25 ก.ค. 2021 เวลา 13:58 • สุขภาพ
สรุปข้อมูล การเดินทางของคนไทย ในช่วงล็อกดาวน์ จาก Google Mobility Index
2
ทุกคนคงสงสัยว่าในช่วงล็อกดาวน์ คนไทยไปแต่ละสถานที่น้อยลงเท่าไร แล้วมีสถานที่ไหน คนไทยไปมากขึ้นบ้าง ?
5
เราลองมาดูข้อมูลของ Google Mobility Index ที่ทาง Google เขาเก็บจากประวัติการเดินทางของคนไทยผู้มีบัญชี Google ว่าจะเป็นอย่างไร
2
ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย
กลุ่มค้าปลีกและสันทนาการ -23%
กลุ่มนี้หมายถึง การเดินทางไป ร้านอาหาร คาเฟ่ ศูนย์การค้า สวนสนุก โรงภาพยนตร์ ของคนไทย
กลุ่มร้านขายของชำและร้านขายยา +12%
กลุ่มนี้หมายถึง การเดินทางไป ร้านขายของชำ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา ของคนไทย
กลุ่มสวนสาธารณะ -40%
กลุ่มนี้หมายถึง การเดินทางไป สวนสาธารณะ สวนน้ำ ชายหาด ของคนไทย
กลุ่มสถานีขนส่ง -60%
กลุ่มนี้หมายถึง การเดินทางไป สถานีขนส่งมวลชน เช่น รถไฟฟ้า รถไฟ รถบัส ของคนไทย
1
กลุ่มสถานที่ทำงาน -25%
กลุ่มนี้หมายถึง การเดินทางไปสถานที่ทำงานของคนไทย
กลุ่มที่อยู่อาศัย +10
กลุ่มนี้หมายถึง การอาศัยในที่อยู่อาศัยของคนไทย
2
จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า แต่ละสถานที่ได้รับผลกระทบมากน้อยแตกต่างกัน
1
เช่น กลุ่มสถานีขนส่งที่ต้องเจอผู้คนจำนวนมาก คนเดินทางไปน้อยลงมากถึง 60% แน่นอนว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งผู้คน น่าจะได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง เช่น รถไฟฟ้า BTS MRT รถไฟ รถเมล์ รถบัส หรือแม้กระทั่งสายการบิน
3
แต่ในขณะเดียวกัน การขนส่งที่น่าจะพุ่งขึ้นสวนทางกันก็คือ การขนส่งพัสดุ และการขนส่งอาหาร ที่ทุกคนใช้บริการกันมากขึ้น เพราะต้องการหลีกเลี่ยงการเดินทางไปส่งพัสดุสินค้า หรือไปร้านอาหารด้วยตนเอง
7
กลุ่มต่อมาก็คือกลุ่มที่โดนรัฐบาลสั่งปิด เช่นศูนย์การค้าหรือโรงภาพยนตร์ แน่นอนว่าผู้คนจะไปน้อยลง รวมถึงร้านอาหารที่คนไปนั่งรับประทานในร้านไม่ได้ ดังนั้น คนที่จะเดินทางไปร้านอาหารก็จะมีแต่ คนที่ซื้อกลับบ้าน หรือ ไรเดอร์ส่งอาหาร โดยกลุ่มนี้คนไปน้อยลง 23%
7
กลุ่มสถานที่ทำงานก็เป็นอีกกลุ่มที่คนไปน้อยลง 25% เพราะ ออฟฟิศสำนักงานส่วนใหญ่มีนโยบาย Work From Home กันในช่วงล็อกดาวน์นี้
2
อย่างไรก็ตาม มีบางสถานที่กลับมีคนไทยไปมากขึ้น เช่น ร้านขายของชำที่ขายของจำเป็นในชีวิตประจำวัน และร้านขายยาที่คนให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ และการรักษาอาการเจ็บป่วยในช่วงนี้ ทำให้เดินทางไปมากขึ้น 12%
2
และสุดท้าย อีกหนึ่งสถานที่ที่คนไทยเดินทางไปในช่วงล็อกดาวน์กันมากขึ้น ไม่ใช่ที่ไหน แต่เป็นที่อยู่อาศัยของแต่ละคนนั่นเอง..
4
Remarks:
ข้อมูลนี้คำนวณ ณ วันที่ 21 กรกฎาคม 2021 โดยใช้จำนวนครั้ง และระยะเวลาในการไปสถานที่ต่าง ๆ เมื่อเทียบกับ เวลาฐานที่เป็นค่ามัธยฐานระหว่างวันที่ 3 มกราคม ถึง 6 กุมภาพันธ์ 2020 ซึ่งมาจากประวัติการเดินทางของผู้ใช้บัญชี Google
5
โฆษณา