าระบุว่า พระมหาอุปราชกะนอง ทรงมีพระปรีชาสามารถในด้านการทหาร การเศรษฐกิจ และวิศวกรรม จึงทำให้พระเจ้ามินดงทรงเศร้าพระราชหฤทัยในการสูญเสียครั้งนี้ยิ่งนัก
เจดีย์วัด สันตมุนี จำลองแบบมาจาก มหาเจดีย์ชเวสิกอง เช่นเดียวกับวัดกุโสดอ
แล้วโปรดฯให้อัญเชิญ “พระสันติมุนี” พระพุทธรูปหล่อด้วยเหล็กในสมัยพระเจ้าปดุง จากเมืองอมรปุระมาเป็นพระปฏิมาประธาน จึงถวายนามวักว่า “สันติมุนี” และยังโปรดเกล้าฯให้สร้างมณฑปบรรจุพระศพพระมหาอุปราช พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์และข้าราชการที่ถูกขบถฆ่ารายล้อมพระเจดีย์ด้วย
ต่อมา ฤษีอูขันตี ผู้รวบรวมจิตศรัทธาสร้างปูชนียสถานที่มณฑะเลย์คีรี ได้ใช้ช่างจารึกคำอรรถาธิบายพระไตรปิฎกลงบนแผ่นหิน 1,774 แผ่น พร้อมมณฑปสีขาวครอบไว้ เข่นเดียวกับที่วัดกุโสดอ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา