26 ก.ค. 2021 เวลา 09:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Afterpay (APT:ASX) - All you need to know
สไลด์แพ็ค Afterpay ชุดนี้ ผมทำขึ้นและนำเสนอให้กับเพื่อนๆ นักลงทุนไปเมื่อปลายเดือนมีนาคม ณ ตอนนั้น สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก Afterpay ผมบอกเพียงว่าให้จำคำศัพท์ 4 คำนี้ไว้ นั่นคือ "Buy Now Pay Later" หรือย่อสั้นๆว่า BNPL ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในออสเตรเลีย ยุโรป และอเมริกา ในอนาคตอันใกล้ เราอาจจะได้เห็นโมเดลธุรกิจแบบนี้ในเอเชีย
สามเดือนผ่านไปหลังจากนั้น การแข่งขันในอุตสาหกรรม BNPL ยังคงมีความรุนแรงขึ้น บริษัท fintech ที่บุกเบิกทำ BNPL มาก่อนแล้วเริ่มจับมือหาพาร์ตเนอร์เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง ในขณะที่ธนาคารดั้งเดิมที่ถูก disrupt เริ่มออกผลิตภัณฑ์ BNPL ออกมาแข่ง แม้แต่ PayPal ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรม payment ก็ไม่ยอมตกขบวนรถคันนี้
แต่ข่าวที่ใหญ่ที่สุดเมื่อไม่นานมานี้ คือข่าวที่ว่า Apple จับมือกับ Goldman Sachs จะเข้ามาลุยตลาด BNPL เช่นกัน
ข้อมูลทั้งหลายในสไลด์แพ็คชุดนี้แม้ว่าจะไม่อัพเดตล่าสุด เนื่องจากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา บริษัทมีพัฒนาการต่างๆมากมาย ผมหวังว่าอย่างน้อยจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจบริษัท Afterpay และทิศทางที่บริษัทจะดำเนินต่อไปในอนาคต
สำหรับคำถามที่มี สามารถส่งเข้ามาได้ทาง inbox หรือเขียนไว้ใน comment box ผมจะพยายามหาคำตอบมาให้ครับ
ปล. บริษัทกำลังจะประกาศงบปี FY2021 (สิ้นสุด 30 Jun 2021) เดือนหน้า ผมจะอัพเดตการประเมินมูลค่าอีกครั้งหลังจากงบออก ล่าสุดมูลค่าของบริษัทที่ผมประเมินไว้คือ A$122 ต่อหุ้น
โฆษณา